Theo dự báo của USDA, giá gạo Thái Lan có thể tiếp tục giảm

Giá gạo Thái Lan đã giảm trong tuần đầu tiên tháng 6, Chính phủ Thái Lan có khả năng xả bán lượng gạo dự trữ hiện có để duy trì chương trình thế chấp lúa gạo.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Hoa kỳ (USDA), giá gạo xuất khẩu của Thái Lan đã giảm trong tuần đầu tiên tháng 6 do đồng Baht Thái giảm giá so với USD. USDA cũng đưa ra nhận định, giá gạo Thái sẽ có xu hướng tiếp tục giảm do sức ép xả kho gạo dự trữ trị giá hơn 100 tỷ Baht (3,3 tỷ USD) ngày càng tăng đối với Chính phủ Thái Lan nhằm tiếp tục duy trì chương trình thế chấp lúa gạo cho dến hết tháng 10/2013.

Giá Gạo Xuất Khẩu Thái Lan (2011 - 2013)

Hiện Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp Thái Lan (BAAC) đang phải đối mặt với việc hạn chế cung cấp các khoản vay cho việc mua gạo của nông dân theo chương trình thế chấp lúa gạo. BAAC hiện chỉ có khoảng 37 tỷ Baht (1,2 tỷ USD) từ các khoản vay của Chính phủ để thực hiện việc thu mua lúa gạo, trong khi đó chương trình thế chấp lúa gạo cho niên vụ 2012/13 cần hơn 105 tỷ Baht (3,5 tỷ USD). Theo đó, Chính phủ Thái Lan cần bán số gạo dự trữ hiện có nhằm tiếp tục duy trì chương trình thế chấp lúa gạo, USDA nhận xét.

Giá gạo Thái Lan đang có xấu hiệu giảm dần trong vài tuần gần đây, sau khi được giữ ở mức giá cao trong gần hết năm 2012 và quý 1 năm 2013. Hiện tại, giá gạo Thái 5% tấm được giao dịch ở mức 500 USD/tấn, giảm 9% so với mức giá trung bình của tháng 1/2013 và tháng 7/2011.

Báo cáo của USDA cũng cho biết, chính phủ Thái Lan có khả năng bán số gạo dư trữ với mức giá thấp nhằm bù lại sự tăng giá của đồng Baht trong năm nay. Lương gạo dự trữ của Thái Lan ước tính đạt 17 triệu tấn, bao gồm 8 triệu tấn được dự trữ từ các năm trước.

Đặng Quang