Nigeria xem xét hạ mức thuế nhập khẩu gạo

Hiện Chính phủ Nigeria đang cân nhắc hạ mức thuế nhập khẩu gạo vốn dang ở mức 110% do tình trạng buôn lậu gạo gia tăng mạnh, gây thất thu hàng tỷ USD tiền thuế.

Trang oryza.com đã cho biết, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nigeria hiện đang được Tổng thống Nigeria tham vấn về việc cắt giảm thuế nhập khẩu đối với gạo. Tại một sự kiện được tổ chức bởi Hiệp hội sản xuất Nigeria (MAN), Bộ trưởng Bộ Tài chính Nigeria cho biết mức thuê suất 110% hiện tại đối với gạo nhập khẩu cần được xem xét lại trong bối cảnh Nigeria thất thu hàng tỷ USD tiền thuế khi tình trạng buôn lậu gạo qua biên giới đất liền tại Nigeria gia tăng.

Nhập khẩu gạo của nước láng giềng Benin và Cameroon đã tăng mạnh trong năm nay, đây là tín hiệu tình trạng buôn lậu gạo sang Nigeria tăng. Theo số liệu thống kê, Benin đã nhập khẩu khoảng hai triệu tấn gạo đồ trong năm nay so với nhu cầu thông thường khoảng 230.000 tấn mỗi năm. Thương nhân ở Nigeria nói rằng gạo dư thừa ở Benin chủ yếu để xuất lậu sang Nigeria và làm tổn hại đến sản xuất gạo địa phương.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nigeria cũng đã cho biết, việc áp mức thuế 110% đối với gạo nhập khẩu đã giúp gia tăng sản lượng gạo của Nigeria, đặc biệt tại khu vực miền Bắc và tạo ra thêm việc làm nhưng mức thuế cao cũng dẫn đến sự sụt giảm đáng kể nguồn thu của hải quan và sự gia tăng mạnh tình trạng buôn lâu gạo qua biên giới giữa Nigeria với các nước láng giềng. Hiện Nigeria đang đặt trọng tâm nâng cao sản lượng gạo nội địa và lên kế hoạch cấm nhập khẩu gạo vào năm 2015.

Tuy nhiên, nhiều nông dân, các nhà kinh doanh gạo và các bên có liên quan đến ngành sản xuất gạo tại Nigeria đã kiến nghị Chính phủ Nigeria nên hoãn lệnh cấm nhập khẩu gạo cho đến năm 2019. Theo những người này, Nigeria hiện chưa sẵn sàng cho việc sản xuất gạo thương mại trên quy mô lớn và quyết định cấm nhập khẩu gạo sẽ gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), sản lượng gạo của Nigeria được dự báo sẽ đạt 2,8 triệu tấn trong niên vụ 2013/14, tăng 17% so với mức 2,4 triệu tấn trong niên vụ 2012/13. Tuy nhiên, mức tiêu thụ gạo của Nigeria được USDA dự báo sẽ đạt 6 triệu tấn trong niên vụ 2013/14, tăng 11% so với mức 5,4 triệu tấn trong niên vụ 2012/13. USDA ước tính Nigeria sẽ nhập khẩu khoảng 3 triệu tấn gạo trong niên vụ 2013/14, tăng 3,5% so với mức 2,9 triệu tấn trong niên vụ 2012/13.

Đặng Quang (Theo oryza.com)