Philippines đề ra phương án ổn định giá gạo trong nước

Trang oryza.com cho biết, Cơ quan lương thực quốc gia Philippines (NFA) sẽ áp dụng mọi biện pháp để ổn định nguồn cung và giá gạo tại thị trường nội địa nước này.

Trang oryza.com dẫn lời một quan chức cấp cao của NFA cho biết đang lên kế hoạch bán ra một lượng gạo lớn với mức giá rẻ vào thị trường để ngăn chặn tình trạng đầu cơ tích trữ của một số thương nhân, giải quyết tình trạng mất kiểm soát đối với giá gạo và sự thiếu hụt nguồn cung gạo trong nước. Theo đó, NFA gia tăng gấp đôi số trung tâm phân phối gạo cùng với các điểm bán gạo tại các chợ.

NFA cho biết có đủ lượng dự trữ và mức dự trữ này sẽ được nâng cao hơn nữa thông qua việc nhập khẩu thêm gạo từ Việt Nam; NFA có thể tiếp tục gia tăng cung gạo ra thị trường cho đến cuối năm nay. Bên cạnh đó, NFA đang thực hiện các cam kết để giảm giá gạo thương mại, qua đó, giảm mức chênh lệch giữa giá gạo của NFA với giá gạo thương mại; điều này sẽ giúp bình ổn giá gạo tại thị trường Philippines.

NFA hiện muốn cắt giảm các hoạt động kinh doanh trái phép như việc trục lợi của một số thương nhân từ việc thay đổi nhãn mác gạo của NFA sang nhãn mác các loại gạo thương mại để kiếm chênh lệch. Việc NFA bán ra một lượng lớn gạo giá rẻ sẽ giúp giảm bớt tình trạng nói trên.

Hiện tại, giá gạo loại xay xát thông thương của NFA đạt 572 – 618 USD/tấn; gạo xay xát kỹ của NFA có giá từ 687 – 733 USD/tấn. Trong khi đó, giá gạo thương mại được bán lẻ trên thị trường Philippines đạt từ1.030- 1.099 USD/tấn.

Đặng Quang (Theo oryza.com)