Nông dân Nigeria thúc giục Chính phủ xem xét lại lệnh cấm nhập khẩu gạo vào năm 2015

Theo trang oryza.com, nông dân trồng lúa gạo và các nhà xay xát gạo tại Nigeria cho rằng quyết định cấm hoàn toàn việc nhập khẩu gạo vào năm 2015 của Chính phủ Nigeria có thể phản tác dụng và yêu cầu

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính lượng gạo được Nigeria nhập khẩu trong niên vụ 2013/14 đạt khoảng 3 triệu tấn, tăng 3,4% so với mức 2,9 triệu tấn trong niên vụ 2012/13. Nguyên nhân chủ yếu do sản lượng gạo của Nigeria không đáp ứng được nhu cầu sử dụng gạo của nước này. Theo USDA, sản lượng gạo của Nigeria trong niên vụ 2013/14 ước đạt 2,7 triệu tấn, tăng mạnh 12,5% so với mức 2,4 triệu tấn trong niên vụ 2012/13. Tuy nhiên, lượng gạo được tiêu thụ tại Nigeria trong niên vụ 2013/14 ước đạt 6 triệu tấn, tăng 11% so với mức 5,4 triệu tấn trong niên vụ 2012/13.

Mức sản lượng gạo xay xát, nhập khẩu và tiêu thụ gạo của Nigeria (niên vụ 2003/04 - 2013/14)
(Nguồn: Bộ Nông nghiệp Mỹ)

Vào đầu năm 2013, Chính phủ Nigeria đã tăng mạnh mức thuế suất thuế nhập khẩu gạo và dự kiến sẽ cấm nhập khẩu gạo hoàn toàn vào năm 2015. Các quan chức thuộc Chính phủ Nigeria cho rằng động thái này sẽ giúp gia tăng sản lượng gạo nội địa của Nigeria và giúp nền kinh tế Nigeria tiết kiệm hàng tỷ USD tiền nhập khẩu gạo. Tuy nhiên, mức thuế suất nhập khẩu gạo cao đã khiến tình trạng buôn lậu gạo tại Nigeria gia tăng mạnh. Theo Cơ quan hải quan Nigeria, chỉ tính riêng 5 tháng đầu năm 2013 đã có một lượng gạo trị giá khoảng 170 triệu USD được nhập lậu vào Nigeria. Hoạt động buôn lậu gạo được xem như là mối đe dọa chính đến sự phát triển của ngành lúa gạo Nigeria. Theo trang oryza.com, một bao gạo được nhập lậu vào Nigeria chỉ có giá khoảng 41 USD trong khi đó, một bao gạo được sản xuất trong nội địa Nigeria có giá tới 72 USD.

Một số nông dân trồng lúa gạo tại Nigeria đã bắt đầu quan ngại về tình trạng gia tăng hoạt động buôn lậu gạo tại nước này và cho rằng Chính phủ Nigeria phải chịu trách nhiệm về tình trạng buôn lậu như hiện nay. Các đại diện cho nông dân Nigeria đã cho biết lệnh cấm nhập khẩu gạo hoàn toàn vào năm 2015 là điều không khả thi do sản lượng gạo của Nigeria không thể đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gạo. Theo các đại diện cho nông dân Nigeria, bất chấp mức thuế nhập khẩu gạo ở mức cao, khoảng 40% lượng gạo được tiêu thụ tại Niegeria được nhập khẩu từ Ấn Độ, Thái Lan…

Các thành viên thuộc Hiệp hội các thương nhân giao dịch gạo và các nhà xay xát gạo Nigeria cũng đã bày tỏ sự quan ngại về những động thái của Chính phủ Nigeria trong việc cải thiện khả năng sản xuất lúa gạo của nước này.Theo các nhà xay xát gạo Nigeria, mặc dù diện tích canh tác lúa gạo của Nigeria đã tăng 25% từ mức 2 triệu ha trong niên vụ 2012/13 lên mức 2,5 triệu ha trong niên vụ 2013/14 nhưng hoạt động xay xát và chế biến gạo của nước này vẫn chưa được cải thiện nhiều. Điều này đã gây ảnh hưởng xấu đến nỗ lực đáp ứng nhu cầu tiêu thụ gạo của Nigeria.