Khánh Hòa: Nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Từ tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến tăng cường thanh tra, kiểm tra thị trường, tỉnh Khánh Hòa đang nỗ lực xây dựng một môi trường kinh doanh và tiêu dùng lành mạnh.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3) năm 2025 trên địa bàn tỉnh. Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025. Trong đó, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như: Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và các mùa mua sắm, ngày cao điểm mua sắm trên thị trường, nhất là cao điểm trong tháng 3.

UBND tỉnh Khánh Hoà giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền hưởng ứng hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng trên các trang thông tin điện tử, lồng ghép đưa vào hoạt động chuyên môn của cơ quan, đơn vị, trên sàn thương mại điện tử tỉnh, các phương tiện thông tin đại chúng…; tổ chức các hoạt động mít tinh, diễu hành, treo băng rôn, khẩu hiệu, phướn trên các tuyến phố chính và các địa điểm công cộng; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về chất lượng, giá cả hàng hóa, dịch vụ… Ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân người tiêu dùng, như: Hỗ trợ bảo hành sản phẩm; hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn, tiết kiệm; tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá…

Hội nghị tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Hội nghị tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà

Theo báo cáo của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Khánh Hoà, trung bình mỗi năm, hội nhận được khoảng 250 đơn thư, email, điện thoại, ý kiến của người tiêu dùng phản ánh trực tiếp tại Văn phòng Hội trong giao dịch, mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng… Hầu hết nội dung các vụ khiếu nại, tố cáo, phản ánh đều được giải quyết thỏa đáng cho người tiêu dùng.

Theo bà Trần Thị Ánh Thu - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Khánh Hoà, bên cạnh hỗ trợ giải quyết các khiếu nại, thời gian qua, Hội còn phối hợp với tổ chức chính trị - xã hội ở các xã, phường tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền về Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người dân và cán bộ hội, đoàn thể… Đồng thời, đưa các thông tin, vụ việc vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng lên website của Hội để khuyến cáo người tiêu dùng; hướng dẫn, tư vấn cho người tiêu dùng tự thỏa thuận với đơn vị bán hàng khi xảy ra vụ việc và cách làm đơn khiếu nại khi không thể tự thỏa thuận…

Hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Khánh Hoà tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người tiêu dùng; nghiên cứu, vận dụng luật để xử lý hiệu quả các vụ khiếu nại nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…

Ngoài ra, Hội sẽ phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức các hội nghị phổ biến Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tư vấn quyền và trách nhiệm của người tiêu dùng; kiến nghị các cơ quan nhà nước tăng cường hoạt động giám sát, kiểm tra thị trường, phối hợp tích cực trong việc giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, Hội cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi mua hàng hóa nên tìm hiểu cẩn thận, yêu cầu xuất hóa đơn đầy đủ, chọn những địa chỉ uy tín. Khi mua hàng, nếu có vấn đề gì, người tiêu dùng nên liên hệ với Hội bằng hình thức trực tiếp tại trụ sở hoặc vào trang web của Hội để lại khiếu nại, Hội sẽ hỗ trợ giải quyết kịp thời.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà được tổ chức nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng vào các hoạt động liên quan; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Ngọc Châm