Trong năm nay, Tổng công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans, mã cổ phiếu PVT - sàn HoSE) dự kiến sẽ chi gần 3.400 tỷ đồng cho các hoạt động đầu tư phát triển kinh doanh trong năm nay; trong đó, dự chi 3.102 tỷ đồng cho kế hoạch “trẻ hoá” đội tàu.
Cụ thể, PV Trans dự kiến chi 58 triệu USD để đầu tư 1 tàu VLGC (tàu chở khí) hoặc 1 tàu Aframax hoặc 02 tàu MR; chi 22 triệu USD để đầu tư 1 tàu chở hoá chất hoặc tàu chở hàng; và chi 52 triệu USD để đầu tư 2 tàu MR hoặc 1 tàu Aframax.
Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, nếu kế hoạch trên được thực hiện thành công, tổng công suất đội tàu của PV Trans đến cuối năm 2024 ước tính tăng thêm 40% so với năm 2023.
Trong năm 2023, công ty này đã chi trên 4.200 tỷ đồng, gấp 2,5 lần tổng giá trị đầu tư của năm 2022, và đây cũng là mức đầu tư cao nhất từ trước đến nay đối với doanh nghiệp này. Theo đó, PV Trans đã mua và thuê mua tổng cộng 12 tàu, nâng quy mô đội tàu sở hữu và quản lý lên 51 tàu, bao gồm đa dạng chủng loại từ tàu dầu thô, tàu dầu sản phẩm, tàu dầu/hóa chất, tàu LPG và tàu hàng rời, với tổng trọng tải gần 1,4 triệu DWT, tăng thêm 37% so với năm 2022.
Qua đó, PV Trans trở thành doanh nghiệp vận tải biển có đội tàu lớn nhất Việt Nam hiện nay. Việc đẩy mạnh “trẻ hoá” đội tàu trong 2 năm trở lại đây đang trở thành động lực tăng trưởng cho kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này.
Quá trình mở rộng này diễn ra đồng thời với giai đoạn cước vận tải biển, bao gồm cước tàu dầu thô, hàng rời và container, có xu hướng tăng do ảnh hưởng của căng thẳng địa chính trị tại Biển Đỏ. Đáng chú ý, 85% đội tàu của PV Trans hiện đang phục vụ thị trường quốc tế và hưởng lợi trực tiếp từ việc giá cước vận tải biển quốc tế tăng cao.
Theo đánh giá mới đây của hãng chứng khoán Mirae Asset Securities Vietnam (MASV), việc đầu tư mạnh trong năm 2023 cùng với việc giá cước vận tải neo cao sẽ tạo cơ hội để PV Trans ghi nhận tăng trưởng cao, có thể ở mức “cao nhất lịch sử” trong năm 2024.
Theo đó, MASV dự phóng doanh thu năm 2024 của PV Trans có thể tăng trưởng 31%, đạt 12.428 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng hơn 30%, đạt 1.279 tỷ đồng.
Hiện ban lãnh đạo PV Trans đặt kế hoạch kinh doanh năm 2024 khá thận trọng với mục tiêu doanh thu 8.800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 760 tỷ đồng, lần lượt giảm 7,2% và 38,6% so với năm 2023.
PV Trans thường có xu hướng đặt kế hoạch mục tiêu thấp, sau đó kết quả thực tế vượt ở mức cao trong nhiều năm trở lại đây.
Xét về tình hình tài chính, các khoản nợ vay của PV Trans đã tăng mạnh thêm 2.237 tỷ đồng, đạt 5.927 tỷ đồng trong năm 2023, chủ yếu do nợ dài hạn tăng, tương ứng tỷ lệ nợ vay/vốn chủ sở hữu đạt 65,7% vào cuối năm ngoái.
Tuy nhiên, tình hình tài chính của PV Trans được đánh giá vẫn an toàn khi doanh nghiệp này có quỹ tiền và tiền gửi lớn đến gần 4.500 tỷ đồng cùng với dòng tiền kinh doanh thặng dư hơn 2.069 tỷ đồng trong năm 2023.
Trên thị trường chứng khoán, kết thúc ngày 12/3, thị giá cổ phiếu PVT đạt 26.550 đồng/cổ phiếu.