PV Drilling (PVD) thuê thêm giàn khoan phục vụ 2 hợp đồng nội địa từ đầu quý 3

PV Drilling (mã cổ phiếu PVD) vừa cho biết sẽ thuê thêm 01 giàn khoan để phục vụ 2 hợp đồng khoan nội địa kể từ đầu quý 3 tới đây.
Borr Drilling
Borr Drilling hiện có đội giàn khoan tự nâng quy mô lớn hàng đầu thế giới.

Tổng Công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling, mã cổ phiếu PVD - sàn HoSE) vừa ký hợp đồng cung cấp giàn khoan tự nâng Thor (thuê của đối tác Borr Drilling) để phục vụ thị trường trong nước.

Đây là giàn khoan tự nâng thế hệ mới do Keppel Fels đóng vào năm 2019, phiên bản Super Class với khả năng khoan đến 10.000 m ở mức nước sâu tối đa 120 m.

Theo PV Drilling, hiện toàn bộ 05 giàn khoan biển (04 giàn khoan tự nâng và 01 giàn TAD) của công ty đều có hợp đồng dài hạn tại nước ngoài dẫn đến tình trạng thiếu hụt giàn khoan sở hữu để đáp ứng nhu cầu khoan trong nước tăng trưởng trở lại.

Do đó, PV Drilling đã thuê lại giàn khoan Thor của đối tác Borr Drilling để cung cấp cho hai khách hàng là Công ty Điều hành chung Hoàng Long (Hoàng Long JOC) và Công ty Điều hành chung Thăng Long (Thăng Long JOC).

Cụ thể, chương trình khoan cho Hoàng Long JOC sẽ bắt đầu vào tuần thứ 3 của tháng 8/2024, dự kiến diễn ra trong 70 ngày cho 02 giếng khoan phát triển tại Mỏ Tê Giác Trắng thuộc Lô 16-1 bồn trũng Cửu Long, cách Vũng Tàu 100 km về phía Đông Nam, ngoài khơi thềm lục địa Việt Nam (cách mỏ Bạch Hổ 20 km).

Trong khi đó, chương trình khoan cho Thăng Long JOC dự kiến diễn ra trong 51 ngày cho hai giếng khoan tại Lô 15-2/01 ngoài khơi Việt Nam, gồm 01 giếng khoan mới với thời gian khoảng 31 ngày sẽ được thi công trước chương trình khoan của Hoàng Long JOC; và sửa 01 giếng hiện hữu khoảng 20 ngày sẽ được tiến hành sau chương trình khoan của Hoàng Long JOC.

Phần công việc của Thăng Long JOC được thực hiện trên cơ sở thỏa thuận chia sẻ giàn khoan sẽ được các bên ký kết.

Giá cổ phiếu pvd pv drilling
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu PVD của PV Drilling trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Lãi quý 2 dự kiến đi ngang, kỳ vọng PV Drilling (PVD) “tăng tốc” trong nửa cuối năm" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Về kết quả kinh doanh, PV Drilling ước tính lợi nhuận quý 2/2024 sẽ tương đương với quý 1/2024 và cùng kỳ năm 2023. Trong quý 1/2024, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 149 tỷ đồng.

Hiện một số tổ chức tài chính đánh giá, hoạt động kinh doanh của PV Drilling trong thời gian tới sẽ có nhiều thuận lợi trong bối cảnh nguồn cung giàn khoan trên toàn cầu tiếp tục bị “thắt chặt” và có thể tiếp tục thiếu hụt trong vài năm tới.

Hiệu suất sử dụng của các giàn khoan tự nâng loại IC 350+ trong 5 tháng đầu năm 2024 trên toàn cầu đã gần tiệm cận với mức 92,9% của năm 2014 - đỉnh của chu kỳ dầu khí gần nhất.

Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng đóng mới giàn khoan/tổng số giàn khoan đang hoạt động (orderbook/fleet) chỉ chiếm 3,9%, thấp hơn rất nhiều so với mức 31,1% của năm 2014.

Với điều kiện thị trường toàn cầu như hiện tại, giá cước thuê giàn tự nâng được kỳ vọng duy trì ở mức cao trong giai đoạn này và hiệu suất sử dụng sẽ ở mức cao kỷ lục trong ít nhất 02 năm tới đây.

Đối với thị trường trong nước, nhu cầu thuê giàn khoan cũng dự kiến tăng trưởng tích cực trong giai đoạn 2025 - 2027. Do đó, các giàn khoan của PV Drilling dự kiến sẽ có khối lượng làm việc lớn từ cả thị trường trong nước lẫn quốc tế, giúp duy trì lợi nhuận ổn định ổn định đối với mảng dịch vụ khoan trong những năm tới đây.

Duy Quang