Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump sợ thua?

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa vừa lên tiếng cho biết, ông sẽ không tham gia một cuộc tranh luận nào khác với đối thủ là bà Kamala Harris.

Ông Donald Trump sợ thua?

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa vừa lên tiếng cho biết, ông sẽ không tham gia một cuộc tranh luận nào khác với đối thủ là bà Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Tuyên bố của ông Donald Trump được đưa ra sau khi một số cuộc thăm dò về buổi tranh luận giữa ông Donald Trump và bà Kamala Harris cho thấy ứng viên đảng Dân chủ thắng thế khi nhiều cử tri cho rằng bà Kamala Harris vượt trội hơn ông Donald Trump trong các màn đối đáp.

Kế hoạch hòa bình của phó tướng ông Donald Trump

J.D. Vance
Ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa J.D. Vance

Ứng cử viên Phó Tổng thống của đảng Cộng hòa J.D. Vance vừa đưa ra đề xuất kế hoạch đàm phán hòa bình với Nga. Ông J.D. Vance cho rằng Ukraine sẽ giữ được độc lập và chủ quyền, nhưng “Nga nhận được sự đảm bảo về tính trung lập từ Ukraine – nước này không tham gia NATO” hoặc các tổ chức tương tự khác. Trong khi đó, việc tái thiết Ukraine sẽ phải được tài trợ chủ yếu bởi Đức và các nước EU. Theo ông J.D. Vance, Moscow, Kiev và EU đều muốn xung đột chấm dứt, nhưng giao tranh vẫn tiếp diễn vì Tổng thống Mỹ Joe Biden “ngủ quên sau tay lái” còn bà Kamala Harris “không biết mình đang làm cái quái gì”. Ông J.D. Vance đã phản đối việc Mỹ tiếp tục tài trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine, cáo buộc Nhà Trắng “không có kế hoạch khả thi” cho chiến thắng của Kiev.

Elon Musk tố cáo Chính phủ Australia

Elon Musk
Tỷ phú Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk, vừa lên tiếng gọi Chính phủ Australia là "phát xít" vì đã trình dự luật đề xuất phạt nặng các công ty truyền thông xã hội không ngăn chặn tình trạng lan truyền thông tin sai lệch trên mạng. Dự luật được Chính phủ Australia đề xuất sẽ yêu cầu các nền tảng công nghệ phải thiết lập quy tắc ứng xử để ngăn chặn tình trạng lan truyền thông tin sai lệch nguy hiểm và phải được cơ quan quản lý chấp thuận. Cơ quan quản lý sẽ tự đặt ra tiêu chuẩn với mạng xã hội nào không làm như vậy và phạt các công ty không tuân thủ.

Tổng thống Colombia sắp bị lật đổ?

Gustavo Petro
Tổng thống Colombia Gustavo Petro

Tổng thống Colombia Gustavo Petro vừa lên tiếng tố cáo một âm mưu đảo chính đang được tiến hành nhằm ám sát hoặc lật đổ ông. Tổng thống Gustavo Petro cho biết “Mệnh lệnh đã được đưa ra: trong 3 tháng tới, hãy ám sát tổng thống hoặc lật đổ ông ấy”. Ông Gustavo Petro cũng đưa ra cáo buộc báo chí do “các nhóm kinh tế và chính trị lớn” thao túng đã “reo rắc vào đầu người dân Colombia” về việc ông vi phạm luật, nhằm tạo ra một quy trình luận tội chính trị để bãi bỏ ông.

Quyền lực của Taylor Swift

Taylor Swift
Ca sỹ Taylor Swift 

Sau khi ca sỹ Taylor Swift lên tiếng ủng hộ bà Kamala Harris, nhiều khán giả đứng về phía nữ ca sĩ và truy cập vào trang Vote.org để bỏ phiếu. Đây không phải lần đầu Taylor Swift kêu gọi người hâm mộ bỏ phiếu thông qua trang web của chính phủ Mỹ. Trên trang cá nhân nữ ca sỹ Taylor Swift cũng lên tiếng kêu gọi người Mỹ bỏ phiếu cho bà Kamala Harris. Nữ ca sĩ cho biết cô đã xem cuộc tranh luận giữa bà Kamala Harris và ông Donald Trump. Taylor Swift cũng đưa ra lời kêu gọi người hâm mộ tìm hiểu về lập trường của các ứng cử viên, chủ đề họ quan tâm trước khi tiến hành bỏ phiếu.

Bà Kamala Harris thắng mọi mặt trận

Kamala Harris
Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Một ngày sau buổi tranh luận với đối thủ của Đảng Cộng hòa là ông Donald Trump, Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng viên đảng Dân chủ đã huy động được 47 triệu USD. 47 triệu USD trên đến từ gần 600.000 nhà tài trợ cá nhân, được chuyển vào các ủy ban hành động chính trị (PAC) ủng hộ bà Kamala Harris và người đồng tranh cử với bà là ông Tim Walz. Hiện nay, bà Kamala Harris được nhiều người đánh giá là đã thắng trong cuộc tranh luận trực tiếp với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tối 10/9.

Ukraine không có khả năng đơn phương tấn công Nga

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng cảnh báo rằng quyết định cho phép Ukraine sử dụng các loại vũ khí của phương Tây để tấn công các mục tiêu ở sâu trong lãnh thổ Nga được đưa sẽ đồng nghĩa với việc các nước NATO tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Putin cũng cho rằng Ukraine không có khả năng sử dụng các hệ thống tầm xa của phương Tây. Do đó, việc thực hiện các cuộc tấn công sử dụng vũ khí của NATO nhằm vào lãnh thổ Nga đòi hỏi phải có thông tin tình báo từ vệ tinh NATO, trong khi các hoạt động điều khiển vũ khí “chỉ có thể được quân nhân NATO triển khai”. Điều này có nghĩa là các nước NATO, Mỹ, các nước châu Âu đang chiến đấu chống lại Nga.

Linh Đan