May 10: Thị trường trong nước giúp hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và lâu dài

Từ những năm 90 của thế kỷ trước Ban lãnh đạo May 10 đã xây dựng chiến lược phát triển thị trường nội địa song song với thị trường xuất khẩu.

Tiên phong, tích cực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, phát huy lợi thế của mình thời gian qua Tổng Công ty May 10 luôn chủ động tìm kiếm các giải pháp, đưa ra thị trường các sản phẩm hợp thị hiếu trong nước, đồng thời truyền tải được xu thế thời trang thế giới giành cho người Việt

Kiên định định hướng đầu tư phát triển thương hiệu tại thị trường nội địa

Trong bối cảnh khó khăn do suy thoái kinh tế, xu hướng tiêu dùng bền vững… người tiêu dùng hạn chế chi tiêu cho các mặt hàng quần áo, thời trang, nhiều thương hiệu thời trang (bao gồm Việt Nam) đã phải tinh gọn bộ máy, cắt giảm chi phí, mặt bằng, nhân công thậm chí một số nhãn hiệu thời trang đã phải rút lui hoặc tạm rút lui khỏi thị trường. Giai đoạn 2023-2024, Tổng Công ty May 10 (May 10) cho biết triển khai nhiều dự án lớn như chuỗi trung tâm thời trang May10 Centurion, hệ thống cửa hàng tại hầu hết các tỉnh thành trong cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Bình, Thành phố Hồ Chí Minh… Dự kiến năm 2024 May 10 cho biết sẽ mở thêm 10 hệ thống bán lẻ, cửa hàng trên toàn quốc.

trung tâm thời trang May 10
May 10 hướng đến tiên phong đón nhu cầu tiêu dùng đầu tiên khi thị trường trong nước hồi phục

Những hoạt động này nằm trong chiến lược trung và dài hạn của May 10 trong phát triển thương hiệu nội địa. Mục tiêu doanh nghiệp hướng đến là tiên phong đón nhu cầu tiêu dùng đầu tiên khi thị trường trong nước hồi phục; đồng thời hiện thực hóa mong muốn đem những sản phẩm thương hiệu Việt chất lượng đến người tiêu dùng Việt Nam.

Tại một sự kiện gần đây Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 - ông Thân Đức Việt cũng cho biết từ những năm 90 của thế kỷ trước Ban lãnh đạo May 10 đã xây dựng chiến lược phát triển thị trường nội địa song song với thị trường xuất khẩu. Dù hiện nay 80% doanh thu của May 10 là xuất khẩu nhưng theo ông Việt về dài hạn May 10 xác định thị trường trong nước sẽ là một trong những cách hiện thực hóa chiến lược phát triển bền vững và lâu dài của Tổng Công ty.

Hiện, May 10 có 5 kênh phân phối sản phẩm: truyền thống (cửa hàng, trung tâm thời trang bán lẻ); Đại lý, bán hàng qua kênh thương mại điện tử (Website, livestream); Đồng phục thời trang công sở; May đo cho từng cá thể (phân phối tận tay người tiêu dùng, cá thể hóa nhu cầu thời trang đến từng cá nhân).

Ngoài việc giải quyết từ gốc của vấn đề ngay từ khâu thiết kế đến sản xuất, đưa ra thị trường các sản phẩm hợp thị hiếu trong nước đồng thời truyền tải được xu thế thời trang thế giới giành cho người Việt… May 10 luôn ưu tiên giành nguồn lực đầu tư mạnh vào công nghệ sản xuất nhằm đảm bảo đưa ra thị trường các sản phẩm May 10 chất lượng, đồng thời liên tục mở rộng khâu phân phối, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa thị trường, khách hàng, từ nhu cầu cá thể hóa đến bán hàng hàng loạt.

địch vụ may đo veston May 10
Tiếp tục đa dạng hóa sản phẩm May 10 đáp ứng nhu cầu cá thể hóa của khách hàng với dịch vụ May đo veston cao cấp.

Thực tế tại thị trường trong nước May 10 được đánh giá là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu trong mảng thời trang công sở tại Việt Nam (được nhiều cơ quan, ban ngành cán bộ, nhân viên văn phòng sử dụng) với đa dạng các dòng sản phẩm, hơn thế kênh đáp ứng nhu cầu cá thể hóa, dịch vụ May đo veston cao cấp của May 10 hiện khá thành công ở phân khúc cao cấp cho chính khách, doanh nhân thành đạt… Những năm qua doanh thu của Tổng Công ty luôn có sự tăng trưởng trung bình trên 10% so với kế hoạch, thực tế này cho thấy chiến lược chinh phục thị trường nội địa của May 10 đang đi đúng hướng.

thương hiệu quốc gia
Liên tục nhiều năm liền sản phẩm của May 10 đạt Thương hiệu Quốc gia.

May 10, chuyện phát triển thương hiệu thời trang thuần Việt vươn tầm thế giới

Ông Thân Đức Việt – Tổng giám đốc May 10 chia sẻ nhiều thông tin vui trong phát triển thương hiệu thời trang thuần Việt vươn tầm thế giới. Cụ thể năm 2022 sau 5 năm đầu tư nghiên cứu phát triển, May 10 cho ra mắt thương hiệu Dethiea – Thương hiệu thời trang nữ cao cấp. Thay vì cách làm truyền thống, trên cơ sở học hỏi kinh nghiệm từ các thương hiệu thời trang quốc tế có tuổi đời hàng trăm năm với Dethiea May 10 tập trung sâu hơn vào câu chuyện phát triển thương hiệu lâu dài, theo chiều sâu thay vì đầu tư mở các cửa hàng…, thậm chí Tổng Công ty cũng xác định lộ trình thương hiệu có thể lên đến hàng trăm năm với mong muốn không chỉ là sự đón nhận của người tiêu dùng Việt mà còn chinh phục thành công thị trường thời trang thế giới.

Với triết lý này Dethiea chỉ có duy nhất 2 cửa hàng tại Hà Nội và Tp HCM, định hướng phát triển thông qua các phương thức bán hàng hiện đại, thương mại điện tử. Tổng Công ty có kế hoạch mở rộng kênh phân phối thương mại điện tử của Thương hiệu đến Trung Quốc - nước xuất khẩu dệt may lớn nhất của thế giới.

thương hiệu May 10
Dethiea – Thương hiệu thời trang nữ cao cấp của May 10 đang cho thấy những thành công bước đầu trong chiến lược thời trang thuần Việt vươn tầm thế giới.

Tin vui theo chia sẻ của Lãnh đạo May 10 là qua kênh thương mại điện tử Thương hiệu thời trang nữ cao cấp Dethiea đã bán được hơn 200 đơn hàng với nhiều đơn đặt hàng xuyên biên tại Trung Đông và một số nước ở Châu Á ( vui hơn là trong đó nhiều khách hàng liên tục đặt mua nhiều lần). Điều này cho thấy thành công bước đầu của Thương hiệu Dethiea đảm bảo tính toàn cầu hóa, với các thông số, màu sắc chất liệu, gu thẩm mỹ…phù hợp thị hiếu, xu hướng của thời trang của nhiều khu vực và thế giới.

Thực tế từ các kinh nghiệm từ việc hợp tác với các hãng thời trang nước ngoài (sản xuất các đơn hàng thương hiệu thời trang cao cấp) May 10 đã luôn tích cực đào tạo từ sớm từ xa đội ngũ các nhà thiết kế. Đến nay, doanh nghiệp có khoảng 200 người làm trong khâu thiết kế sản phẩm mới với hơn 20 nhà thiết kế sáng tạo…

Cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại trong thiết kế như công nghệ 3D, AI… các nhà thiết kế Việt Nam có thể hội nhập và bắt kịp với trình độ thiết kế của thế giới. Tuy nhiên May 10 cũng cho biết vẫn tiếp tục phối kết hợp với các nhà thiết kế hàng đầu ở Ý pháp Mỹ, Anh nhằm giao thoa, hội nhập nhanh, sớm với các thiết kế hàng đầu thế giới trong sản xuất các bộ sưu tập cho người Việt Nam.

Đáp ứng xu thế xanh hóa, phát triển theo hướng bền vững của Ngành Dệt May, May 10 cho biết đã và đang từng bước tiến tới hoàn thành mục tiêu xanh hóa sản xuất (tăng cường sử dụng các nguyên liệu xanh, từ thiên nhiên thân thiện môi trường như vải 100% cotton, vải bamboo, sợi sen, linen, vải caffe, nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đầu tư công nghệ tiên tiến hiệu suất cao, tự động hóa, số hóa, giảm phát thải…).

Chia sẻ những nhận định về Cuộc vận động, Đại diện lãnh đạo May 10 cho biết, là doanh nghiệp Dệt may vừa làm xuất khẩu vừa làm nội địa, May 10 ý thức được tầm quan trọng vai trò của Cuộc vận động với thị trường trong nước. Với May 10 thị trường trong nước có vai trò như trụ đỡ nhất là những lúc thị trường xuất khẩu gặp khó nên ngay từ khi Bộ Chính trị phát động Cuộc vận động, suốt 15 năm qua May 10 luôn là đơn vị tiên phong tham gia hầu hết các hoạt động hưởng ứng.

Nhận giải thưởng
Đại diện Tổng Công ty May 10 nhận danh hiệu Top 100 Doanh nghiệp bền vững Việt Nam năm 2023.

Đại diện lãnh đạo May 10 cho biết doanh nghiệp luôn chú trọng lồng ghép tuyên truyền, giáo dục văn hóa doanh nghiệp trong công nhân lao động nhất là bộ phận bán hàng truyền thống yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, tự hào về các sản phẩm chất lượng May 10; chủ trương Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt…Ứng dụng từ Cuộc vận động đơn vị đã phát động phong trào Người May 10 ưu tiên dùng sản phẩm thời trang May 10.

Để Cuộc vận động không chỉ là khẩu hiệu mà bằng hành động từ chính các nhà cung ứng sản phẩm thời trang cho người tiêu dùng Việt, từ góc độ trách nhiệm nhà cung ứng Ban lãnh đạo May 10 luôn trăn trở tìm đáp án cho câu hỏi tại sao nhiều người tiêu dùng Việt lại sính dùng đồ ngoại.

Với trăn trở này từ những kinh nghiệm bài học đúc rút được qua hợp tác với các thương hiệu thời trang toàn cầu về công nghệ, quy trình sản xuất từ khâu thiết kế đến ra đời sản phẩm…, Tổng Công ty hướng đến là mang đến thị trường trong nước các sản phẩm thời trang bắt kịp xu thế thời trang của thế giới, hợp gu thời trang và thẩm mỹ của người tiêu dùng trong nước, đồng thời ưu việt hơn thời trang quốc tế (các thông số phù hợp nhất với nhân chắc học của người Việt)…

Phan Thúy