Theo số liệu tại buổi họp báo đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh XNK 6 tháng đầu năm 2022, Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết kim ngạch xuất khẩu (KNXK) dệt may nửa đầu năm nay ước đạt khoảng 22,3 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó kim ngạch xuất siêu tăng 32% so với 6 tháng 2021 đạt 8,86 tỷ USD…cho thấy nỗ lực của các doanh nghiệp dệt may trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều khó khăn
Nhiều biến động Dệt May xuất siêu gần 9 tỷ USD
Theo Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) năm 2022 là thời điểm mà các doanh nghiệp dệt may từng bước phục hồi sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 toàn cầu. Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam cho biết nửa đầu năm nay Dệt May ghi nhận những biến động trái ngược. Cụ thể như Quý 1 toàn cảnh của Ngành rất khả quan, đơn hàng nhiều tuy nhiên sang đến cuối tháng 3 và sang Quý 2, Dệt May gặp phải những khó khăn nhất định trong tiêu thụ toàn cầu.
Thị trường cũng ghi nhận sự thay đổi kết cấu mặt hàng giá rẻ số lượng lớn găp khó, tuy nhiên mặt hàng cao cấp như veston lại tăng tưởng tốt,
Bên cạnh đó, lạm phát cao tại các thị trường tiêu thụ dệt may lớn của Việt Nam như Mỹ, EU… và diễn biến phức tạp của xung đột Nga – Ucraina khiến giá nguyên, nhiên phụ liệu tăng cao liên tục từ đầu năm đến nay, cụ thể: giá bông tăng 19,1%; giá dầu thô tăng 40%; giá xăng trong nước tăng 67%; chi phí vận tải cao gấp 3 lần so với bình quân 5 năm trở lại đây… làm cho chi phí của doanh nghiệp tăng khoảng 20 – 25%.
Tuy nhiên VITAS cho biết thích ứng linh hoạt các doanh nghiệp dệt may đã có các giải pháp chủ động thay đổi với những biến động từ thị trường, quan tâm nghiên cứu, không chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống mà chuyển hướng khai thác các thị trường mới (Châu Phi...)
Sáu tháng đầu năm nay các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của dệt may đều tăng…Cụ thể hàng may mặc đạt kim ngạch 16,94 tỷ USD (tăng 19,5% so cùng kỳ); XK vải đạt 1,4 tỷ USD (tăng 20,8%); XK xơ sợi đạt 2,76 tỷ USD (tăng 4,4%); XK phụ liệu dệt may đạt 734 triệu USD (tăng 22,3%); XK vải không dệt đạt 452 triệu USD (tăng 25,5%). Tổng Kim ngạch nhập khẩu nguyên, phụ liệu dệt may 6 tháng đầu năm 2022 cũng tăng 9,8% so cùng kỳ 2021, ước đạt 13,4 tỷ USD. Kim ngạch xuất siêu đạt 8,86 tỷ USD, tăng 32% so với 6 tháng 2021.
Doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, chuyển hướng linh hoạt
VITAS cho biết năm 2022 toàn ngành Dệt May Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đạt 43,5 tỷ USD nghĩa là nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 của toàn Ngành còn gần 50%.
Tuy nhiên, theo VITAS những tháng cuối năm ngành Dệt May Việt Nam sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức trước mắt khi nguy cơ tái bùng phát bởi các biến chủng Covid mới vẫn đang hiện hữu. Nhiều quốc gia là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam như Trung Quốc, Nhật Bản, Đài Loan… vẫn đang áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt chống dịch và ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng nguyên, phụ liệu và tiêu thụ sản phẩm dệt may của Việt Nam.
Ngoài ra, sự biến động bất lợi về tỷ giá (mất giá của đồng EURO gắn với thị trường xuất khẩu lớn Châu Âu) làm giảm sức cạnh tranh của Dệt May Việt Nam so các đối thủ, tình trạng thiếu lao động sau đại dịch, yêu cầu truy soát nguồn gốc bông, vải, sợi hay xu hướng, yêu cầu xanh hóa dệt may từ các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới… cũng là những thách thức mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam phải đối mặt.
Để ổn định sản xuất, hướng tới mục tiêu bền vững trong thời gian tới theo Chủ tịch VITAS ông Vũ Đức Giang, bản thân các doanh nghiệp dệt may cần bắt kịp xu thế thị trường, đầu tư máy móc công nghệ, chuyển đổi xanh thích ứng với các yêu cầu của nhãn hàng, tăng cường giải pháp xây dựng đào tạo nguồn lực thích ứng với tình hình khó khăn của thị trường, đặc biệt chú trọng tới nguồn nhân lực thiết kế cho ngành công nghiệp thời trang để từng bước tiến tới làm hàng FOB, ODM.
Thực tế theo VITAS nhìn nhận vấn đề "xanh hóa” từ rất sớm và nhiều năm qua các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đang chuyển đổi sản xuất, đáp ứng cam kết toàn cầu và yêu cầu pháp luật của Châu Âu. Đa số doanh nghiệp dệt may Việt Nam trong chuỗi cung ứng ngành hàng dệt may gia công cho các nhãn hàng lớn đã tiếp nhận những yêu cầu “xanh hóa” trong sản xuất, như thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường và cắt giảm phát thải…
Tuy nhiên để sản xuất theo hướng xanh hóa, cắt giảm phát thải… bên cạnh đầu tư chuẩn hóa các hạng mục liên quan đến môi trường, nhiều doanh nghiệp trong Ngành (các nhà máy dệt) đã phải chuyển đổi sang sử dụng hệ thống lò hơi (không sử nguyên liệu hại cho môi trường) khiến chi phí tăng cao tạo gánh nặng không nhỏ đối với doanh nghiệp đặc biệt là trong giai đoạn mới phục hồi sau dịch.
Để tạo động lực cho doanh nghiệp ông Giang cũng đề xuất Nhà nước cần tiếp tục có những chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp trong đó có Dệt May như các chính sách về thuế, cơ cấu lại, kéo giãn, giảm nợ...
VITAS cho biết sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phản ánh, đề xuất kiến nghị, kêu gọi sự hỗ trợ từ phía Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương về vấn đề phòng dịch và sản xuất, thông tin thị trường, chi phí cảng biển, bất cập về thuế, BHXH, BHTN, chi phí công đoàn, cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đào tạo phát triển nguồn nhân lực…