Nigeria có thể hạ thấp mức thuế nhập khẩu gạo trong năm 2014

Trang oryza.com cho biết Nigeria có thể hạ thấp mức thuế suất thuế nhập khẩu gạo trong năm 2014 nhằm ngăn chặn thiệt hại tài chính do nạn buôn lậu gạo tại nước này gây ra.

Nigeria hiện đang muốn tăng cường lĩnh vực nông nghiệp của mình trong quá trình chuẩn bị chuyển đồi từ một nền kinh tế dựa vào dầu mỏ sang nền kinh tế dựa trên trồng trọt do cạn kiệt trữ lượng dầu mỏ. Nhằm khuyến khích hoạt động sản xuất lúa gạo trong nước, Chính phủ Nigeria đã áp đặt mức thuế suất thuế nhập khẩu gạo ở mức 110% vào tháng 1/2013, tăng từ 40% đến 60% so với mức thuế suất trước đó.

Tuy nhiên, động thái này đang gây tổn hại nhiều hơn so với lợi ích đem lại cho Nigeria. Nhu cầu đối với gạo tại Nigeria vẫn ở mức cao hơn nhiều so với sản lượng nội địa của nước này. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhu cầu nhập khẩu gạo của Nigeria trong niên vụ 2013/14 đạt khoảng 3 triệu tấn, tăng so với mức 2,9 triệu tấn trong năm trước. Con số này cũng cao hơn mức sản lượng gạo dự kiến của Nigeria trong niên vụ 2013/14 (2,7 triệu tấn).

Sản lượng, mức nhập khẩu và tiêu thụ gạo của Nigeria (2003 - 2014) (Nguồn: oryza.com)

Lượng gạo được nhập khẩu bởi các nước láng giềng của Nigeria là Bénin và Cameroon đã tăng mạnh trong năm nay, cho thấy dấu hiệu gia tăng nạn buôn lậu gạo vào Nigeria. Trang oryza.com cho biết, trong năm nay, Bénin đã nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn gạo đồ so với mức nhu cầu nhập khẩu thông thường vào khoảng 230.000 tấn/năm. Các thương nhân kinh doanh gạo tại Nigeria cho biết lượng gạo dư thừa tại Bénin đang được chuyển vào Nigeria và gây thiệt hại đến ngành sản xuất lúa gạo nội địa Nigeria. Buôn lậu gạo đang gây cản trở việc thực hiện mục tiêu đảm bảo tự cung tự cấp lúa gạo vào năm 2015 của Nigeria và khiến Chính phủ Nigeria thiệt hại khoản 1 triệu USD mỗi ngày.

Đặng Quang - Vi Thu (Theo oryza.com)