Philippines sẽ nhập khẩu gạo theo các hợp đồng liên chính phủ

Theo Bộ Nông nghiệp Philippines (DA), việc nhập khẩu 1 triệu tấn gạo của Philippines trong năm 2014 sẽ được thực hiện dưới các hợp đồng liên chính phủ (G-2-G).

Vừa qua, Chính phủ Philippines cho biết nước này đang lên kế hoạch nhập khẩu khoảng 800.000 tấn gạo nhằm kiểm soát giá gạo trong nước và duy trì mức dự trữ gạo. Theo DA, việc nhập khẩu 800.000 tấn gạo nói trên thuộc mục tiêu nhập khẩu 1 triệu tấn gạo trong năm nay của Philippines. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines cho biết, các ủy ban có liên quan thuộc Cơ quan quản lý lương thực quốc gia Philippines sẽ cung cấp thêm thông tin chi tiết về kế hoạch nhập khẩu gạo trong tuần này sau khi các dữ liệu về vụ thu hoạch mùa khô của Philippines được thu thập.

DA cho biết việc nhập khẩu gạo sẽ được thực hiện dưới các hợp đồng G-2-G mặc dù khối lượng gạo Philippines cần nhập khẩu trước khi vào mùa giáp hạt (tháng 7 – tháng 9 hàng năm) là rất lớn. Hiện Philippines đã có thỏa thuận hợp đồng G-2-G với Việt Nam, Thái Lan, Campuchia. Philippines cũng có thể nhập khẩu 200.000 tấn gạo thuộc 500.000 tấn gạo được nhập khẩu khẩn cấp trong năm ngoái theo các hợp đồng G-2-G.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Philippines cũng cho biết, mặc dù đưa ra quyết định nhập khẩu gạo nhưng Philippines vẫn đang tiếp tục thực hiện chương trình tự cung tự cấp gạo. Theo đó, sản lượng thóc của Philippines trong niên vụ 2013 – 2014 sẽ đạt khoảng 19 triệu tấn. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng gạo xay xát của Philippines trong niên vụ 2013 – 2014 ước đạt 11,6 triệu tấn so với mức tiêu thụ ước đạt 12,8 triệu tấn.

USDA ước tính Philippines sẽ nhập khẩu 1,4 triệu tấn gạo trong năm 2014; trong khi đó Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp Quốc (FAO) ước tính mức nhập khẩu gạo của Philippines sẽ là 1,2 triệu tấn.

Đặng Quang (Theo oryza.com)