Myanmar lên kế hoạch xuất khẩu 3 triệu tấn gạo

Theo Tổng thư ký Liên đoàn gạo Myanmar (MRF), Myanmar hiện có kế hoạch tăng lượng gạo xuất khẩu lên 3 triệu tấn trong vòng 5 năm tới, con số này cao gần gấp 3 lần mức xuất khẩu 1 triệu tấn như hiện na

Tổng thư ký MRF cho biết Chính phủ Myanmar đang xây dựng một khung chính sách thương mại mới, qua đó cho phép các nhà xuất khẩu gạo dễ dàng tiếp cận các thị trường xuất khẩu mới hơn. Tuy nhiên, để có thể xuất khẩu nhiều gạo hơn nữa, Myanmar sẽ cần phải xây dựng các cảng biển, các kho trữ gạo lớn và các nhà máy chế biến gạo.

Các chuyên gia thương mại cho rằng Myanmar có thể xuất khẩu khoảng 3 triệu tấn trong vòng 5 năm tới nếu như Chính phủ Myanmar đáp ứng đủ nhu cầu tài chính cho người nông dân canh tác lúa gạo và giúp đỡ họ nâng cao thu nhập. Trang oryza.com cho biết, do thiếu các nguồn kinh phí và hỗ trợ từ Chính phủ nên nhiều nông dân Myanmar đã buộc phải vay nợ với mức lãi suất cao. Các chuyên gia thương mại cũng cho rằng để duy trì nhu cầu đang lên đối với gạo Myanmar một cách ổn định, Myanmar cần phải sản xuất gạo có chất lượng đáp ứng các yêu cầu của khách hàng quốc tế.

MRF hiện đang làm việc với Chính phủ Myanmar để xây dựng chính sách thương mại mới nhằm gia tăng cả sản lượng gạo và lượng gạo xuất khẩu của Myanmar. Chính sách mới cũng sẽ nhắm đến việc thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực sản xuất lúa gạo của Myanmar. Tuy nhiên, Chính phủ Myanmar cũng sẽ phải giải quyết tình trạng buôn lậu gạo Myanmar sang Trung Quốc nhằm bảo vệ ngành sản xuất lúa gạo nội địa. Trang oryza.com cho biết có đến 60% lượng gạo xuất khẩu của Myanmar là được xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trong năm 2013/14 (tháng 4/2013 – 3/2014), lượng gạo xuất khẩu của Myanmar được dự báo sẽ giảm xuống mức 1,1 triệu tấn, giảm 45% so với mức 1,6 triệu tấn trong năm trước. Nguyên nhân, nhu cầu nhập khẩu gạo của Trung Quốc ở mức thấp trong khi đó Thái Lan gia tăng việc xả bán kho gạo dự trữ. Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo Myanmar sẽ xuất khẩu được 1,3 triệu tấn gạo trong năm 2014 (1 – 12/2014), tăng 12% so với mức ước tính 1,6 triệu tấn vào năm 2013. Sản lượng gạo trong niên vụ 2013/14 của Myanmar được USDA dự báo sẽ đạt 12 triệu tấn, tăng 2% so với mức ước tính 11,7 triệu tấn trong niên vụ 2012 – 2013.

Đặng Quang (Theo oryza.com)