Phát triển hạ tầng kinh tế trong xây dựng cơ bản đô thị ở Hà Nội: Thực trạng và giải pháp

Bài báo Phát triển hạ tầng kinh tế trong xây dựng cơ bản đô thị ở Hà Nội: Thực trạng và giải pháp do Thân Văn Thương (Trường Đại học Xây dựng Hà Nội) thực hiện.

Tóm tắt:

Hạ tầng kinh tế là nền tảng quan trọng đối với sự phát triển đô thị bền vững, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội. Những năm qua, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong đầu tư và xây dựng cơ bản hạ tầng kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực giao thông đô thị, cấp thoát nước, năng lượng, khu cụm công nghiệp, thương mại - dịch vụ... Tuy nhiên, quá trình phát triển cũng bộc lộ nhiều thách thức như áp lực việc tăng dân số cơ học, đô thị hóa nhanh, phân bổ đầu tư chưa đồng đều và thiếu tính liên kết tổng thể. Bài viết tập trung phân tích thực trạng phát triển hạ tầng kinh tế trong xây dựng cơ bản đô thị ở Hà Nội, làm rõ các thách thức hiện nay, từ đó đề xuất một số giải pháp khả thi nhằm phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế hiện đại, đồng bộ và bền vững.

Từ khóa: hạ tầng kinh tế, xây dựng cơ bản, phát triển đô thị Hà Nội, liên kết vùng.

1. Đặt vấn đề

Hà Nội - Thủ đô nghìn năm văn hiến đang đứng trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ để đáp ứng vai trò là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của cả nước. Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã xác định rõ mục tiêu: xây dựng Hà Nội trở thành Thành phố “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”; là động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước, hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao, phấn đấu ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực (Bộ Chính trị, 2022b).

Để hiện thực hóa mục tiêu đó, việc phát triển hạ tầng kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực xây dựng cơ bản đô thị giữ vai trò then chốt. Hạ tầng kinh tế không chỉ là nền móng vật chất cho sự phát triển đô thị mà còn là yếu tố quyết định đến năng lực thu hút đầu tư, cải thiện chất lượng sống của người dân và tăng sức cạnh tranh của thành phố. Tuy nhiên, quá trình này cũng đang đối mặt với nhiều thách thức như sự quá tải hạ tầng hiện hữu, thiếu đồng bộ trong quy hoạch, tốc độ đô thị hóa nhanh, cùng với yêu cầu phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xuất phát từ những yêu cầu thực tiễn đó, việc nghiên cứu thực trạng phát triển hạ tầng kinh tế trong xây dựng cơ bản đô thị ở Hà Nội, chỉ ra những tồn tại và đề xuất giải pháp phù hợp là hết sức cần thiết. Vì vậy, tác giả mong muốn bài viết này sẽ góp phần cung cấp cái nhìn toàn diện về vấn đề trên, phục vụ công tác hoạch định chính sách và phát triển đô thị một cách bền vững, hiện đại trong giai đoạn mới.

2. Thực trạng phát triển hạ tầng kinh tế trong xây dựng cơ bản đô thị ở Hà Nội

Thực tế cho thấy những năm qua Hà Nội đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển hạ tầng kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tiến bộ, hiện đại. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, vẫn còn tồn tại không ít hạn chế cần được nhận diện và giải quyết một cách căn cơ.

2.1. Những thành tựu đạt được

Các lĩnh vực then chốt như hạ tầng giao thông đô thị, cấp thoát nước, công nghệ, năng lượng, công nghiệp và hạ tầng thương mại - dịch vụ… đều có những bước tiến rõ rệt, góp phần hiện đại hóa diện mạo đô thị và nâng cao năng lực cạnh tranh của Hà Nội.

Thứ nhất, về hạ tầng giao thông đô thị. Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư vào các công trình giao thông chiến lược, giữ vai trò xương sống trong kết nối không gian đô thị và liên vùng. Nhiều công trình giao thông trọng điểm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần đây như tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội giai đoạn 1, tuyến vành đai 2 đoạn Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long và các tuyến đường hướng tâm, đường trục chính đô thị, cùng với các nút giao thông lớn như nút giao Cầu Giấy - Láng - Bưởi… đã góp phần giảm ùn tắc và kết nối hiệu quả các khu vực trong thành phố; dự án vành đai 4 đang thi công, dự án vành đai 5 cũng đang lên phương án thi công trước 2030… Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội (2023), tổng vốn đầu tư công trong giai đoạn 2021-2025 dự kiến đạt hơn 650 nghìn tỷ đồng, trong đó hạ tầng giao thông chiếm tỷ trọng lớn nhất. Việc đồng bộ hóa các tuyến đường và nút giao trọng điểm không chỉ giúp giảm ùn tắc, mà còn mở rộng không gian phát triển đô thị mới cho Hà Nội.

Thứ hai, về hạ tầng cấp, thoát nước. Hệ thống hạ tầng cấp, thoát nước của Hà Nội đã có những bước cải thiện đáng kể trong những năm gần đây. Thành phố đã đầu tư hàng loạt công trình quy mô lớn như Nhà máy nước mặt sông Đà, Nhà máy nước mặt sông Đuống, Trạm bơm Yên Sở và các hồ điều hòa như hồ Linh Đàm, hồ Tây mở rộng. Các nhà máy nước này giúp nâng tổng công suất cung cấp nước sạch lên trên 1,5 triệu m³/ngày đêm, phục vụ cho hơn 95% dân số đô thị (Sở Xây dựng Hà Nội, 2022). Đặc biệt, hệ thống phân phối nước sạch đã được mở rộng tới nhiều khu vực ngoại thành, cải thiện đáng kể chất lượng sống cho người dân vùng ven đô. Song song với đó, Hà Nội cũng đẩy mạnh các dự án cải tạo và nạo vét hệ thống thoát nước nhằm giảm thiểu tình trạng ngập úng cục bộ trong mùa mưa. Tính đến nay, thành phố đã xử lý phần lớn các điểm úng ngập cố hữu trong nội đô, nhờ vào việc nâng cấp tuyến mương, kênh và tăng cường vận hành trạm bơm nước thải. Các dự án hồ điều hòa và kênh tiêu nước cũng được triển khai nhằm nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và lượng mưa cực đoan ngày càng gia tăng.

Thứ ba, về hạ tầng công nghệ, năng lượng và công nghiệp. Hà Nội đang từng bước chuyển mình thành đô thị thông minh thông qua việc phát triển hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông (ICT) với việc triển khai thử nghiệm mạng 5G tại phường (xã) trung tâm và đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý giao thông, đất đai và dịch vụ công đã góp phần nâng cao hiệu quả điều hành đô thị. Hạ tầng năng lượng nhất là điện cũng được đầu tư nâng cấp, với các trạm biến áp 110kV, lưới điện ngầm tại nhiều khu đô thị mới. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng từng bước tiếp cận các giải pháp năng lượng tái tạo nhằm hướng tới phát triển bền vững và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Thành phố đã khuyến khích lắp đặt điện mặt trời áp mái tại các tòa nhà hành chính, trường học, bệnh viện và khu công nghiệp. Một số doanh nghiệp sản xuất lớn tại cũng chủ động đầu tư hệ thống năng lượng tái tạo nhằm giảm chi phí vận hành và nâng cao hình ảnh thương hiệu xanh điều này giúp Hà Nội thực hiện được các mục tiêu phát triển bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu trong bối cảnh đô thị hóa nhanh. Đối với hạ tầng công nghiệp, Hà Nội đã có những bước tiến trong quy hoạch và phát triển các khu, cụm công nghiệp phục vụ tái cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại. Tính đến cuối năm 2024, thành phố có 10 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy đạt khoảng 96%, cùng với 159 cụm công nghiệp đã được thành lập, trong đó hơn 100 cụm đã đi vào hoạt động. Việc phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại các khu, cụm công nghiệp đã hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống, tạo việc làm và chuyển dịch cơ cấu lao động ở khu vực nông thôn trên con đường đô thị hóa.

Thứ tư, hạ tầng thương mại - dịch vụ. Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thành phố đã thu hút các tập đoàn lớn đầu tư vào các trung tâm thương mại hiện đại như Aeon Mall Long Biên, Vincom Smart City, Mega Market Hoàng Mai, gần đây nhất là Lotte Mall Tây Hồ... Những dự án này không chỉ nâng cao chất lượng tiêu dùng của người dân mà còn tạo việc làm, tăng thu ngân sách và thúc đẩy sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng dịch vụ. Theo Sở Công Thương Hà Nội (2023), tính đến cuối năm 2022, toàn thành phố có gần 30 trung tâm thương mại và hơn 100 siêu thị lớn đang hoạt động.

Những kết quả trên cho thấy Hà Nội đã đạt được nhiều bước tiến vững chắc trong xây dựng hạ tầng kinh tế, góp phần nâng cao năng lực quản lý đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành đô thị hiện đại, thông minh và bền vững vào năm 2030.

2.2. Một số hạn chế, bất cập

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, quá trình phát triển hạ tầng kinh tế phục vụ xây dựng cơ bản đô thị ở Hà Nội vẫn còn bộc lộ nhiều tồn tại, hạn chế, cả về quy hoạch, đầu tư, chất lượng công trình và khả năng thích ứng với các xu hướng phát triển bền vững hiện nay.

Thứ nhất, hạ tầng kinh tế còn thiếu tính đồng bộ, phân bố chưa hợp lý giữa các khu vực. Theo phân tích của Nguyễn Văn Thái (2022), trong khi khu vực nội đô trung tâm như Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm… đang phải chịu áp lực lớn do mật độ dân cư cao, hạ tầng quá tải và khó khăn trong mở rộng quỹ đất, thì các khu vực mở rộng như Gia Lâm, Hoài Đức, Đông Anh… lại chưa được đầu tư hạ tầng kỹ thuật và xã hội tương xứng. Tình trạng phát triển không đồng đều này dẫn đến hiệu ứng “tắc nghẽn trung tâm, trống vắng vùng ven”, làm giảm hiệu quả sử dụng đất đô thị và gia tăng chi phí quản lý. Đồng thời, việc thiếu các cơ chế điều phối liên kết vùng giữa trung tâm và ngoại vi cũng khiến nhiều dự án hạ tầng ở khu vực giáp ranh bị chồng chéo, kéo dài, hoặc không phát huy tác dụng đồng bộ, gây lãng phí nguồn lực công.

Thứ hai, một số dự án đầu tư hạ tầng có chất lượng và hiệu quả sử dụng chưa cao. Dữ liệu từ Báo cáo tổng hợp tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 của UBND TP. Hà Nội cho thấy, vẫn còn tình trạng chậm tiến độ hoặc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư ở một số dự án trọng điểm, gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện kế hoạch trung hạn và hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công (UBND TP. Hà Nội, 2023). Hệ quả là một số công trình sau khi hoàn thành chưa phát huy hiệu quả, gây lãng phí nguồn lực ngân sách.

Thứ ba, cơ chế huy động nguồn lực đầu tư, đặc biệt từ khu vực tư nhân và xã hội, còn hạn chế. Theo Niên giám thống kê Hà Nội 2022, tỷ trọng vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước vẫn chiếm phần lớn trong tổng đầu tư phát triển hạ tầng, trong khi đó hình thức đối tác công tư (PPP) còn chưa thực sự hấp dẫn với nhà đầu tư do thiếu cơ chế chia sẻ rủi ro, thiếu minh bạch và còn nhiều rào cản thủ tục (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, 2023). Điều này đang tạo áp lực lớn cho ngân sách thành phố trong bối cảnh nhu cầu đầu tư ngày càng cao.

Thứ tư, tốc độ đô thị hóa nhanh và chính sách xanh đang đặt áp lực lớn lên hạ tầng đô thị. Trong những năm gần đây, Hà Nội luôn thuộc nhóm các đô thị có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất Đông Nam Á (World Bank, 2022). Tuy vậy, quá trình này diễn ra thiếu kiểm soát, gây ra dân số cơ học tăng nhanh ở các vùng ven đô, vượt quá khả năng đáp ứng của hạ tầng kỹ thuật và xã hội hiện hữu. Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội (2022) cho thấy nhiều khu đô thị mới chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ, dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ, ô nhiễm môi trường và chất lượng sống chưa đảm bảo. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT‑TTg ngày 12/7/2025 về các giải pháp cấp bách chống ô nhiễm môi trường, trong đó có nhiệm vụ quan trọng giao từ ngày 01/7/2026 trở đi Hà Nội không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong khu vực Vành đai 1 và tiếp tục mở rộng đến Vành đai 3 vào năm 2030.

Thứ năm, công tác quy hoạch và tổ chức thực hiện quy hoạch còn bất cập. Bộ Chính trị trong Nghị quyết số 06-NQ/TW (2022) đã chỉ rõ, công tác quy hoạch đô thị thời gian qua còn thiếu tầm nhìn dài hạn, chưa tích hợp tốt các yếu tố về hạ tầng, môi trường, dân cư và liên kết vùng. Tại Hà Nội, nhiều quy hoạch phân khu, quy hoạch ngành chậm được phê duyệt hoặc điều chỉnh nhiều lần, khiến việc triển khai đầu tư công và thu hút đầu tư xã hội bị đình trệ. Tình trạng xây dựng không theo quy hoạch hoặc điều chỉnh quy hoạch theo yêu cầu cục bộ vẫn còn xảy ra ở một số địa bàn (Bộ Chính trị, 2022a).

Tổng thể, các hạn chế nêu trên cho thấy việc phát triển hạ tầng kinh tế ở Hà Nội chưa bắt kịp yêu cầu của một đô thị trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, cũng như chưa đảm bảo tiêu chí phát triển bền vững, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu và đô thị hóa nhanh. Đây là những thách thức cần được nhận diện đầy đủ để xây dựng chính sách và giải pháp phù hợp trong thời gian tới.

3. Gợi ý một số giải pháp thúc đẩy phát triển hạ tầng kinh tế trong xây dựng cơ bản đô thị ở Hà Nội thời gian tới

Để khắc phục những hạn chế, bất cập đã nêu và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đô thị, Hà Nội cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư, quản lý và khai thác hạ tầng kinh tế đô thị.

Một là, hoàn thiện quy hoạch tích hợp và đồng bộ hệ thống hạ tầng kinh tế - kỹ thuật. Cần rà soát và điều chỉnh các quy hoạch ngành và quy hoạch không gian đô thị theo hướng tích hợp, đảm bảo đồng bộ giữa hạ tầng giao thông dô thị, năng lượng, cấp thoát nước, hạ tầng khu cụm công nghiệp, thương mại - dịch vụ... Việc xây dựng quy hoạch tích hợp phải gắn với định hướng phát triển vùng Thủ đô theo Quy hoạch vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm khai thác tối đa lợi thế so sánh, tránh trùng lặp đầu tư và lãng phí tài nguyên. Ưu tiên phát triển không gian xanh, không gian ngầm và các đô thị thông minh, đô thị vệ tinh theo định hướng giao thông (TOD). Đồng thời, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong công tác quản lý đô thị nhằm nâng cao hiệu quả giám sát và điều hành phát triển hạ tầng. Bên cạnh đó, tăng cường sự phối hợp giữa các cấp chính quyền, giữa thành phố với các bộ ngành trung ương và các tỉnh lân cận trong công tác quy hoạch và tổ chức thực hiện là yêu cầu cấp thiết.

Hai là, đẩy mạnh xã hội hóa và đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư hạ tầng kinh tế đô thị. Trong bối cảnh nguồn lực ngân sách có hạn, Hà Nội cần tập trung thu hút đầu tư ngoài ngân sách, đặc biệt theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Việc này đòi hỏi cải thiện môi trường đầu tư thông qua đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường minh bạch và trách nhiệm giải trình trong lựa chọn nhà đầu tư. Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư năm 2020 và Nghị định số 35/2021/NĐ-CP của Chính phủ cần được triển khai hiệu quả hơn nữa trong thực tiễn để khơi thông dòng vốn tư nhân vào các dự án hạ tầng thiết yếu, nhất là giao thông, logistics, cấp thoát nước và năng lượng tái tạo. Đồng thời, cần chú trọng phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại, bền vững, đặc biệt là hệ thống giao thông nội đô và kết nối liên vùng. Việc cải thiện chất lượng môi trường sống và tăng cường khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu cũng phải được coi là nội dung xuyên suốt trong đầu tư hạ tầng.

Ba là, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và phát triển hạ tầng kinh tế đô thị. Việc ứng dụng các công nghệ như hệ thống thông tin địa lý (GIS), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) sẽ giúp nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành và bảo trì hệ thống hạ tầng. Đô thị thông minh không chỉ là xu hướng phát triển tất yếu mà còn là công cụ quan trọng để giám sát chất lượng công trình, điều phối giao thông, cảnh báo rủi ro và nâng cao trải nghiệm của người dân đô thị. Hà Nội cần xây dựng nền tảng quản trị số đô thị thống nhất và hỗ trợ các quận, huyện trong việc tiếp cận và triển khai các giải pháp công nghệ một cách thực chất.

Bốn là, nâng cao năng lực thể chế, quản lý nhà nước và giám sát thi công các dự án hạ tầng. Đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý đô thị, cán bộ kỹ thuật, đặc biệt là trong lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật và đầu tư công, là điều kiện tiên quyết để bảo đảm chất lượng công trình và tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, cần chuẩn hóa quy trình đầu tư, giám sát, nghiệm thu công trình và phát huy vai trò của các tổ chức tư vấn độc lập trong thẩm định và kiểm soát chất lượng. Việc này không chỉ góp phần phòng ngừa thất thoát, lãng phí mà còn tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư và người dân.

Năm là, tăng cường liên kết vùng và phối hợp phát triển hạ tầng liên đô thị. Hà Nội cần phát huy vai trò hạt nhân của vùng Thủ đô, thúc đẩy hợp tác với các tỉnh (mới) lân cận như Hưng Yên, Bắc Ninh, Phú Thọ, Ninh Bình… trong phát triển hạ tầng giao thông liên vùng, khu cụm công nghiệp, logistics và các dịch vụ hỗ trợ. Hạ tầng kinh tế cần được xem xét như một hệ thống mở, có tính liên kết và lan tỏa, qua đó giảm áp lực cho nội đô thị Hà Nội, phân bố lại dân cư và chức năng đô thị, đồng thời tăng tính cạnh tranh vùng.

4. Kết luận

Phát triển hạ tầng kinh tế trong xây dựng cơ bản đô thị là yếu tố then chốt, tạo nền tảng cho quá trình đô thị hóa bền vững, hiện đại và có khả năng thích ứng của Hà Nội trong bối cảnh mới. Những thành tựu bước đầu về hạ tầng giao thông, cấp thoát nước, hạ tầng công nghệ, các khu cụm công nghiệp, thương mại - dịch vụ… đã góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân, cải thiện năng lực cạnh tranh của đô thị và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng hiện nay vẫn tồn tại nhiều bất cập như: thiếu đồng bộ giữa các lĩnh vực, tiến độ chậm, hiệu quả đầu tư chưa cao và vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nguồn lực từ ngân sách nhà nước. Một phần nguyên nhân xuất phát từ mô hình quản lý chưa theo kịp yêu cầu phát triển, thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và giữa các địa phương trong vùng Thủ đô.

Trong bối cảnh Hà Nội đang triển khai các định hướng lớn từ Nghị quyết số 06-NQ/TW và Nghị quyết số 15-NQ/TW của Bộ Chính trị, việc chuyển đổi mô hình chính quyền đô thị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả với chính quyền địa phương hai cấp (cấp thành phố và cấp xã/phường) mở ra cơ hội lớn để nâng cao hiệu lực quản lý, rút ngắn quy trình đầu tư, tăng cường phân cấp và tự chủ cho cơ sở. Đồng thời, mô hình hai cấp cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc huy động nguồn lực xã hội hóa, cải thiện năng lực quy hoạch - quản trị - vận hành hạ tầng đô thị theo hướng hiện đại và linh hoạt hơn.

Ttrong giai đoạn tới Hà Nội cần tiếp tục đổi mới tư duy quy hoạch tích hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong hạ tầng, thúc đẩy liên kết vùng và phối hợp hiệu quả giữa các sở ngành và cấp xã/phường mới hình thành. Nếu được triển khai đồng bộ, các giải pháp này sẽ giúp Hà Nội phát triển hạ tầng kinh tế đô thị một cách hài hòa, bền vững, hướng tới mục tiêu trở thành đô thị thông minh, xanh, đáng sống, đóng vai trò hạt nhân dẫn dắt vùng Thủ đô và cả nước.

Tài liệu tham khảo:

Bộ Chính trị (2022a), Nghị quyết số 06‑NQ/TW ngày 24/01/2022 về quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ Chính trị (2022b), Nghị quyết số 15‑NQ/TW ngày 05/5/2022 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thành ủy Hà Nội (2022), Nghị quyết số 18/NQ‑HĐND ngày 08/7/2022 về chương trình phát triển nhà ở Hà Nội giai đoạn 2021-2030.

UBND Thành phố Hà Nội (2025). Kế hoạch số 58/KH‑UBND ngày 26/02/2025 về phát triển hạ tầng số giai đoạn 2025-2030 trên địa bàn Thành phố.

UBND Thành phố Hà Nội (2023), Báo cáo tổng hợp tình hình kinh tế xã hội năm 2022 và nhiệm vụ năm 2023, Hà Nội.

Sở Xây dựng Hà Nội (2022), Báo cáo về thực trạng cấp nước sạch và thoát nước đô thị Hà Nội, Hà Nội.

Nguyễn Văn Thái (2022), “Phân tích sự phân bổ hạ tầng kinh tế vùng đô thị Hà Nội”. Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 34, tr. 45-49.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (2023), Niên giám thống kê Hà Nội 2022. NXB Thống kê, Hà Nội.

World Bank (2022) Vietnam Urbanization Review: Technical Assistance Report. Washington D.C.: The World Bank.

 

Developing economic infrastructure in Hanoi’s urban construction: Current challenges and solutions

Than Van Thuong

 Hanoi University of Civil Engineering

 

Abstract:

Economic infrastructure is a fundamental pillar for achieving sustainable urban development, particularly in rapidly growing metropolitan areas like Hanoi. In recent years, Hanoi has made notable strides in investing in economic infrastructure and implementing basic urban construction projects, with advancements in transportation networks, water supply and drainage systems, energy provision, industrial zones, trade, and service sectors. However, the city’s development trajectory continues to face significant challenges, including population pressure from internal migration, rapid urbanization, uneven investment allocation, and insufficient interconnectivity across infrastructure systems. This study analyzes the current state of economic infrastructure development in Hanoi’s urban construction sector, identifies key limitations, and proposes practical and strategic solutions aimed at fostering a modern, integrated, and sustainable urban infrastructure framework.

Keywords: economic infrastructure, basic construction, Hanoi’s urban development, regional connectivity.

Tạp chí Công Thương