Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump thích tỷ phú Elon Musk

Ông Donald Trump đã đưa ra lời khen ngợi tỷ phú Elon Musk là một người rất thông minh và sẵn sàng cân nhắc đề xuất này nếu ông Elon Musk đồng ý.

Ông Donald Trump thích tỷ phú Elon Musk

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cho biết ông sẽ xem xét việc đề cử CEO của Tesla Elon Musk vào một vị trí cố vấn nếu ông thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào cuối năm nay. Ông Donald Trump đã đưa ra lời khen ngợi tỷ phú Elon Musk là một người rất thông minh và sẵn sàng cân nhắc đề xuất này nếu ông Elon Musk đồng ý. Tỷ phú Elon Musk gần đây đã công khai ủng hộ ông Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Ngoài ra, ông Donald Trump cũng tuyên bố rằng nếu được bầu, ông có thể cân nhắc việc chấm dứt khoản tín dụng thuế trị giá 7.500 USD dành cho việc mua xe điện.

Israel đã chấp nhận đề xuất của Mỹ

Antony Blinken
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa lên tiếng thông báo cho biết Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chấp nhận đề xuất của Mỹ đưa ra nhằm giải quyết những bất đồng cản trở việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza. Ông Antony Blinken cũng nhấn mạnh thêm rằng: "Bây giờ Hamas có trách nhiệm phải làm điều tương tự, với sự giúp đỡ của các nhà hòa giải gồm Mỹ, Ai Cập và Qatar, các bên phải cùng nhau hoàn tất quá trình đạt được sự hiểu biết rõ ràng về cách họ sẽ thực hiện những cam kết mà họ đã đưa ra trong thỏa thuận này”.

Nga cần Đức minh bạch về đường ống Nord Stream

Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng cho rằng Đức phải ngừng che giấu sự thật và minh bạch thông tin vụ đường ống Nord Stream bị tấn công. Ông Sergey Lavrov tuyên bố Moscow sẽ chính thức yêu cầu một cuộc điều tra quốc tế minh bạch về vụ tấn công đường ống Nord Stream. Đường ống Nord Stream, được xây dựng để đưa trực tiếp khí đốt của Nga đến Đức, đã bị phá hoại vào tháng 9/2022. Hiện vẫn chưa rõ thủ phạm đứng sau vụ việc. Trong khi đó, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức cho biết Berlin không thể cung cấp cho Nga về kết quả cuộc điều tra vì quá trình này vẫn đang tiếp diễn. Và đã thông báo cho Nga "những thứ có thể trao đổi mà không gây nguy hiểm cho cuộc điều tra".

Ukraine rất cần thêm vũ khí

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho rằng chiến dịch tấn công của nước này vào vùng Kursk của Nga đã chứng minh "lằn ranh đỏ" mà điện Kremlin đặt ra là "không có thật". Ông Volodymyr Zelensky cũng kêu gọi các đồng minh nới lỏng hạn chế đối với vũ khí viện trợ cho nước này. Ông Volodymyr Zelensky cũng cho biết những hạn chế như vậy đang làm suy yếu khả năng của Kiev trong việc chống lại cuộc tấn công của Nga ở mặt trận phía đông, đặc biệt là tại các khu vực trung tâm chiến lược Pokrovsk và Toretsk thuộc Donetsk.

Nhiều nhân viên nhân đạo thiệt mạng

Antonio Guterres
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres vừa lên tiếng yêu cầu ngừng các cuộc tấn công nhằm vào các nhân viên cứu trợ nhân đạo và dân thường tại các cuộc xung đột trên toàn cầu. Theo ông Antonio Guterres, trong năm 2023, các hoạt động nhân đạo do Liên hợp quốc điều phối đã hỗ trợ hơn 140 triệu người trong bối cảnh thiếu hụt kinh phí nghiêm trọng. Tuy nhiên, đây cũng là năm có nhiều nhân viên cứu trợ thiệt mạng nhất từ trước đến nay. Tại Dải Gaza, Sudan và nhiều nơi khác trên thế giới, các nhân viên cứu trợ nhân đạo đã bị tấn công, sát hại, bị thương và bị bắt cóc, cùng với những người dân mà họ hỗ trợ.

Ông Joe Biden kêu gọi ủng hộ bà Kamala Harris

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Tại đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ cho bà Kamala Harris. Quyết định rời bỏ cuộc đua tổng thống được ông Joe Biden đưa ra sau áp lực nặng nề từ các nhà lãnh đạo trong nội bộ đảng vì lo ngại rằng ông Joe Biden đã quá lớn tuổi để giành chiến thắng và tiếp tục đảm nhận vị trí thêm bốn năm nữa. Cơ hội chiến thắng của đảng Dân chủ được cho là đã được cải thiện đáng kể với ứng cử viên Kamala Harris, dựa trên các cuộc thăm dò ý kiến, gây quỹ và các sự kiện lớn mà bà đã có được.

Ông Donald Trump là “kẻ phá hoại”

Shawn Fain
Chủ tịch United Auto Workers (UAW) Shawn Fain

Chủ tịch United Auto Workers (UAW) Shawn Fain vừa lên tiếng ủng hộ cặp đôi Kamala Harris - Walz của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử năm nay khi mặc áo phông có dòng chữ “Trump là kẻ phá hoại”. Ông Shawn Fain nằm trong số những đảng viên Dân chủ cấp cao phát biểu tại Đại hội toàn quốc Dân chủ kéo dài một tuần tại Trung tâm United ở Chicago.

Linh Đan