Quốc tế nổi bật: Kế hoạch mới của ông Donald Trump

Kế hoạch của ông Donald Trump đối lập với ứng viên Kamala Harris của Đảng Dân chủ, người đề xuất khoản tín dụng 25.000 đô la cho người mua nhà lần đầu.

Kế hoạch mới của ông Donald Trump

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump vừa lên tiếng cho biết nếu thắng cử Tổng thống Mỹ vào ngày 5/11, ông sẽ thành lập một ủy ban cải thiện hiệu quả trong chính phủ do tỷ phú Elon Musk đứng đầu. Tỷ phú Elon Musk cũng đã đưa ra xác nhận qua mạng xã hội X rằng ông sẵn sàng phục vụ mà không cần trả lương hay chức danh. Ông Donald Trump cũng đề xuất giảm thuế doanh nghiệp xuống 15% cho các công ty sản xuất trong nước, mở đất liên bang để xây dựng nhà ở giá thấp, và lập quỹ tài sản quốc gia để tài trợ cho các dự án hạ tầng lớn. Ông Donald Trump còn muốn thu hồi các quỹ chưa sử dụng từ Đạo luật Giảm Lạm phát 2022 của  Tổng thống Joe Biden.

Ngoài ra, ông Donald Trump còn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để hỗ trợ các dự án năng lượng mới. Kế hoạch của ông Donald Trump đối lập với ứng viên Kamala Harris của Đảng Dân chủ, người đề xuất khoản tín dụng 25.000 đô la cho người mua nhà lần đầu. Bà Harris cho rằng kế hoạch của ông Donald Trump sẽ làm tăng nợ quốc gia, lạm phát và gây mất việc làm.

Dự đoán của Nhà sử học Allan Lichtman

Allan Lichtman
Nhà sử học Allan Lichtman

Nhà sử học Allan Lichtman vừa đưa ra dự đoán đương kim Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ giành được ưu thế trong cuộc bầu cử vào tháng 11. Trong quá khứ, ông Allan Lichtman từng đưa ra nhận xét khá tương phản với dự đoán hiện tại khi cho rằng cơ hội duy nhất để đảng Dân chủ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2024 là ông Joe Biden tham gia tái tranh cử. Thời điểm đó, ông Allan Lichtman đã cho rằng việc đưa bất kỳ ai khác ngoài ông Joe Biden ra làm ứng viên tranh cử cho đảng Dân chủ là một điều "vô lý một cách ngờ nghệch".

Pháp thành lập chính phủ mới

Michel Barnier
Tân Thủ tướng Pháp Michel Barnier

Sau gần 2 tháng Pháp rơi vào bế tắc chính trị, Tổng thống Emmanuel Macron vừa quyết định bổ nhiệm ông Michel Barnier, 73 tuổi, làm Thủ tướng mới của Pháp và ông này có nhiệm vụ thành lập chính phủ mới. Ông Michel Barnier khẳng định ưu tiên của chính phủ mới sẽ là tập trung giải quyết những thách thức mà nước Pháp đang đối mặt, lắng nghe nguyện vọng và giải quyết nỗi bất mãn của người dân, cũng như tìm giải pháp để giảm thiểu những khó khăn mà họ đang phải đối mặt. Ông Michel Barnier cho biết giáo dục, an ninh và "kiểm soát nhập cư" sẽ là những vấn đề trọng tâm, đồng thời khẳng định sẽ không né tránh mà sẽ trực tiếp đối diện với các vấn đề tài chính khó khăn của đất nước, đặc biệt là nợ công. 

NATO vẫn sẽ đồng hành cùng Ukraine

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vừa lên tiếng khẳng định sẽ duy trì hỗ trợ lâu dài cho Ukraine, dù không thể đảm bảo chắc chắn về viện trợ quân sự. Ông Jens Stoltenberg cho rằng cuộc xung đột hiện nay phụ thuộc nhiều vào việc phương Tây có tiếp tục viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine hay không. Trong số các quốc gia thành viên NATO, Mỹ, Đức, Anh, Pháp hiện là 4 quốc gia cung cấp viện trợ quân sự và tài chính nhiều nhất cho Ukraine.

Anh sẽ cung cấp rất nhiều tên lửa cho Ukraine

John Healey
Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey

Bộ trưởng Quốc phòng Anh John Healey vừa lên tiếng cho biết nước này sẽ cung cấp cho Ukraine 650 tên lửa đa năng nhẹ trị giá 162 triệu bảng Anh (213,13 triệu đô la) để giúp bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và bom của Nga. Ông John Healey cho biết rằng cam kết mới này sẽ giúp tăng cường đáng kể khả năng phòng không của Ukraine. Tên lửa do Thales sản xuất có tầm bắn hơn 6 km (3,73 dặm) và có thể được phóng từ nhiều nền tảng trên đất liền, biển và trên không.

Hàn Quốc có Bộ trưởng Quốc phòng mới

Kim Yong Hyun
Ông Kim Yong Hyun

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa quyết định bổ nhiệm ông Kim Yong Hyun, cựu Giám đốc Cơ quan An ninh Tổng thống, làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Yoon Suk Yeol đã đảm nhận chức Giám đốc Cơ quan An ninh Tổng thống trong hơn 2 năm. Phát biểu tại phiên điều trần ở Quốc hội. Ông Kim Yong Hyun đã đưa ra tuyên bố sẽ có lập trường cứng rắn với Triều Tiên, sẵn sàng xem xét mọi lựa chọn, bao gồm cả vũ khí hạt nhân nếu cần, để giải quyết các mối quan ngại về an ninh.

EU kiểm tra lại loạt máy bay A350

Airbus A350
Máy bay Airbus A350

Cơ quan An toàn Hàng không của Liên minh Châu Âu (EASA) vừa đưa ra thông báo cho biết, sẽ yêu cầu kiểm tra một số máy bay Airbus A350 đang hoạt động sau sự cố của một máy bay Hãng hàng không Cathay Pacific. EASA nhấn mạnh việc kiểm tra là để xác định và loại bỏ những máy bay gặp vấn đề về đường ống dẫn nhiên liệu cho động cơ, nhằm ngăn chặn mọi sự cố tương tự xảy ra trong tương lai.

Linh Đan