Nghiên cứu phát triển thị trường dịch vụ xây dựng của Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai

TRẦN TRUNG DŨNG (Cao học viên Trường Đại học Thương mại)

TÓM TẮT:

Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai đến nay đã có hơn 15 năm hoạt động. Công ty đã không ngừng phát triển lớn mạnh cả về tầm vóc lẫn quy mô. Công ty hoạt động bằng sự uy tín và đảm bảo về chất lượng dịch vụ, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng về dịch vụ cung cấp với giá cả cạnh tranh. Trong những năm qua, Công ty đã có những bước tiến trong hoạt động phát triển thị trường và để lĩnh vực này ngày càng đi lên hơn nữa, trong bài viết đã đề cập đến việc nghiên cứu phát triển thị trường dịch vụ xây dựng của Công ty cổ phần Nam Tiến.

Từ khóa: Dịch vụ xây dựng, thị trường, Công ty cổ phần Nam Tiến, tỉnh Lào Cai.

1. Về thị trường của Công ty cổ phần Nam Tiến

Công ty đang tập trung vào thị trường tỉnh Lào Cai là chủ yếu, đây cũng là địa bàn mà Công ty đầu tư nhiều nhất các nguồn lực. Theo định hướng của lãnh đạo công ty thì Công ty Nam Tiến Lào Cai tập trung vào 3 nhóm khách hàng mục tiêu gồm: khách hàng các hộ gia đình, khách hàng tổ chức kinh doanh và đơn vị tổ chức của nhà nước có nhu cầu về xây dựng các công trình. Phân khúc khách hàng mục tiêu là tổ chức được đánh giá là lớn nhất và có tiềm năng nhất so với hai phân đoạn còn lại.

Dịch vụ xây dựng của Công ty có chất lượng tốt, do có các máy móc và công nghệ xây dựng hiện đại, đảm bảo về kỹ thuật, an toàn nên thường được các đơn vị nhà nước và các tổ chức thuê để xây dựng các công trình như: trường học, cơ sở hành chính, dự án, đầu tư vào các công trình hạ tầng đô thị, dân dụng, nhà ở và khu công nghiệp, quản lý dự án đầu tư xây dựng, và các công trình dân dụng khác...

Việc tranh giành thị phần của các công ty xây dựng dân dụng chủ yếu tập trung vào khách hàng tổ chức, các đối thủ cạnh tranh bằng nhiều chính sách và biện pháp bán hàng đánh chủ yếu vào các đối tượng này. Trong thời gian tới, công việc phát triển thị trường trên cơ sở giữ và phát triển khách hàng tổ chức rất khó khăn.

2. Mục tiêu và chiến lược phát triển thị trường của Công ty

Trong những năm qua, Công ty theo đuổi định hướng mở rộng thị trường để khai thác được các năng lực và kinh nghiệm hiện có. Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai có thể lựa chọn định hướng tận dụng được, cùng những kinh nghiệm và ưu thế đã có từ lâu để duy trì mối quan hệ đối với các khách hàng hiện tại, mở thêm các nhóm khách hàng mới. Từ đó, có điều kiện tăng doanh thu và lợi nhuận, đồng thời, mở rộng thị trường góp phần hạn chế rủi ro trong kinh doanh khi mà ở các thị trường mới Công ty không đủ tiềm lực để cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh. Với chiến lược này, Công ty có điều kiện nghiên cứu và phát triển dịch vụ mới có thể chào bán tới các khách hàng hiện tại của Công ty.

Qua phân tích về thị trường dịch vụ xây dựng, Công ty thấy rằng, khách hàng tại thị trường tỉnh Lào Cai vẫn còn nhu cầu tiềm năng, có nhiều công trình được đầu tư xây dựng. Nhu cầu về dịch vụ xây dựng nói chung, các công trình công cộng và dân dụng ngày càng tăng trên địa bàn tỉnh Lào Cai và các tỉnh lân cận. Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai là doanh nghiệp có uy tín và thương hiệu trong lĩnh vực xây dựng ở tỉnh Lào Cai.

Các nhân viên của Công ty thì ngày càng được đào tạo bài bản. Cơ sở vật chất của Công ty càng được mở rộng, các phương tiện máy móc được bổ sung thêm với nhiều loại chất lượng thi công đảm bảo. Toàn bộ nhân viên của Công ty cùng phấn đấu nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, đạt được sự thỏa mãn của khách hàng đối với công ty và sản phẩm dịch vụ của Công ty.

Từ những nhận định nêu trên, kết hợp với thực trạng các mục tiêu đặt ra cho chiến lược phát triển thị trường dịch vụ xây dựng của Công ty đã xác định chiến lược phát triển thị trường của Công ty là thâm nhập vào thị trường hiện tại, mở rộng thị trường mới.

3. Các biện pháp thực hiện chiến lược phát triển thị trường của Công ty

Phát triển thị trường là chiến lược vô cùng quan trọng, bởi vì doanh nghiệp nào cũng muốn ngày càng phát triển và trở thành một công ty mạnh có uy tín trên thị trường. Để đạt được mục tiêu và theo đuổi chiến lược phát triển thị trường đề ra, Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai đã đưa ra nhiều giải pháp.

- Công ty luôn có chính sách chuẩn bị các điều kiện vật chất và con người đầy đủ và tốt nhất để đảm bảo tiến độ của các công trình. Với khách hàng là các tổ chức, việc cung cấp các dịch vụ bên cạnh việc đáp ứng chất lượng còn kèm theo thời gian và sự đảm bảo. Vì thế, Công ty luôn có kế hoạch rõ ràng, chuẩn bị phương tiện, công nghệ kịp thời và không để xảy ra tình trạng chậm trễ.

- Công ty theo chính sách khác biệt hóa sản phẩm dịch vụ cung ứng. Sản phẩm của công ty đối với ngành Xây dựng bản chất đã là một sự khác biệt hóa, đặc biệt là các phong cách thiết kế và kiến trúc các công trình tạo ra những nét riêng biệt và độc đáo trong các công trình xây dựng của khách hàng.

- Công ty theo đổi chính sách đảm bảo chất lượng với chi phí hợp lý nhất. Công ty đã tập trung kiểm soát từng bộ phận để tránh những sai sót kỹ thuật, đặc biệt là bộ phận dự toán vì đây là bộ phận nhạy cảm dễ làm đội chi phí và gây ra sai lệch giữa bản thiết kế kiến trúc, kết cấu, điện nước và chi phí thực.

- Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai theo đuổi chính sách đạt được sự thỏa mãn cao của khách hàng và duy trì quan hệ dài hạn với khách hàng. Công ty luôn xem xét phát triển thị trường xây dựng dân dụng của mình theo hướng thỏa mãn tốt nhất những nhu cầu của khách hàng, đồng thời vẫn phải đảm bảo việc đầu tư dự án vẫn mang lại hiệu quả cho hoạt động kinh doanh của Công ty.

- Công ty có chính sách khai thác triệt để, khả năng chủ động một số vật liệu xây dựng cơ bản, trang thiết bị máy móc đa dạng, đầy đủ, phù hợp với quy mô năng lực, cơ cấu tổ chức gọn nhẹ cộng với uy tín tốt trên thị trường mục tiêu, khai thác cơ hội từ thị trường mang lại như tốc độ tăng trưởng của ngành Xây dựng vẫn tương đối cao và nguồn lao động dồi dào, để tạo hàng rào bảo vệ trước các đối thủ cạnh tranh hiện tại và tiềm năng.

- Công ty có chính sách sử dụng bán hàng cá nhân để khai thác thị trường và phát triển thị trường. Công ty tập trung phát triển lực lượng bán hàng, bao gồm cả cán bộ điều hành trong bộ máy kinh doanh và nhân viên bán hàng. Khách hàng hoàn toàn đồng ý với trình độ, phương pháp giải quyết cả cán bộ điều hành và dịch vụ hỗ trợ khách hàng, thái độ đúng mực của nhân viên bán hàng. Điều đó chứng tỏ Công ty có đội ngũ cán bộ điều hành doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên kinh doanh bán hàng đảm bảo chất lượng và độ tin cậy của khách hàng.

- Nhận thức đúng vai trò của xúc tiến thương mại trong việc đưa thông tin sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng, Công ty rất chú trọng vào việc quảng bá hình ảnh trong lĩnh vực cung cấp xây dựng và kinh doanh bất động sản. Ngoài ra, Công ty cổ phần Nam Tiến Lào Cai còn sử dụng các hình thức xúc tiến thương mại khác như chiết khấu với các hợp đồng có giá trị lớn, hoặc với các đối tác thân thiết của Công ty, áp dụng nhiều hình thức thanh toán linh hoạt phù hợp nhằm lôi kéo được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, Công ty còn sử dụng các hình thức hỗ trợ về kĩ thuật, tư vấn vận hành sử dụng bảo dưỡng, chuyển giao công nghệ thiết bị… như là một biện pháp xúc tiến bán hàng, qua đó tạo nên sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Ngoài ra, Công ty cũng sử dụng cả quảng cáo qua tạp chí chuyên ngành về xây dựng, qua cataloge, qua website, đây là hình thức mới về xúc tiến thương mại trên thị trường thiết bị xây dựng và bước đầu cũng thu được một số kết quả nhất định.

4. Giải pháp đề xuất

Mục tiêu trong 5 năm tới của Công ty là mở rộng thị trường xây dựng ra toàn khu vực phía Bắc, cụ thể là các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Yên Bái.

Công ty cần nêu cao vai trò chủ động với công nghệ hiện đại, các dịch vụ xây dựng hướng đến chất lượng, các dịch vụ đi kèm, thị trường, khách hàng trong chiến lược phát triển của mình. Cần tăng cường năng suất phục vụ trên thị trường chính là địa bàn Lào Cai, nhưng mở rộng đến tỉnh Yên Bái, Lai Châu, Sơn La…

Trong điều kiện nguồn vốn còn cần chi nhiều, Công ty cần phải xúc tiến mạnh mẽ hơn việc mở rộng thị trường tới các khu vực huyện, thị xã tại địa bàn các tỉnh lân cận; với những địa bàn trọng điểm như Lai Châu, Sơn La, Yên Bái, Công ty có thể xây dựng văn phòng đại diện tại địa bàn, hoặc chi nhánh. Trong tương lai, Công ty sẽ tiếp tục mở rộng thị trường đến hầu hết các tỉnh phía Bắc để gia tăng thị phần và nắm rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng, tạo điều kiện thuận tiện cho phát triển dịch vụ tốt nhất. Đồng thời, có thể xử lý kịp thời các sự cố có thể xảy ra và giải thích rõ ràng những vấn đề trong quá trình cung ứng dịch vụ của Công ty

Hiện nay, Công ty chưa thực sự có đủ năng lực để đảm nhận thiết kế các công trình lớn, mang tính khác biệt hóa cao và chất lượng cao từ thẩm mỹ đến công năng, ví dụ như các dự án sân gôn (golf) hay tổ hợp chung cư - căn hộ cao cấp, tòa nhà văn phòng hạng sang. Nhưng Công ty cũng tiến hành thiết kế khác biệt hóa các công trình có quy mô nhỏ và vừa trong giới hạn cho phép để khẳng định năng lực và xây dựng hình ảnh mang tính độc đáo, mang bản sắc kiến trúc riêng của Công ty.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Nguyễn Thị Liên Diệp và Phạm Văn Nam (2006), Chiến lược và Chính sách kinh doanh, Nhà xuất bản Lao động - Xã hội.

2. Nguyễn Bách Khoa: (2011), Marketing Thương mại, Nhà xuất bản Thống kê.

3. Nguyễn Bách Khoa: Giáo trình Quản trị chiến lược, Nhà xuất bản Thống kê.

4. Gary D. Smith, Dany R.Anold, Bobby G.Bizzell, Chiến lược và sách lược kinh doanh, Nhà xuất bản Thống kê 1997.

5. Nguyễn Thành Độ, 2005, Chiến lược và kế hoạch phát triển doanh nghiệp, Nhà xuất bản Giáo dục.

ANALYZING AND EXPANDING CONSTRUCTION

SERVICES MARKET OF NAM TIEN JOINT STOCK COMPANY

IN LAO CAI PROVINCE

Ph.D Candidate TRAN TRUNG DUNG - Vietnam Commercial University

ABSTRACT:

Nam Tien Joint Stock Company has operated for over 15 years in the northern province of Lao Cai. The company has continuously improved and expaned its business. The company’s success has based on the prestige, the guarantee of quality and the variey of products and services which meet all customers needs with competitive prices. In recent years, the company has reached achievements in expanding its market. In order to help the company reach more positive results, this study analyses how Nam Tien Joint Stock Company carry its market researches in construction services sector.

Keywords: Construction services, Nam Tien Joint Stock Company, Lao Cai province.

Xem toàn bộ ấn phẩm Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ số 01 tháng 01/2017 tại đây