• Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

    Gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

    Theo Nghị định 104 vừa được Chính phủ ban hành, thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt của kỳ tháng 10 và 11 với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ nộp chậm nhất vào 20/12 và 30/12 năm nay.

  • Doanh nghiệp FDI đẩy mạnh tìm kiếm nhà cung cấp trong nước nhằm tối ưu hóa chi phí

    Doanh nghiệp FDI đẩy mạnh tìm kiếm nhà cung cấp trong nước nhằm tối ưu hóa chi phí

    Thời gian gần đây nhiều tập đoàn lớn của thế giới hoạt động tại Việt Nam đang đẩy mạnh tìm nhà cung cấp trong nước với danh mục đặt hàng lên đến hàng trăm chi tiết linh kiện, nhằm tăng tỷ lệ nội địa hóa, tối ưu hóa chi phí, đa dạng nguồn cung ứng trong bối cảnh tăng cường phục hồi sản xuất.

  • Tạo điều kiện cho doanh nghiệp cơ khí trong nước tham gia nội địa hóa các nhà máy điện

    Tạo điều kiện cho doanh nghiệp cơ khí trong nước tham gia nội địa hóa các nhà máy điện

    Doanh nghiệp cơ khí hy vọng Chính phủ và các Bộ, ngành có cơ chế giám sát thực thi chính sách chặt chẽ hơn nữa, yêu cầu các dự án điện, mà chủ yếu là nhiệt điện, thực hiện đúng quy định về nội địa hóa thiết bị nhà máy. Trong dài hạn, cần tạo thêm những cơ sở pháp lý, cơ chế, chính sách phù hợp để đón đầu làn sóng đầu tư ngành năng lượng, hỗ trợ cho doanh nghiệp trong nước có điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng thiết bị nhà máy nhiệt điện, điện khí, điện năng lượng tái tạo,…

  • Bộ Công Thương - Toyota hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng

    Bộ Công Thương - Toyota hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp Việt tham gia chuỗi cung ứng

    Ngày 19/11/2021, trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) và Công ty Ô tô Toyota Việt Nam đã phối hợp tổ chức Chương trình tham quan thực tế hai nhà cung cấp của Toyota là Công ty Cổ phần HTMP Việt Nam và Công ty Cổ phần Xích Líp Đông Anh.

  • Luật sư Trần Hữu Huỳnh - thành viên điều hành của VIAC: Chiến lược cho ngành Công nghiệp Dệt May và Da Giày cần được hiện thực hóa

    Luật sư Trần Hữu Huỳnh - thành viên điều hành của VIAC: Chiến lược cho ngành Công nghiệp Dệt May và Da Giày cần được hiện thực hóa

    Tham gia góp ý xây dựng hoàn thiện Dự thảo Chiến lược phát triển ngành Công nghiệp Dệt may và Da giày từ năm 2021 đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2035, Luật sư Trần Hữu Huỳnh - thành viên điều hành của VIAC (Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam) nhấn mạnh cần có kế hoạch để triển khai Chiến lược này khi được Chính phủ phê duyệt, tránh tình trạng chỉ “vẽ trên giấy”.

  • Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành da giày

    Gia tăng tỷ lệ nội địa hóa ngành da giày

    Để tận dụng triệt để cơ hội từ bối cảnh mới và việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, trong khoảng 10 năm gần đây, công nghiệp hỗ trợ phục vụ sản xuất da giày đã phát triển mạnh mẽ hơn với đà tăng trưởng tích cực. Tỷ lệ nội địa hóa ngành da giày ở mức khoảng 40% vào vài năm trước nay đã nâng lên mức 55%.

  • Để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ kiện phòng vệ thương mại

    Để hạn chế đến mức thấp nhất những vụ kiện phòng vệ thương mại

    Doanh nghiệp trong nước và cả doanh nghiệp FDI phụ thuộc nhiều vào việc nhập khẩu nguyên vật liệu, các sản phẩm trung gian, máy móc thiết bị sản xuất; đây là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến các vụ kiện phòng vệ thương mại.

  • Chiến lược nội địa hóa đưa ô tô Thaco ra thế giới

    Chiến lược nội địa hóa đưa ô tô Thaco ra thế giới

    Đầu tư phát triển các nhà máy linh kiện phụ tùng, THACO đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa một số mẫu xe lên trên 40%, đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC (Regional Value Content) để hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các thị trường ASEAN.

  • Hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định

    Hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định

    Theo đánh giá của Bộ Công Thương, việc triển khai Chương trình ưu đãi thuế đã hỗ trợ cho thị trường ô tô tăng trưởng ổn định, duy trì được sản xuất với sức cạnh tranh về giá đối với các xe ô tô nhập khẩu, đồng thời, góp phần thúc đẩy ngành CNHT trong nước phát triển, gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, phù hợp với Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam giai đến năm 2025, tầm nhìn 2035.

  • Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

    Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

    Cùng với nguồn lực đầu tư từ nhà nước, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn vốn vay và khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp hạ nguồn, sẽ tạo ra dung lượng thị trường đủ lớn, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp vào lĩnh vực này, chúng ta có thể xây dựng được một lực lượng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ hùng hậu.

  • Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp nội địa trong chuỗi cung ứng đa quốc gia

    Tăng cường sự tham gia của doanh nghiệp nội địa trong chuỗi cung ứng đa quốc gia

    Theo điều tra của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới công bố, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với các hiệu ứng lan tỏa về công nghệ và quản lý, có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp tư nhân trong nước khi gia nhập các chuỗi cung toàn cầu.

  • Phát triển công nghiệp hỗ trợ thuộc ba lĩnh vực chủ chốt

    Phát triển công nghiệp hỗ trợ thuộc ba lĩnh vực chủ chốt

    Quyết định 68 tập trung phát triển công nghiệp hỗ trợ thuộc ba lĩnh vực chủ yếu, gồm linh kiện; phụ tùng; nguyên vật liệu và phụ liệu; và vật liệu, thiết bị hỗ trợ chuyên dụng phục vụ công nghiệp công nghệ cao.