Pháp luật Việt Nam về thông tin trên thị trường chứng khoán

Bài báo nghiên cứu "Pháp luật Việt Nam về thông tin trên thị trường chứng khoán" do Nguyễn Phương Ngọc (Trường THPT Nguyễn Trãi, phường Ninh Hòa, Khánh Hòa) và Nguyễn Phương Nam (Sở Dân tộc và Tôn giáo tỉnh Khánh Hòa) thực hiện.

Tóm tắt:

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), thông tin được ví như mạch máu, nguồn năng lượng nuôi sống thị trường và là cơ sở để nhà đầu tư xác định chiến lược đầu tư cũng như quyết định mức độ thành công của việc đầu tư. Do đó, công khai, minh bạch thông tin là yếu tố quan trọng giúp TTCK vận hành đúng theo cơ chế thị trường, tăng niềm tin của nhà đầu tư, hạn chế gian lận, thao túng và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên tham gia. Trong bài viết này, tác giả phân tích thực trạng pháp luật Việt Nam về công bố thông tin trên TTCK, đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế còn tồn tại. Qua đó đề xuất các giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật chứng khoán.

Từ khóa: thị trường chứng khoán, công bố thông tin, luật chứng khoán.

1. Đặt vấn đề

Trên TTCK, thông tin đóng vai trò quan trọng bắt nguồn từ nét đặc thù của thị trường này cũng như của các loại hàng hóa được giao dịch, mua bán trên thị trường. Thông tin quan trọng vì thiếu thông tin, nhà đầu tư trên thị trường không thể phân biệt được hàng tốt với hàng xấu, hàng sẽ đem lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư với những mặt hàng có nguy cơ làm nhà đầu tư phá sản. Nhà đầu tư không thể đưa ra các quyết định đầu tư hiệu quả nếu thiếu thông tin chi tiết về từng sản phẩm có trên thị trường. Vì vậy, tại tất cả các quốc gia có TTCK, Luật Chứng khoán luôn có những quy định về nghĩa vụ công bố thông tin trên TTCK của các thực thể tham gia để đảm bảo cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đầy đủ và công bằng cho các nhà đầu tư, giúp họ có thể ra quyết định đầu tư đúng đắn. Thực tiễn cho thấy, hoạt động công bố thông tin trên TTCK Việt Nam vẫn còn thiếu đầy đủ, chưa kịp thời, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và làm giảm niềm tin vào thị trường.

2. Thực trạng pháp luật về thông tin trên thị TTCK

2.1. Nguyên tắc công bố thông tin trên TTCK

Công bố thông tin được hiểu là nghĩa vụ bắt buộc đối với các tổ chức, doanh nghiệp tham gia TTCK nhằm đảm bảo họ phải cung cấp cho công chúng đầu tư các thông tin cần thiết, phản ánh trung thực, đầy đủ và kịp thời về tình hình hoạt động của mình hoặc những yếu tố có liên quan đến thị trường. Hoạt động này nhằm minh bạch hóa các thông tin quan trọng về doanh nghiệp phát hành chứng khoán, tổ chức niêm yết, công ty đại chúng cũng như những biến động của thị trường, giúp nhà đầu tư có cơ sở để đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp.

Luật Chứng khoán năm 2019 và Thông tư số 96/2020/TT-BTC dành riêng một điều luật ghi nhận về các nguyên tắc công bố thông tin, đây được xem là những nguyên tắc, tư tưởng nền tảng mà các chủ thể phải đáp ứng khi thực hiện công bố thông tin. Việc công bố thông tin phải đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định của pháp luật. Theo khuyến nghị số 16 của IOSCO đã ghi nhận, công ty đại chúng cần công bố đầy đủ, chính xác và kịp thời các kết quả tài chính, rủi ro và các thông tin quan trọng khác có ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư. Do đó, mục đích cao nhất của hoạt động công bố thông tin trên TTCK là phải bảo đảm tính đầy đủ, chính xác và kịp thời về kết quả hoạt động kinh doanh, các sự kiện pháp lý cũng như các thông tin khác của công ty có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của cổ đông, nhà đầu tư.

2.2. Nội dung thông tin công bố trên TTCK

Chế độ công bố thông tin là nội dung quan trọng nhất của pháp luật về công bố thông tin trên TTCK. Bởi lẽ, các tổ chức phát hành khi thực hiện phát hành cổ phiếu ra công chúng để huy động vốn cần cung cấp, công bố hệ thống thông tin cần thiết để nhà đầu tư có cơ sở đánh giá tiềm năng sinh lợi của số vốn mà họ bỏ ra. Trong thực tiễn hoạt động kinh doanh, các tổ chức phát hành cũng phải thường xuyên công bố các thông tin theo quy định của pháp luật. Hệ thống thông tin mà tổ chức phát hành phải công bố bao gồm:

- Công bố thông tin định kỳ là việc công bố thông tin vào những thời điểm đã được quy định với các nội dung cụ thể. Các thông tin định kỳ thường bao gồm: báo cáo tài chính, báo cáo thường niên, thông tin về tình hình hoạt động kinh doanh,...

- Công bố thông tin bất thường là việc công bố thông tin ngay sau khi xảy ra các sự kiện quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của công ty. Công bố thông tin bất thường phải được thực hiện trong thời gian sớm nhất ngay khi có thông tin bắt buộc phải công bố, nhằm bảo đảm tính kịp thời, minh bạch, tạo cơ sở để nhà đầu tư đưa ra các quyết định liên quan.

- Công bố thông tin theo yêu cầu là việc công bố thông tin khi có yêu cầu của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán.

Tùy thuộc vào từng đối tượng cụ thể và loại thông tin phải công bố, pháp luật chứng khoán có quy định khác nhau về nội dung và thời hạn thực hiện công bố thông tin. Hiện nay, các quy định về nội dung thông tin cần công bố cũng như thời hạn công bố thông tin được quy định cụ thể tại Chương VIII Luật Chứng khoán năm 2019 và Thông tư số 96/2020/TT-BTC. Quy định về nội dung công bố thông tin được quy định tại Luật Chứng khoán và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhằm bảo đảm các thông tin quan trọng được truyền tải đầy đủ, đúng đối tượng và đúng thời điểm đến các nhà đầu tư trên thị trường.

2.3. Phương tiện công bố thông tin trên TTCK

Luật Chứng khoán năm 2019 và Thông tư số 96/2020/TT-BTC quy định về phương tiện công bố thông tin trên TTCK như sau:

- Trang thông tin điện tử (website) của tổ chức là đối tượng công bố thông tin;

- Hệ thống công bố thông tin của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước;

- Trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán, phương tiện công bố thông tin khác theo Quy chế của Sở Giao dịch chứng khoán;

- Trang thông tin điện tử của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam;

- Các phương tiện thông tin đại chúng khác theo quy định pháp luật (báo in, báo điện tử,…).

Phương tiện công bố thông tin là những phương thức mà chủ thế có nghĩa vụ sử dụng để thông qua đó, thông tin được công bố và công chúng có thể tiếp nhận được thông tin mà các chủ thể này cung cấp. Thông tin không thể tự thân đến với công chúng và pháp luật cũng không thể bắt chủ thể có nghĩa vụ cung cấp thông tin đến tận tay tất cả các chủ thể tham TTCK. Chính vì vậy, để đảm bảo quyền được cung cấp thông tin của các chủ thể trên TTCK, pháp luật đã quy định các đối tượng có nghĩa vụ cung cấp thông tin phải cung cấp thông tin bằng những phương tiện thông tin phổ biến nhất, mức độ đại chúng cao và các chủ thể có thể dễ dàng tiếp cận thông tin mà các chủ thể có nghĩa vụ cung cấp.

2.4. Xử lý hành vi vi phạm pháp luật về công bố thông tin trên TTCK

Nhằm ngăn ngừa và khắc phục các hành vi vi phạm, pháp luật Việt Nam đã quy định cụ thể về xử lý vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán nói chung và trong hoạt động công bố thông tin nói riêng. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Về xử phạt vi phạm hành chính, các hành vi vi phạm pháp luật về công bố thông tin và chế tài áp dụng đã được quy định trong Luật Chứng khoán năm 2019 và Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Điều 42 Nghị định số 156/2020/NĐ-CP quy định rõ các hành vi vi phạm quy định về công bố thông tin và hình thức xử phạt tương ứng. Tùy từng hành vi và tính chất vi phạm hình thức xử phạt có thể là cảnh cáo, phạt tiền hoặc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như buộc hủy bỏ thông tin hoặc chỉnh sửa thông tin vi phạm. So với quy định trước đây, mức phạt tiền hiện hành đã được nâng lên, mức phạt tối đa 100.000.000 đồng theo Nghị định số 108/2012/NĐ-CP đã được tăng lên thành 200.000.000 đồng đối với một số hành vi vi phạm. Hành vi vi phạm trong hoạt động công bố thông tin nếu đủ điều kiện còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 209 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội cố ý công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán.

3. Thực tiễn thực hiện pháp luật về thông tin trên TTCK tại Việt Nam

3.1. Kết quả đạt được trong thực hiện pháp luật về thông tin trên TTCK tại Việt Nam

Theo thống kê của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSD), đến cuối tháng 5/2025, số tài khoản giao dịch chứng khoán đã vượt 10,07 triệu, tương đương khoảng 10% dân số, kết quả này đánh dấu mốc tăng trưởng mới của thị trường. Trong đó, tài khoản của nhà đầu tư cá nhân trong nước chiếm tới 99,4%, tức đã vượt 10 triệu tài khoản. Kết phiên cuối tháng 5/2025, VN-Index đạt 1.332,60 điểm, VNAllshare đạt 1.375,27 điểm và VN30 đạt 1.423,68 điểm; các chỉ số này đều tăng mạnh, riêng VN-Index tăng 106 điểm chỉ trong tháng 5, cao nhất theo tháng trong giai đoạn 2024 - 2025. Thanh khoản được cải thiện với khối lượng giao dịch bình quân hơn 924 triệu cổ phiếu/ngày, giá trị giao dịch bình quân trên 21.656 tỷ đồng/ngày. Những kết quả này cho thấy hiệu quả của việc tuân thủ pháp luật về công bố thông tin, giúp thị trường minh bạch, tâm lý nhà đầu tư ổn định và bền vững hơn.

Ngày 01/07/2025, Chương trình IR Awards 2025 đã công bố Báo cáo khảo sát toàn diện về công bố thông tin của các doanh nghiệp niêm yết trên TTCK Việt Nam. Theo kết quả công bố, trong chu kỳ khảo sát từ tháng 5/2024 đến tháng 4/2025, đã có 460 trên tổng số 691 doanh nghiệp được công nhận đạt Chuẩn Công bố thông tin, chiếm 67% số đơn vị khảo sát. Tỷ lệ này tăng so với mức 60% của kỳ khảo sát trước, cho thấy sự cải thiện trong ý thức tuân thủ và chất lượng công bố thông tin của các doanh nghiệp niêm yết trên cả hai sàn HOSE và HNX. (Hình 1)

Hình 1: Doanh nghiệp đạt Chuẩn Công bố thông tin giai đoạn 2011-2025

thị trường chứng khoán

                                                                                                             Nguồn: IR Awards 2025

Tính minh bạch và công bằng trên TTCK Việt Nam ngày càng được củng cố, từng bước tiệm cận các thông lệ và chuẩn mực quốc tế, góp phần đưa thị trường phát triển theo hướng hiện đại và bền vững hơn. Theo đó, Việt Nam tích cực tham gia nhiều sáng kiến tài chính toàn cầu quan trọng, tiêu biểu như Sáng kiến Tài chính xanh với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ); chương trình nâng cao Quản trị công ty trong khuôn khổ hợp tác cùng Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD); tham gia Sáng kiến Sở Giao dịch chứng khoán phát triển bền vững. TTCK Việt Nam cũng chủ động hội nhập, thể hiện qua việc thực hiện các cam kết về chứng khoán trong các hiệp định đa phương lớn, phù hợp với xu hướng toàn cầu hóa.

3.2. Vướng mắc trong thực tiễn thực hiện pháp luật về thông tin trên TTCK tại Việt Nam

Luật Chứng khoán năm 2019 cùng các nghị định, thông tư hướng dẫn đã quy định khá đầy đủ về nghĩa vụ công bố thông tin của doanh nghiệp, tuy nhiên, trên thực tế vẫn tồn tại khoảng cách lớn giữa quy định và việc thực tiễn thực hiện. Theo thống kê của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho thấy, vi phạm về công bố thông tin vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số các hành vi vi phạm trong những năm gần đây. Trong đó, chất lượng thông tin công bố chưa phản ánh đúng thực trạng tài chính và hoạt động doanh nghiệp. Hệ thống chuẩn mực kế toán và quy trình kiểm tra, giám sát chất lượng báo cáo còn chưa đồng bộ, dẫn tới khó khăn trong việc phát hiện và xử lý các sai phạm. So với thông lệ quốc tế, các yếu tố để bảo đảm minh bạch như báo cáo kiểm toán, báo cáo dự báo và việc công khai các yếu tố phi tài chính chưa được triển khai đầy đủ. Ngoài ra, vai trò giám sát độc lập trong quản trị công ty còn hạn chế. Ở nhiều quốc gia trong khu vực, cơ chế quản trị yêu cầu tỷ lệ thành viên hội đồng quản trị độc lập cao để bảo vệ cổ đông thiểu số và giám sát minh bạch thông tin. Tuy nhiên, tại Việt Nam, mức độ tuân thủ quy chuẩn này còn thấp, trong khi cơ chế bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn chưa được thực thi hiệu quả.

Nhiều doanh nghiệp vẫn vi phạm nguyên tắc minh bạch, công khai thông tin, gây ảnh hưởng tiêu cực đến tính công bằng của thị trường. Tình trạng phổ biến là việc công bố thông tin không đầy đủ, không chính xác, công bố chậm so với quy định hoặc che giấu thông tin, làm sai lệch dòng thông tin quan trọng mà nhà đầu tư cần để ra quyết định. Tiêu biểu có thể kể đến các vụ việc thao túng giá cổ phiếu, làm sai lệch báo cáo tài chính hoặc chậm trễ trong công bố thông tin tại các doanh nghiệp như FLC, ROS, nhóm cổ phiếu thuộc hệ sinh thái “họ Louis”, những vi phạm nghiêm trọng về công bố thông tin trong quá trình phát hành trái phiếu tại Tân Hoàng Minh. Những sự việc này đã gây ảnh hưởng đến TTCK trong giai đoạn 2021-2022, làm suy giảm lòng tin của nhà đầu tư và đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tăng cường minh bạch, siết chặt kỷ luật tuân thủ đối với các doanh nghiệp niêm yết.

4. Giải pháp hoàn thiện pháp luật về thông tin trên thị trường chứng khoán tại Việt Nam

4.1. Hoàn thiện quy định về nguyên tắc công bố thông tin của công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán

Một là, cần điều chỉnh cách sắp xếp một số điều khoản khi quy định về công bố thông tin. Theo đó, nguyên tắc trong hoạt động công bố thông tin cần được xác định là nội dung quan trọng đầu tiên khi quy định về hoạt động này. Bởi lẽ, các nguyên tắc được đặt ra sẽ trở thành cơ sở, định hướng, chi phối toàn bộ các quy định cụ thể trong công tác công bố thông tin. Vì vậy, việc quy định nguyên tắc công bố thông tin ngay từ điều đầu tiên trong chương về công bố thông tin tại Luật Chứng khoán năm 2019 cũng như Thông tư số 96/2020/TT-BTC là hoàn toàn phù hợp.

Hai là, nội dung quy định về “nguyên tắc công bố thông tin” vẫn cần được bổ sung để hoàn thiện hơn. Khoản 1 Điều 4 Thông tư số 96/2020/TT-BTC quy định: “Việc công bố thông tin phải đầy đủ, chính xác, kịp thời”. Quy định này thực chất kế thừa từ Luật Chứng khoán hiện hành. Tuy nhiên, cần bổ sung thêm cụm từ “dễ tiếp cận” nhằm đảm bảo nhà đầu tư có khả năng tiếp cận thông tin một cách thuận tiện (thông qua các quy định chi tiết về phương thức công bố thông tin do Bộ Tài chính ban hành). Yêu cầu “dễ tiếp cận” nghĩa là thông tin phải được công bố trên các phương tiện mà công chúng đầu tư nào cũng có thể tiếp cận được; đồng thời, nội dung công bố phải rõ ràng, dễ hiểu, tránh mập mờ hoặc đa nghĩa.

4.2. Hoàn thiện quy định về nội dung công bố thông tin

Một là, cần ban hành hướng dẫn việc áp dụng chuẩn mực kế toán quốc tế (IFRS) cho báo cáo tài chính. Mặc dù chuẩn mực kế toán Việt Nam đã tham khảo IFRS, nhưng hiện nay IFRS đã bổ sung và hoàn thiện nhiều nội dung mới. Để TTCK Việt Nam thu hút nhà đầu tư quốc tế, việc áp dụng IFRS là cần thiết, song không dễ vì đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của đội ngũ kế toán. Do vậy, cần có quy định cụ thể hướng dẫn tiếp cận và thực hiện IFRS, tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty niêm yết, đồng thời là cơ sở để cơ quan quản lý và kiểm toán giám sát báo cáo tài chính. Theo Quyết định số 345/QĐ-BTC, sau năm 2025 Bộ Tài chính sẽ quy định phương án, thời điểm bắt buộc áp dụng IFRS cho các công ty mẹ thuộc tập đoàn kinh tế nhà nước, công ty niêm yết, công ty đại chúng quy mô lớn chưa niêm yết và các công ty mẹ quy mô lớn khác. Tuy nhiên, cần mở rộng đối tượng áp dụng thêm cho các công ty đại chúng quy mô lớn, vì đây là nhóm doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn, thu hút nhiều nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, nên đòi hỏi thông tin tài chính phải minh bạch, đạt chuẩn quốc tế. Ngoài ra, cần xem xét ban hành thêm các chuẩn mực quan trọng như Công cụ tài chính (IFRS 7, IFRS 9), Tổn thất tài sản (IAS 36) hay Thanh toán bằng cổ phiếu (IFRS 2) để phù hợp hơn với thông lệ quốc tế.

Hai là, cụ thể hóa quy định “đầy đủ, chính xác, kịp thời” đối với các nội dung trong Báo cáo thường niên. Đây là điều hoàn toàn cần thiết và nên được xem xét thực hiện sớm, nhằm đảm bảo các nội dung trong Báo cáo thường niên của các công ty niêm yết có giá trị thực tế đối với nhà đầu tư, đồng thời là căn cứ để cơ quan quản lý xử phạt các hành vi vi phạm công bố thông tin trên thị trường chứng khoán. Pháp luật chứng khoán cũng nên sửa đổi để làm rõ hơn nghĩa vụ công bố thông tin về báo cáo tác động liên quan đến môi trường và xã hội trong Báo cáo thường niên. Các quy định hiện hành vẫn mang tính hình thức nhiều hơn là thực chất. Trong Báo cáo thường niên cần đặt ra yêu cầu bắt buộc về nội dung báo cáo, đánh giá của Tổng Giám đốc/Giám đốc, Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát. Tại các quốc gia phát triển như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, các công ty niêm yết thường trình bày khá đầy đủ các nội dung này. Do vậy, thay vì chỉ yêu cầu các công ty kê khai chung chung theo mẫu quy định tại Thông tư số 96/2020/TT-BTC, cần yêu cầu công khai thêm các thông tin như cơ cấu cổ đông, tỷ lệ sở hữu và thu nhập của các thành viên Ban điều hành.

4.3. Xây dựng bộ chỉ số công khai và minh bạch cho công ty niêm yết

Để khuyến khích các công ty niêm yết minh bạch hơn và nâng cao quản trị công ty, cần xây dựng bộ chỉ số đánh giá, xếp hạng mức độ công khai, minh bạch thông tin theo tiêu chí cụ thể. Nhiều quốc gia đã áp dụng, như S&P từng công bố Chỉ số minh bạch và công bố thông tin (T&D) cho hơn 300 công ty tại các thị trường mới nổi; Singapore cũng có Chỉ số quản trị và minh bạch (GTI) từ năm 2009. Ở Việt Nam, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội đã có chương trình xếp hạng minh bạch từ năm 2013; Sở Giao dịch TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội cũng định kỳ chấm điểm báo cáo thường niên. Tuy nhiên, thông tin hiện tại vẫn chưa đủ để đánh giá toàn diện mức độ minh bạch. Vì vậy, cần xây dựng bộ chỉ số minh bạch riêng, tham khảo mô hình S&P với bộ câu hỏi đánh giá 3 nhóm: (1) sở hữu và quyền cổ đông, (2) tài chính kinh doanh, (3) cơ cấu và hoạt động HĐQT, Ban Giám đốc. Kết quả xếp hạng sẽ được công bố công khai, chấm theo thang điểm cụ thể, áp dụng cho tất cả công ty niêm yết trên sàn HOSE và HNX.

5. Kết luận

Pháp luật Việt Nam về thông tin trên TTCK đã xây dựng được hệ thống quy định khá toàn diện, góp phần minh bạch hóa hoạt động của các chủ thể tham gia, bảo vệ nhà đầu tư và thúc đẩy thị trường phát triển. Tuy vậy, thực tiễn thực hiện pháp luật vẫn còn nhiều hạn chế, việc vi phạm công bố thông tin vẫn phổ biến, chất lượng thông tin chưa cao, năng lực giám sát chưa đồng bộ với yêu cầu hội nhập. Thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật, xây dựng bộ chỉ số minh bạch và nâng cao hiệu quả giám sát, xử lý vi phạm, nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch và tăng sức cạnh tranh cho TTCK Việt Nam.

Tài liệu tham khảo:

Quốc hội (2019). Luật Chứng khoán (Luật số: 54/2019/QH14) ngày 26/11/2019.

Thủ tướng Chính phủ (2020). Nghị định số 156/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán.

Bộ Tài chính (2020). Thông tư số 96/2020/TT-BTC ngày 16/11/2020 hướng dẫn công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.

Tô Thị Thư Nhàn (2024). Công bố thông tin của doanh nghiệp niêm yết trên thị TTCKViệt Nam, Tạp chí Tài chính kỳ 2 tháng 4.

Vụ Phát triển thị trường - Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (2022). Nhìn lại chặng đường 25 năm phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. Truy cập tại https://kinhtechungkhoan.vn/nhin-lai-chang-duong-25-nam-phat-trien-cua-thi-truong-chung-khoan-viet-nam-1020492.html

Bộ Tài chính (2020). Quyết định số 345/QĐ-BTC ngày 16/3/2020 phê duyệt Đề án Áp dụng chuẩn mực báo cáo tài chính tại Việt Nam.

Trần Đức Anh (2025). Minh bạch thông tin, tiêu chí quan trọng nâng hạng thị trường. Truy cập tại https://www.tinnhanhchungkhoan.vn/minh-bach-thong-tin-tieu-chi-quan-trong-nang-hang-thi-truong-post371187.html.

Bình Khánh (2025). Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa lập một kỷ lục mới. Truy cập tại https://tuoitre.vn/thi-truong-chung-khoan-viet-nam-vua-lap-mot-ky-luc-moi-2025060620370999.htm.

 Vietnamese regulations on information in the stock market

Nguyen Phuong Ngoc1

Nguyen Phuong Nam2

1Nguyen Trai High School

2 Khanh Hoa province Department of Ethnic minorities and Religions

 Abstract:

Information is the lifeblood of the stock market, forming the basis for investors to craft strategies and assess investment outcomes. Ensuring transparency and timely disclosure is thus essential for maintaining market integrity, boosting investor confidence, preventing fraud and manipulation, and protecting stakeholders’ rights. This study analyzes the current legal framework governing information disclosure in Vietnam’s stock market, highlighting key achievements and identifying persisting limitations. Based on this analysis, the study proposes legal and policy recommendations to enhance transparency, align with international standards, and support the sustainable development of Vietnam’s capital market.

Keywords: stock market, information disclosure, securities law.

[Tạp chí Công Thương - Các kết quả nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ, số 23 tháng 7 năm 2025]

Tạp chí Công Thương