Người gom những viên kim cương lẻ thành khối kim cương

Nhạc sỹ Trần Quế Sơn không biết Lâm Hải Tuấn (Tổng giám đốc Công ty Bảo hiểm ACE Life Việt Nam) và ngược lại. Tôi biết cả Sơn và Tuấn. Sơn như một hiện tượng muốn đào xới thật kỹ cái thăm thẳm, bác họ

 


Còn Tuấn luôn “cựa quậy” với suy nghĩ “Tôi muốn tuổi trẻ Việt Nam có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, giữ chức vụ quan trọng trong những tập đoàn lớn. Tôi muốn người nước ngoài khi mở công ty tại Việt Nam phải nghĩ ngay đến ứng cử viên người Việt cho các chức vụ quan trọng nhất”. Tư duy này đeo đẳng Tuấn từ hơn 30 năm trước, tức gần nửa đời người, tức khi mới có trong tay mảnh bằng trung học ở nước Mỹ xa xôi. Những năm sinh viên, Tuấn tự phác họa chân dung mình trong cuộc mưu sinh nghiệt ngã giữa nền kinh tế bậc nhất thế giới bằng 5 gam màu chủ đạo: Confident (Tự tin) - Active (Chủ động thực hiện điều mình mong muốn) - Believe (Tin mãnh liệt vào những gì mình đang thực hiện) - Focus (Tập trung cao độ trong thực hiện công việc) - Passion (Đam mê). Chính 5 tố chất trên đã giúp Tuấn trở thành một trong những yếu nhân của tập đoàn ACE - có tầm hoạt động trên 50 quốc gia, tổng tài sản hơn 60 tỷ USD và doanh thu phí bảo hiểm gộp hơn 16 tỷ USD. ACE là một điển hình về đảm bảo tài chính, được 2  tổ chức A.M Best và Standard and Poor’s xếp hạng A+ (chứng nhận sự vững mạnh và ổn định về tài chính).

Giờ thì Tuấn đảm nhiệm ACE Life Việt Nam với tiêu chí rất “bảo thủ”: “… chiến lược về nhân sự là yếu tố sống còn, tập thể ACE Life Việt Nam phải chứng minh năng lực và bản lĩnh của mình với Tập đoàn không gì tốt hơn bằng hiệu quả kinh doanh tại Việt Nam.” Nhưng như thế cũng chưa đủ, nếu bản sắc văn hóa doanh nghiệp của ACE Life Việt Nam  không “đối xử với nhau như anh chị em trong một gia đình Việt Nam truyền thống, nhưng tuân thủ qui trình làm việc hiệu quả và minh bạch đặc trưng của công ty Mỹ”. Tuấn đúng, vì văn hóa gia đình Việt từ ngàn xưa đã dạy rằng phải lấy chữ Tâm làm gốc. Chính nền tảng này đã giúp ACE Life Việt Nam trở thành người bạn đồng hành với khách hàng trọn đời.  Chỉ riêng sản phẩm “Kế hoạch Tài chính Trọn đời” mà Tuấn đưa vào những dòng sản phẩm của ACE Life Việt Nam đủ thấy Tuấn dành cho cộng đồng mình sản phẩm bảo vệ tài chính tốt nhất khi thu nhập còn thiếu ổn định, bởi “Ngoại trừ năm đầu tiên của hợp đồng, mức phí đóng vào không được thấp hơn phí bảo hiểm cơ bản, còn các năm sau đó, khách hàng có thể đóng phí tùy vào khả năng tài chính, có nhiều đóng nhiều, có ít đóng ít và có thể đóng bất cứ lúc nào, thậm chí có thể ngưng đóng trong một thời gian, miễn là giá trị tiền mặt tích lũy của hợp đồng còn thì hợp đồng vẫn còn hiệu lực”.

Nhưng thôi, những thành đạt của ACE Life Việt Nam tôi sẽ nói vào một dịp khác. Giờ xin trở lại với những “cựa quậy” của Tuấn. Tuấn đã nhận ra “Nhân tài Việt Nam là những viên kim cương riêng lẻ”. Mà đã riêng lẻ thì khó tạo sức mạnh, “Vấn đề cốt yếu là phải gom cho được những viên kim cương lẻ ấy thành một khối kim cương  giá trị cao”. Và thế là 100% nhân lực của ACE Life Việt Nam được tuyển lựa từ các trường đại học, từ các công ty chưa thấy được “những viên kim cương” còn ẩn mình trong đá. Làm điều này, Tuấn đã vô tình hóa giải vấn nạn nhiều thập niên qua biết bao công trình khoa học trở thành hồ sơ “ngủ kỹ” sau khi đề tài đã được công nhận,  bao nhiêu tài năng lúng túng vì chế độ sử dụng, đãi ngộ không đúng nơi, đúng mức. Tuấn nói: “Tôi rất tin tưởng vào khả năng của người Việt mình, đặc biệt là những bạn trẻ hiện nay và luôn mong muốn tạo cho họ điều kiện để phát huy năng lực của mình”. Xuất thân từ một gia đình trí thức Việt, thêm những năm vật lộn để học tập và mưu sinh trong vòng quay dữ dội của một nền tài chính khổng lồ của thế giới, đã đủ giúp Tuấn khẳng định chỉ có tri thức mới “quay” được cùng vòng quay của nền kinh tế toàn cầu. Từ kinh nghiệm bản thân cùng tâm niệm “Tôi luôn mong mỏi đóng góp chút gì đó cho quê hương, đặc biệt là tạo cơ hội cho những bạn trẻ khẳng định mình, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên trường quốc tế”.  Chương trình học bổng “Cùng bạn vượt sóng”, tài trợ xây dựng  trường tiểu học ở Ninh Bình, hỗ trợ quỹ “Mãi mãi Ơn thầy” giúp đỡ các thầy cô có hoàn cảnh khó khăn, tham gia quỹ học bổng “Nguyễn Thái Bình”, giúp đỡ các cháu thiếu nhi có hoàn cảnh đặc biệt tại Trại trẻ Bại liệt Thiên Phước - Củ Chi, hỗ trợ nạn nhân các cơn bão ở Miền Trung… đều dựa trên tâm niệm đó.

Những “cựa quậy” của Tuấn hướng đến tài năng trẻ, những hoàn cảnh nghèo khó có thể chưa nhiều. Nhưng đó là tấm lòng trong nhiều tấm lòng với một chữ Tâm mộc mạc, tức cái hồn của hành động tâm Người, vô tư như  chính nó.

Với Tuấn, một tư tưởng nhỏ, một khát khao quẩn quanh không thể vượt qua khó khăn để có thể giúp ích cho đời. Tuấn đã, đang gắng làm những gì có thể làm để truyền cái đam mê, cái bản ngã vươn lên trong từng bạn trẻ. Nghe Tuấn tâm sự “Không ai được điều gì một cách trọn vẹn. Ai cũng có giấc mơ lớn cho cuộc đời mình, nhưng sự khác nhau giữa người thất bại và người thành công đó chính là đam mê và niềm tin đạt được giấc mơ ấy. Tôi là người thật sự đam mê với công việc mà mình chọn lựa. Điều đó mang đến cho tôi ít nhiều thành đạt trong công việc, nhưng cũng lấy của tôi khá nhiều điều từ cuộc sống riêng tư”. Trước sự rạch ròi giữa được và chưa được như thế của Tuấn,  nhiều sinh viên đã khóc. Những giọt nước mắt khởi đầu cho một nghị lực tìm kiếm lối ra khỏi những quẩn quanh tự ti. Họ gọi Tuấn bằng “anh” trong ánh mắt tự tin. Đất nước cần lắm những người như Tuấn, cần lắm hàng ngàn, hàng vạn người như Tuấn.

                                                                                                                           Nguyễn Trung Trường