Hiện tượng El Nino có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc canh tác lúa gạo trong năm 2014

Theo dự báo của các nhà khoa học, hiện tượng El Nino có khả năng xảy ra vào nửa cuối năm 2014 và gây tác động tiêu cực đến hoạt động canh tác lúa gạo tại một số nước Châu Á.

Các chuyên gia khí tượng trên thế giới đã lên tiếng cảnh báo hiện tượng El Nino có thể xảy ra trong nửa cuối năm 2014 dựa trên sự gia tăng nhiệt độ của nước biển Thái Bình Dương. Hiện tương El Nino sẽ đe dọa đến hoạt động sản xuất lúa gạo tại một số nước canh tác lúa gạo chính.

Các tổ chức nghiên cứu khí hậu cho biết có thể tình hình thời tiết sẽ thay đổi theo mùa trong tháng 3 tới đây nhưng những nghiên cứu sơ bộ đã cho thấy khả năng hiện tượng El Nino xảy ra trong những tháng tới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới của Liên Hợp Quốc (WMO) đã cho biết, mô hình dự báo thời tiết hiện tại đã chỉ ra khả năng một đợt El Nino yếu đang được hình thành vào giữa năm 2014. Theo Cục Khí tượng Australia (ABM), sẽ có thể xuất hiện một vài dấu hiệu cảnh báo hiện tượng El Nino trên vùng biển Thái Bình Dương trong những tháng tới và hầu hết các mô hình khí hậu được khảo sát bởi ABM chỉ ra hiện tượng nước biển Thái Bình Dương sẽ ấm lên trong suốt mùa thu và đông phương Nam (tháng 4 – tháng 9).

Hiện tượng El Nino xảy ra do sự nóng lên kéo dài của nước biển Thái Bình Dương và có thể gây ra những trận hạn hán tại các quốc gia canh tác lúa gạo chính tại khu vực Châu Á và Australia và mưa lớn tại một số khu vực khác như Nam Mỹ. Hiện tượng El Nino xảy ra gần đây nhất vào năm 2009 và hiện tượng này có chu kỳ xảy ra từ 2 đến 7 năm mỗi lần.

Tuy nhiên, theo Cơ quan khoa học Biển – Trái đất Nhật Bản (JAMSTEC) dự báo hiện tượng El Nino – Modoki (biến thể của hiện tượng El Nino) sẽ có khả năng xảy ra hơn và sẽ bắt đầu hình thành vào cuối mùa xuân/đầu mùa hè phương Bắc và sẽ lên đến đỉnh điểm vào nửa cuối năm 2014. Theo JAMSTEC, không giống như hiện tượng El Nino, hiện tượng El Nino Modoki sẽ gây ra ảnh hưởng đáng kể đến thời tiết các nước như Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Hiện tượng El Nino Modoki sẽ gây ra nhiều cơn bão nhiệt đới tại khu vực Thái Bình Dương và quần đảo Philippines, thời tiết tại phía Đông Mỹ cũng sẽ trở nên khô hạn hơn bình thường.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng gạo trên toàn cầu trong năm 2014 dự kiến sẽ đạt 471,5 triệu tấn, cao hơn khoảng 500.000 tấn so với mức tiêu thụ gạo dự kiến đạt 471 triệu tấn, mức dự trữ gạo trên toàn cầu vào đầu năm 2014 ước đạt 106,8 triệu tấn.