Khiếu nại của Liên danh Đèo Cả liên quan gói thầu Thi công xây dựng sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách và các công trình khác (gói thầu 4.7) thuộc Dự án thành phần 3 Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Dự án có tổng giá trị hơn 6.300 tỷ đồng được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (mã cổ phiếu ACV, chủ đầu tư) chào thầu 4 tháng trước.
Hai nhóm doanh nghiệp nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Liên danh Đèo Cả với 8 công ty và Liên danh ACC với 6 công ty.
Trong đó, Liên danh Đèo Cả gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả; Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả; Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV); Công ty Cổ phần Lizen (mã cổ phiếu LCG); Tổng Công ty Thăng Long; Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long; Công ty TNHH Hòa Hiệp; và Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.
Liên danh ACC gồm: Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC, Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (mã cổ phiếu VCG), Công ty Cổ phần Phát triển Đầu tư xây dựng Việt Nam, Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco 4 (mã cổ phiếu C4G), và Công ty Cổ phần Xây dựng công trình hàng không Sáu Bốn Bảy.
Ngày 12/8, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam thông báo Liên danh Đèo Cả không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu.
Cụ thể thành viên liên danh là Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long, số hiệu trên mạng đầu thầu quốc gia là vn2800177056, đã bị tạm ngưng trên hệ thống từ 30/6/2024 (do chưa đóng phí đúng hạn) đến thời điểm phê duyệt danh sách nhà thầu. Theo quy định, các nhà thầu phải đóng phí mỗi năm là 330.000 đồng duy trì tên và hồ sơ năng lực khi tham gia đấu thầu.
Không chấp nhận việc bị rớt ở vòng kỹ thuật với lý do trên, Liên danh Đèo Cả đã 03 lần gửi văn bản kiến nghị Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam hủy quyết định. Theo Liên danh Đèo Cả, tại thời điểm đánh giá hồ sơ dự thầu, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long đã có đầy đủ tài khoản, hoạt động bình thường trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
Căn cứ Luật Đấu thầu, Liên danh Đèo Cả cho rằng Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam đánh giá Tổng Công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long không đáp ứng điều kiện về tư cách nhà thầu trong hồ sơ mời thầu là chưa đúng.
Liên danh Đèo Cả cũng nhấn mạnh cho biết việc bị loại có thể làm thất thoát ngân sách nhà nước bởi gói thầu họ bỏ thấp hơn đối thủ là 461 tỷ đồng.
Từ đó, liên danh này kiến nghị bên mời thầu cần đánh giá tư cách hợp lệ của nhà thầu theo điểm đ, khoản 1, Điều 5 Luật Đấu thầu. Cơ quan chức năng cần kiểm tra, thanh tra quá trình mời thầu, chấm thầu của gói 4.7.
Phản hồi kiến nghị trên, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết hồ sơ mời thầu gói 4.7 được lập theo mẫu 03B (E-HSMT xây lắp, một giai đoạn hai túi hồ sơ) theo thông tư của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Hồ sơ đã được chủ đầu tư phê duyệt, đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; trả lời toàn bộ các yêu cầu của các đơn vị quan tâm suốt quá trình chuẩn bị hồ sơ mời thầu.
Đồng thời, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam nhấn mạnh việc Liên danh Đèo Cả đã không đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu. Công tác đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật đối với nhà thầu đã được đơn vị thực hiện đúng quy định, qua các bước: kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ hồ sơ kỹ thuật; trình độ và kinh nghiệm bên tham gia thầu... Việc giải quyết kiến nghị thực hiện đúng quy định tại Điều 91 Luật Đấu thầu.
Liên quan đến việc đấu thầu dự án sân bay Long Thành, hồi tháng 8/2023, Liên danh Hoa Lư (gồm 8 nhà thầu) cũng khiếu nại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam vi phạm quy định đấu thầu liên quan gói xây và lắp đặt thiết bị nhà ga (gói 5.10) với tổng trị giá 35.000 tỷ đồng. Sau đó các cơ quan cấp bộ vào cuộc xử lý khiếu nại, công nhận Liên danh Vietur trúng gói thầu này.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha có tổng mức đầu tư khoảng 336.630 tỷ đồng. Ở Giai đoạn 01, sân bay xây một đường cất hạ cánh, nhà ga cùng các hạng mục phụ trợ với công suất 25 triệu khách mỗi năm, dự kiến hoàn thành năm 2026. Sau đó, dự án được thực hiện các Giai đoạn 2, 3 nâng công suất lần lượt lên 50 triệu, 100 triệu khách mỗi năm, gấp gần 3 lần công suất hiện tại sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất hiện nay.