Xuất khẩu gạo Thái Lan trong năm 2014 có khả năng tăng lên nhờ giá gạo xuống thấp

Mức giá gạo xuống thấp và lượng gạo dự trữ ở mức cao được kỳ vọng có thể giúp lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2014 tăng trở lại lên mức 8,5 triệu tấn. Đây cũng là mức cao nhất kể từ Chính p

Thái Lan vốn đã từng là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới với lượng gạo xuất khẩu đạt khoảng 10,6 triệu tấn trong niên vụ 2010/11. Tuy nhiên, mức giá gạo Thái Lan đã bị đẩy lên cao dưới tác động từ chương trình trợ giá thu mua lúa gạo cho nông dân của Chính phủ Thái Lan. Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm khoảng 35% lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan, xuống còn 6,9 triệu tấn trong niên vụ 2011/12.

Tình hình xuất khẩu gạo của Thái Lan (2003 - 2013) (Nguồn: Bộ Nông nghiệp Mỹ)

Vụ Ngoại thương Thái Lan dự báo lượng gạo xuất khẩu của nước này trong năm 2013 đạt 6,68 triệu tấn, trị giá 4,38 tỷ USD. Con số này giảm 3,9% về lượng và 7,9% về mặt giá trị so với năm 2012. Trong khi đó, Vụ Ngoại thương Thái Lan kỳ vọng lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan trong niên vụ 2013/14 có thể tăng cao lên mức 10 triệu tấn do nhu cầu tiêu thụ gạo của một số quốc gia tăng lên. Trong những tháng gần đây, giá gạo Thái Lan đã sụt giảm mạnh và trở thành loại gạo Châu Á có giá rẻ nhất. Tuy nhiên, một số chuyên gia nhận định hoạt động xuất khẩu gạo của Thái Lan được nhận định có khả năng sẽ vẫn nằm ở mức thấp trong những tháng tới.

Theo Hiệp hội các nhà đóng gói gạo Thái Lan (TRPA), giá gạo trắng nội địa Thái Lan được dự báo sẽ vẫn ở mức ngang bằng trong năm 2013 do tình trạng dư thừa nguồn cung. Theo trang oryza.com, tình trạng cạnh tranh có thể khiến các thương nhân kinh doanh gạo, công ty xuất khẩu gạo Thái Lan đưa ra mức giá gạo thấp hơn nữa trong năm 2014.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) dự báo lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan trong niên vụ 2013/14 sẽ tăng trở lại ở mức 8,5 triệu tấn, con số này cao hơn 21% so với niên vụ 2012/13. Ông Surasak Riangkrul, vụ trưởng Vụ Ngoại thương Thái Lan, cho biết cơ quan này đang xây dựng các kế hoạch mới nhằm đẩy mạnh doanh số bán gạo tại cả các thị trường nhập khẩu gạo mới và cũ của Thái Lan, đặc biệt, tại khu vực Châu Phi, Trung Đông và Nga. Ông Surasak Riangkrul dự báo sẽ có khoảng 60% lượng gạo Thái Lan được xuất khẩu trong năm 2014 là theo các hợp đồng liên Chính phủ.

Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan (TREA) cho rằng sẽ khó để Thái Lan có thể trở lại vị trị nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới như kỳ vọng. Theo TREA, lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan trong năm 2014 được kỳ vọng tăng lên mức 7,5 triệu tấn, chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu thụ gạo của Trung Quốc và Philippines gia tăng. TREA nhận định Ấn Độ hiện sở hữu lượng gạo dự trữ đủ lớn để duy trì vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới trong năm 2014. Trong khi đó, gạo Việt Nam với mức giá cạnh tranh hơn đang chiếm lĩnh thị phần gạo xuất khẩu của Thái Lan tại Hong Kong, Singapore và Malaysia trong những năm gần đây. Năm quốc gia nhập khẩu gạo chính của Thái Lan gồm: Bênin, I-rắc, Nam Phi, Mỹ và Bờ Biển Ngà.