Công ty Cổ phần Masan MEATLife (mã cổ phiếu MML - sàn UPCoM) vừa thông báo phát hành 1,64 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn (ESOP) cho 123 người lao động với giá 15.000 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 40% so với thị giá kết phiên giao dịch 4/10 của cổ phiếu MML.
Masan MEATLife cho biết, toàn bộ số cổ phiếu ESOP kể trên sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 01 năm kể từ ngày phát hành.
Xét về hoạt động kinh doanh, trong nửa đầu năm nay, Masan MEATLife ghi nhận doanh thu đạt 3.510 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá vốn hàng bán giảm 8%, giúp lợi nhuận gộp tăng mạnh gấp 2,2 lần cùng kỳ, đạt 828 tỷ đồng.
Tuy nhiên, do chi phí bán hàng và chi phí quản lý trong kỳ tăng cao nên Masan MEATLife báo lỗ ròng 79 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 348 tỷ đồng.
Năm nay, Masan MEATLife lập kế hoạch kinh doanh theo hai kịch bản. Trong đó, đối với kịch bản thấp, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 7.100 tỷ đồng, tăng 2% so với kết quả đạt được trong năm 2023 và lỗ ròng 400 tỷ đồng. Đối với kịch bản cao, công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 7.800 tỷ đồng, tăng 12% so với năm ngoái và lãi ròng 100 tỷ đồng.
Như vậy, sau 6 tháng đầu năm, Masan MEATLife đã hoàn thành 45% kế hoạch doanh thu theo kịch bản cao và 50% theo kịch bản thấp. Đồng thời, mức lỗ vẫn đang trong kế hoạch đề ra.
Trong năm nay, Masan MEATLife sẽ tập trung đầu tư vào mảng kinh doanh thịt heo, thịt gà có thương hiệu và thịt chế biến. Công ty ước tính doanh thu từ mảng thịt có thương hiệu và thịt chế biến có thể tăng từ 15 - 28% và 12 - 33% so với cùng kỳ.
Đánh giá về triển vọng kinh doanh của Masan MEATLife, một số tổ chức tài chính nhận định hoạt động kinh doanh của công ty sẽ được hưởng lợi từ xu hướng thiếu hụt nguồn cung thịt trong nước.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), với vị trí top 10 trong bảng xếp hạng các quốc gia tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới, sản lượng thịt heo năm 2025 dự kiến đạt 4 trệu tấn và năm 2023 đạt 4,7 triệu tấn, tương đương mức tăng trưởng bình quân đạt 3,1%/năm.
Trong khi đó, sản lượng thịt sản xuất trong nước hiện nay mới chỉ đáp ứng được 95% sức mua. Do đó, lĩnh vực chăn nuôi của nước ta đang được đánh giá là có nhiều tiềm năng, thu hút sự đầu tư mạnh mẽ ở cả trong và ngoài nước.
Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng thận trọng và khắt khe trong việc lựa chọn sản phẩm. Đối với các loại thực phẩm, đặc biệt là thịt heo, người tiêu dùng luôn ưu tiên các sản phẩm có thể truy xuất được.
Masan MeatLife hiện đang hợp tác chiến lược với chuỗi bán lẻ Win Commerce để phân phối sản phẩm tại các cửa hàng Winmart/Winmart+. Tại ngày 30/6/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã cổ phiếu MSN) sở hữu gián tiếp 94,8% vốn điều lệ tại Masan MEATLife.