Nông dân Thái Lan đề nghị mức giảm 10% - 13% giá thu mua lúa gạo

Chính phủ Thái Lan hiện đang tìm cách bán dần lượng gạo dự trữ khổng lồ của mình thông qua đấu thầu và các giao dịch liên chính phủ. Sau khi phản đối mức cắt giảm 20% giá thu mua lúa gạo của Chính phủ
Bộ Thương mại Thái lan hiện đang cố gắng bán lượng gạo dự trữ thuộc chương trình tạm trữ thu mua lúa gạo theo phương thức đấu giá chung cho các công ty tư nhân, thông qua Sàn Giao dịch Nông sản Tương lai (AFET), và thông qua các giao dịch liên chính phủ. Lượng gạo dự trữ của Thái Lan hiện ước tính đạt khoảng 17 triệu tấn.

Dự kiến, các công ty tư nhân tham gia phương thức đấu giá chung sẽ gửi báo giá trong tuần tới.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan cho biết đã bán được khoảng 7 triệu tấn gạo thông qua các giao dịch liên Chính phủ nhưng lại không đưa ra các thông tin chi tiết. Bộ trưởng Thương mại Thái Lan hiện đang có kế hoạch viếng thăm các nước nhập khẩu gạo như: Indonesia, Philippines, Trung Quốc, Iran, và Malaysia nhằm quảng bá gạo Thái Lan và thúc đẩy các giao dịch liên chính phủ với các nước này. Tuy nhiên, Indonesia và Philippines đang cố gắng thực hiện mục tiêu tự cung tự cấp gạo; trong khi đó Trung Quốc lại chủ yếu nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Pakistan với mức giá cạnh tranh hơn nhiều so với giá gạo Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan hiện vẫn cho thấy các dấu hiệu xem xét việc cắt giảm giá thu mua lúa gạo. Trước đó, trong tháng 6, Chính phủ Thái Lan đã đồng ý cắt giảm 20% giá thu mua lúa gạo, nhưng quyết định này đã vấp phải sự phản đối quyết liệu của người nông dân, và buộc Chính phủ Thái Lan vẫn phải duy trì mức giá thu mua lúa gạo cũ trong vụ thứ hai niên vụ 2012/13. Chủ tịch Hội Nông dân Thái Lan đã đưa ra đề nghị giảm khoảng 10 – 13% so với mức giá hiện tại 15.000 Baht (480 USD)/tấn đối với lúa gạo trắng xuống còn 13.000 Baht – 13.500 Baht (416 USD – 433 USD)/tấn.