Miến dong Nhất Thiện thành công từ người nông dân dám nghĩ dám làm

Ba Bể Bắc Kạn không chỉ nổi tiếng với những địa danh thắng cảnh như Hồ Ba Bể, Rừng nguyên sinh, với những điệu hát then, món ăn đặc sản..., mảnh đất vùng cao này còn được biết đến là quê hương của miế

Năm 1986, trong lần sang thăm người họ hàng đi khai hoang tại huyện Chợ Đồn, anh Nguyễn Nhất Thiện thấy có giống dong riềng được người dân nơi đây trồng để lấy lá gói bún, gói bánh rất tốt, anh mang về trồng thử thấy rất phù hợp với đất tại xã Yến Dương, huyện Ba Bể, cho ra chất lượng dong có tinh bột rất tốt được các làng nghề trong vùng rất thích và thu mua hết. Từ đó anh và những người họ hàng mở rộng diện tích đất trồng và trong suốt 10 năm diện tích trồng dong riềng cung cấp tinh bột cho các làng nghề, thương lái thu mua liên tục được mở rộng.

Công đoạn nấu tinh bột dong để tráng ra mẹt

Năm 1996, sau một thời gian bị thương lái thu mua ép giá, anh Thiện mạnh dạn đầu tư cơ sở sản xuất Miến dong cung ứng cho bà con trong huyện, giai đoạn này anh vẫn làm thủ công, mỗi ngày chỉ làm được 5-7 tạ, tuy nhiên với sự nỗ lực và ý chí dám nghĩ dám làm, anh đã mang thương hiệu miến dong Nhất Thiện đến gần hơn với người tiêu dùng, nổi tiếng ngon nhất vùng.

Sau đó mang phơi khô

Năm 2010, sau 14 năm khởi nghiệp lượng đơn hàng đã nhiều hơn rất nhiều sản lượng miến được sản xuất bằng phương pháp thủ công và nhận thấy cơ hội, tiềm năng của sản phẩm có thể trở thành thương hiệu lớn cung ứng cho thị trường trong nước và xa hơn nữa là xuất khẩu. Anh Thiện đã mạnh dạn huy động hết tiền tiết kiệm của gia đình và vay mượn thêm của người thân mở nhà máy sản xuất miến dong với thương hiệu mang chính tên anh: Miến dong Nhất Thiện. Đến năm 2015, cơ sở sản xuất của anh được Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Kạn lựa chọn xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất miến dong từ nguồn kinh phí Khuyến công Quốc gia do Cục Công nghiệp Địa phương – Bộ Công Thương hỗ trợ. Trao đổi với chúng tôi, đại diện Trung tâm Khuyến công Bắc Kạn cho biết: từ khi thành lập trung tâm cho đến nay có lẽ cơ sở miến dong Nhất Thiện là mô hình hoạt động hiệu quả nhất trong các đơn vị được thụ hưởng chương trình Khuyến công Quốc gia của tỉnh Bắc Kạn.

Khi đã đạt đến độ khô nhất định sẽ cho vào máy tạo sợi miến

Ngoài sử dụng tinh bột từ vùng nguyên liệu của gia đình, anh còn thu mua dong riềng của bà con trong huyện, anh Thiện chia sẻ: cây dong riềng không mất nhiều công sức chăm bón nhưng phải đợi đến tận cuối năm, khi cây dong riềng trên nương bắt đầu lụi, thân cây khô héo thì bà con mới thu hoạch. Đây cũng là lúc bắt đầu vào vụ miến mới. Từ khi có nhà máy sản xuất, sản lượng miến dong tăng cao mỗi ngày từ 2,5 -3 tấn, có những thời điểm đơn đặt hàng nhiều công nhân phải sản xuất 3 ca liên tục sản lượng thời điểm đó đạt trên 5 tấn 1 ngày. Cơ sở của anh Thiện tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hơn 25 lao động thường xuyên, vào mùa vụ cao điểm là trên 40 lao động tại nhà máy và chục lao động tại các vùng thu hoạch nguyên liệu và thu mua về nhà máy.

Miến thành phẩm

Từ những nỗ lực của mình, thương hiệu miến dong Nhất Thiện đã trở thành thương hiệu nổi tiếng tại Bắc Kạn và các tỉnh lân cận, sản phẩm đã được Sở Y Tế Bắc Kạn cấp chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, Bộ Công Thương trao tặng giải thưởng Sản phẩm Công nghiệp Nông thôn tiêu biểu cấp khu vực và Quốc gia.

Có những thời điểm Nhất Thiện sản xuất không kịp các đơn đặt hàng

Chia sẻ về kinh nghiệm để thành công, anh Thiện cho rằng miến Nhất Thiện có sự khác biệt vỡi những sản phẩm cùng loại trên thị trường ở chỗ: thơm ngon, sợi miến nhỏ đều và trong dai dòn, không bị nát… Miến dong Nhất Thiện không sử dụng hóa chất tẩy rửa và pha chộn mà làm hoàn toàn tự nhiên bằng củ Dong Riềng và nước giếng đào sạch không có váng. Ở Bắc Kạn có ba cở sở sản xuất chính là Na Rì, Ba Bể, Tân Sơn, nhưng vẫn được ưa chuộng và người dân tin dùng và bình chọn là miến dong Nhất Thiện – Ba Bể. Thương hiệu miến dong Nhất Thiện không chỉ nổi tiếng ở Bắc Kạn có chỗ đứng trên thị trường gần 20 năm mà đã được cả nước biết đến và giờ đây miến dong Nhất Thiện – Ba Bể đã và đang xuất khẩu sang nước ngoài.

Sẵn sàng giao hàng số lượng lớn
Thanh Bùi