Quảng Nam: Triển khai các giải pháp quản lý thị trường ngoại hối và vàng

UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh, vận chuyển vàng, ngoại tệ trên địa bàn, đảm bảo không để xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, hoạt động không đúng quy định pháp luật.

Mới đây, ngày 3/7, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi đến các sở, ban, ngành liên quan về việc triển khai các giải pháp quản lý thị trường ngoại hối và vàng trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Nam tăng cường quán triệt, yêu cầu các tổ chức tín dụng, các doanh nghiệp được phép kinh doanh ngoại hối, kinh doanh mua bán vàng miếng trên địa bàn chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật có liên quan về quản lý ngoại hối, quản lý hoạt động kinh doanh vàng, đặc biệt là các hoạt động về thu đổi ngoại tệ; nhận và chi trả ngoại tệ; chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai không đúng quy định; các hoạt động mua, bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt vai trò Tổ trưởng tổ công tác liên ngành về kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng trên địa bàn; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối và vàng.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ diễn biến của thị trường ngoại hối và vàng trên địa bàn. Kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh những nội dung liên quan nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thị trường ngoại hối và vàng. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân quy định của pháp luật và chế tài xử phạt để các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ngoại hối và vàng.

Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng tại Quảng Nam
Quảng Nam tăng cường quản lý thị trường ngoại hối và vàng.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Cục Quản lý thị trường tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh, vận chuyển vàng, ngoại tệ trên địa bàn, đảm bảo không để xảy ra tình trạng trục lợi, đầu cơ, hoạt động không đúng quy định pháp luật. Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh để ngăn chặn tình trạng niêm yết, quảng cáo, thanh toán giá cả hàng hóa, dịch vụ bằng ngoại tệ trái pháp luật.

Đối với Tổ công tác liên ngành về kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng, ngoài việc kiểm tra theo kế hoạch hàng năm, Tổ công tác liên ngành tăng cường các đợt kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam hoặc của Thủ trưởng cơ quan của các thành viên trong Tổ công tác liên ngành. Thành viên Tổ công tác liên ngành tăng cường giám sát, phát hiện các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có các hành vi vi phạm về hoạt động ngoại hối, kinh doanh vàng và đề nghị Tổ trưởng Tổ công tác liên ngành tổ chức kiểm tra đột xuất.

Cục Thuế tỉnh Quảng Nam cần tuyên truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng bạc, đá quý thực hiện nghiêm các quy định về thuế, chế độ kế toán, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh kiểm tra việc áp dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại các doanh nghiệp, cửa hàng, địa điểm kinh doanh vàng.

Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng bạc, đá quý, đại lý đổi ngoại tệ trên địa bàn thực hiện kê khai, nộp thuế đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành. Thường xuyên phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quản lý thị trường và các Sở, Ban, ngành, địa phương liên quan kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm theo quy định đối với các vi phạm về thuế, hóa đơn. Trường hợp qua công tác thanh tra, kiểm tra nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý, thu đổi ngoại tệ có vi phạm pháp luật về thuế và có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra và xử lý theo đúng quy định pháp luật.

Công an tỉnh Quảng Nam có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng, ngoại hối; vận chuyển, buôn lậu vàng, ngoại tệ qua biên giới trái phép.

Hạ Vĩ