Lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan tăng nhờ việc giảm mức trợ giá gạo

Theo Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan đang có dấu hiệu tăng lên sau khi Chính phủ nước này giảm mức giá mua gạo theo Chương trình trợ giá thu mua lúa gạo.

Theo ông Chookiat Ophaswongse chủ tịch danh dự của hiệp hội cho biết, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan trong năm nay có thể đạt mức 7 triệu tấn và năm 2014 là 8 triệu tấn.

Ủy ban Chính sách gạo Quốc gia Thái Lan hôm qua đã đồng ý giảm 20% giá mua gạo tạm trữ, từ mức 15.000 Baht xuống còn 12.000 Baht (388 USD)/tấn thóc gạo trắng, tuy nhiên quyết định này vẫn cần sự phê chuẩn của Chính phủ Thái Lan.

Việc hạ mức hỗ trợ mua gạo sẽ giúp giảm giá gạo Thái Lan trên thị trường gạo quốc tế thông qua đó sẽ đẩy mạnh việc xuất khẩu và giảm áp lực lên giá gạo thế giới. Tuy nhiên, việc gia tăng lượng gạo xuất khấu còn phụ thuộc vào phản ứng của Việt Nam và Ấn Độ, hai quốc gia này có thể giảm mức giá để cạnh tranh với gạo Thái Lan.

Từ tháng 10/2011, nhằm nâng cao thu nhập cho người nông dân, Chính phủ Thái lan đã mua gạo từ nông dân nước nay với giá cao hơn 50% so với giá thị trường nội địa. Kể từ khi Chương trình trợ giá thu mua lúa gạo được thực hiện, Chính phủ Thái Lan đã chi ra khoảng 588,7 tỷ Baht để mua 27 triệu tấn gạo tương ứng với 70% lượng gạo nhập khẩu hàng năm của thế giới. Theo đánh giá của Chính phủ Thái Lan, trong giai đoạn từ năm 2011 – 2012, Chương trình trợ giá thu mua lúa gạo đã gây thiệt hại khoảng 136,9 tỷ Baht. Trước đó, vào ngày 3/6 vừa qua, hãng xếp hạng tín nhiệm Moody’s đã cảnh báo tổn thất tài chính từ việc thực hiện Chương trình trợ giá thu mua lúa gạo sẽ ảnh hưởng xấu đến sự cân bằng ngân sách của Thái Lan cho đến năm 2017 và ảnh hưởng tiêu cực đến xếp hạng nợ công của nước này.

Giá gạo Thái Lan dự kiến sẽ tiếp tục giảm

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, giá gạo trắng 5% tấm của Thái Lan trong năm nay đã giảm 8,9% xuống mức 532 USD/tấn trong tuần trước, đây là mức giá thấp nhất kể từ tháng 1/2012. Xu hướng giảm nói trên được hình thành do Chính phủ Thái Lan giảm mức hỗ trợ mua gạo và nguồn cung gạo từ Việt Nam và Ấn Độ tăng. Giá gạo tại Châu Á đang giảm dần do giá lúa mỳ, ngô và đậu tương đang bước vào thị trường xuống giá (bear market), qua đó giúp giảm giá thực phẩm toàn cầu.

Theo Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan, ông Boonsong Teriyapirom cho biết, việc cắt giảm mức giá thu mua gạo của Thái Lan sẽ có hiệu lực kể từ ngày 1/7, áp dụng đối với vụ mùa thứ 2 (kết thúc vào tháng 9) trong năm nay và giới hạn hỗ trợ 500.000 Baht/hộ nông dân. Đối với mức gia trong mùa vụ 2013/14, Ủy ban Chính sách gạo Quốc gia Thái Lan đang cân nhắc mức giá từ khoảng 12.000 Baht đến 13.000 Baht/tấn.

Theo thông báo của Chính phủ Thái Lan, Ủy ban Chính sách gạo Quốc gia Thái Lan hiện đưa ra 3 mức dự kiến hỗ trợ giá mua gạo trong năm 2013 – 2014. Các phương án này có thể giảm giá gạo từ 15 đến 20% thông qua việc sử dụng mức chi phí sản xuất do Bộ Nông nghiệp định giá cộng với 25% hoặc sử dụng giá thị trường cộng thêm với 10%. Các phương án trên sẽ được hoàn thiện từ nay cho đến cuối tháng này.

Đặng Quang