Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Lễ hội Huỳnh Thị Chiến Hòa cho biết, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột là một sự kiện kinh tế, văn hóa nổi bật của tỉnh Đắk Lắk.
Thông qua nhiều hoạt động của các kỳ lễ hội, tỉnh Đắk Lắk mong muốn giới thiệu đến bạn bè trong nước và quốc tế phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ của đại ngàn; truyền thống cách mạng đoàn kết, anh dũng, kiên cường, bất khuất; tinh hoa văn hóa đa dạng, phong phú, độc đáo của đồng bào các dân tộc; tiềm năng phát triển du lịch, thương mại, đầu tư, xuất nhập khẩu, dịch vụ; quảng bá thương hiệu các nông sản; tiếp tục đưa thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột vươn xa, góp phần nâng tầm vị thế cà phê Việt Nam trên trường quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương…

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, cà phê là một trong những sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Việt Nam, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước. Với sản lượng và giá trị xuất khẩu cao, cà-phê không chỉ là nguồn thu nhập chính của hàng triệu người dân mà còn góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
Thời gian qua, việc cải thiện chất lượng cà phê đã trở thành ưu tiên hàng đầu của ngành cà-phê Việt Nam. Toàn ngành đã và đang nỗ lực đẩy mạnh các chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế để xây dựng và chứng nhận các vùng sản xuất cà phê bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Các doanh nghiệp trong nước cũng tập trung nâng cao công suất chế biến, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của các thị trường lớn; đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm có giá trị gia tăng cao là cà phê rang xay và cà phê hòa tan, giúp gia tăng giá trị xuất khẩu và nâng cao giá trị thương hiệu cà phê Việt Nam.
Với những nỗ lực trên và sự tăng giá cà phê trong năm 2024, xuất khẩu cà phê của nước ta lần đầu tiên vượt trên mốc 5 tỷ USD, tiếp tục khẳng định vị thế là nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Brazil. Trong đó, Đắk Lắk là “thủ phủ” cà phê của Việt Nam, đóng góp khoảng 18% kim ngạch xuất khẩu cà-phê của cả nước, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý “Cà phê Buôn Ma Thuột” nổi tiếng đã có mặt ở hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Việc đăng ký chỉ dẫn địa lý Cà phê Buôn Ma Thuột kết hợp công tác quảng bá thường xuyên, nhất là Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột được tổ chức hai năm một lần đã góp phần nâng tầm giá trị thương hiệu của cà phê.
Để nâng tầm chất lượng, thương hiệu và giá trị của cà phê Việt Nam, nâng cao đời sống người nông dân, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng với các địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê tiếp tục phối hợp rà soát quy hoạch, xây dựng vùng trồng cà phê chất lượng cao, phát thải thấp; ứng dụng khoa học công nghệ cao vào sản xuất chế biến; xây dựng chuỗi giá trị bền vững trên cơ sở liên kết giữa nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu, giúp ổn định giá cả và tăng thu nhập cho người trồng cà phê. Nông dân, những người trực tiếp làm ra hạt cà phê phải được hưởng lợi xứng đáng từ sự phát triển của ngành cà phê Việt Nam.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao chất lượng, đa dạng sản phẩm, hướng đến cà phê Việt Nam thân thiện môi trường. Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê, cần chủ động đầu tư vào công nghệ truy xuất nguồn gốc, sử dụng blockchain và các hệ thống quản lý chuỗi cung ứng thông minh để bảo đảm minh bạch, xây dựng hệ thống quản lý bền vững từ khâu sản xuất đến chế biến và xuất khẩu.
Ngoài ra, cần chú trọng quảng bá thương hiệu cà phê Việt Nam, chú trọng xúc tiến mở rộng thị trường trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược quảng bá, marketing, định vị thương hiệu phù hợp với năng lực; mở rộng kênh phân phối trực tiếp tại các thị trường tiềm năng, phát triển thương mại điện tử, đa dạng kênh tiêu thụ…
Tại lễ khai mạc, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã trao chứng nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tri thức trồng và chế biến cà phê” cho tỉnh Đắk Lắk. Đây là niềm vui mừng, phấn khởi của người nông dân trồng cà phê nói riêng cũng là niềm vinh dự, tự hào của ngành cà phê, của tỉnh Đắk Lắk nói chung.
Sau phần nghi thức, Lễ khai mạc Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 đã diễn ra chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc với đông đảo diễn viên chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, các nghệ sĩ, nghệ nhân… tham gia biểu diễn. Chương trình nghệ thuật Lễ khai mạc Lễ hội gồm 3 chương: Chương 1: Buôn Ma Thuột - Khát vọng vươn xa; Chương 2: Buôn Ma Thuột - Hạt vàng đen Robusta; Chương 3: Buôn Ma Thuột - Thành phố Cà phê.
Kết thúc chương trình là màn pháo hoa đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10/3/1975-10/3/2025) và Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.