Tham gia đào hầm metro tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh
Công ty Cổ phần FECON (Công ty FECON, mã cổ phiếu FCN - sàn HoSE) vừa qua đã chính thức vận hành 02 máy đào TBM (Tunnel Boring Machine) để tái khởi động thi công đoạn đi ngầm của dự án đường sắt đô thị Metro Line 3 Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội. Đoạn đi ngầm này có tổng chiều dài 4 km, dự kiến sẽ được thi công trong 16 tháng.
Bộ đôi máy TBM mang tên “Thần tốc" và Táo bạo" được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt đô thị Metro Line 3 Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (CHLB Đức), có chiều dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn. Theo Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội (MRB Hà Nội), mỗi máy TBM đào hầm có giá trên thị trường thế giới từ 10 - 15 triệu USD.
Ông Nguyễn Quốc Bảo - Phó Tổng Giám đốc Công ty FECON cho biết: "Công nghệ thi công hầm bằng máy đào hầm TBM tại Metro Line 3 Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới, đáp ứng điều kiện địa chất phức tạp của Hà Nội”.
Lãnh đạo Công ty FECON cũng chia sẻ, việc thi công Metro Line 3 Hà Nội đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao khi chiều dài thi công lên đến 4 km/1 hầm, so với chỉ 768 m/1 hầm như ở Metro Line 1 của TP.Hồ Chí Minh. Đồng thời, tuyến hầm ở Hà Nội chủ yếu đi qua lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so loại đất sét bùn như dự án Metro Line 1 TP. Hồ Chí Minh.
Công ty FECON hiện được đánh giá sở hữu năng lực hàng đầu Việt Nam hiện nay về thi công nền móng và công trình ngầm. Công ty là nhà thầu Việt Nam đầu tiên tham gia vào công tác lắp ráp và vận hành máy đào hầm TBM tại 2 tuyến đường sắt đô thị Metro Line 1 TP.Hồ Chí Minh và Metro Line 3 Hà Nội.
Theo ước tính của Chứng khoán Dầu khí (PSI), gói thầu thi công hầm của dự án Metro Line 3 Hà Nội có thể đem về cho Công ty FECON 100 tỷ đồng doanh thu trong năm nay.
Duy trì tốc độ tăng trưởng bất chấp áp lực cạnh tranh
Xét về kết quả kinh doanh, kết thúc nửa đầu năm nay, Công ty FECON ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.427 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, và lãi ròng 1,4 tỷ đồng, đi ngang so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 35,7% kế hoạch doanh thu và 2,3% kế hoạch lãi cả năm.
Nguyên nhân chủ yếu khiến lợi nhuận của Công ty FECON ở mức rất thấp so với quy mô doanh thu đến từ việc áp lực cạnh tranh trên thị trường xây dựng ở mức cao khi thị trường bất động sản ảm đạm kéo dài, khiến thiếu các dự án lớn. Trong khi đó, các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng thường có đơn giá thấp, biên lợi nhuận mỏng.
Đại diện Công ty FECON chia sẻ, trong bối cảnh thị trường xây dựng nhìn chung đang có sức cạnh tranh hết sức gắt gao, công ty trương ưu tiên chọn các dự án có nguồn tiền đảm bảo, bất chấp đơn giá không mấy ấn tượng và khả năng sinh lời bị ảnh hưởng. Đồng thời, công ty vẫn đang nỗ lực cân đối chi phí nguyên vật liệu xây dựng và nhân công để đối phó với khó khăn về đơn giá thầu thấp.
Theo đánh giá của Chứng khoán Dầu khí, mặc dù chịu áp lực cạnh tranh cao nhưng doanh thu của Công ty FECON vẫn đang duy trì tốc độ tăng trưởng tốt, cho thấy tốc độ thi công tại các dự án vẫn đang được đảm bảo. Đặc biệt, Công ty FECON đang duy trì cơ cấu tài chính tốt hơn so với mặt bằng chung, ít chịu áp lực lãi vay.
Bên cạnh đó, bức tranh của ngành xây dựng dự kiến sẽ chuyển biến tích cực hơn kể từ quý 3/2024 nhờ sự phục hồi của nền kinh tế vĩ mô, thị trường bất động sản bước đầu tháo gỡ được các nút thắt về pháp lý.
Ngoài ra, Công ty FECON đang dần đẩy mạnh phát triển mảng bất động sản dân cư và bất động sản khu công nghiệp vốn có tỷ suất lợi nhuận cao gấp nhiều lần mảng xây lắp, cũng như tận dụng được ưu thế kinh nghiệm trong hoạt động xây lắp.
Kể từ năm 2021 đến nay, Công ty FECON đã theo đuổi 10 dự án bất động sản dân cư và khu công nghiệp, cụm công nghiệp tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Phần lớn các dự án này đều đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ pháp lý, giải phóng mặt bằng. Ở tất cả các dự án, Công ty FECON đều là đơn vị tài trợ quy hoạch và là một trong những đơn vị có tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Với danh mục các dự án đầu tư có tổng giá trị lên đến 2 tỷ USD, mảng bất động sản được kỳ vọng sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới cho Công ty FECON trong thời gian tới.