Quốc tế nổi bật: Ông Donald Trump ca ngợi quân đội Nga

Ông Donald Trump đã nhiều lần lập luận rằng cuộc xung đột sẽ không nổ ra nếu ông vẫn tại vị.

Ông Donald Trump ca ngợi quân đội Nga

Donald Trump
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump lại tiếp tục lên tiếng cho biết ông ngưỡng mộ các kỹ năng chiến đấu của quân đội Nga và tuyên bố sẽ chấm dứt cuộc xung đột Ukraine trước cuối năm nếu ông tái đắc cử. Ông Donald Trump cho rằng cuộc chiến đó tàn khốc hơn nhiều so với những gì mọi người hiểu.

Ông Donald Trump khẳng định: Nga là một chiến binh mùa đông vĩ đại. Họ đã đánh bại Đức và họ đã đánh bại Napoleon. Họ không dễ bị đánh bại. Và họ là một quân đội hùng mạnh, còn Ukraine thì không. Chúng ta đang cung cấp cho Ukraine rất nhiều tiền.

Ông Donald Trump đã nhiều lần lập luận rằng cuộc xung đột sẽ không nổ ra nếu ông vẫn tại vị.

Ukraine đang sử dụng vũ khí hóa học?

Igor Kirillow
Trung tướng Igor Kirillov

Tư lệnh Lực lượng phòng thủ phóng xạ, hóa học và sinh học (RCBD) của Lực lượng Vũ trang Nga là Trung tướng Igor Kirillov vừa lên tiếng cho biết Quân đội Nga đã tịch thu nhiều tài liệu huấn luyện của Quân đội Ukraine. Những tài liệu này cho thấy, các quân nhân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine đang được đào tạo cách sử dụng đạn hóa học cho hệ thống pháo binh do phương Tây sản xuất. Ông Igor Kirillov cũng nhấn mạnh rằng, cộng đồng quốc tế “cần hết sức chú ý đến những vấn đề này và tổ chức liên quan như Tổ chức cấm Vũ khí hóa học (OPCW) thực hiện các biện pháp ngay lập tức để giám sát việc tuân thủ các quy định trong công ước của Ukraine và ngăn chặn việc phát triển, sản xuất, tàng trữ và sử dụng vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học”.

Tổng thống Vladimir Putin hứa hẹn với Palestine

Abdel Hafiz Nofal
Đại sứ Palestine tại Nga Abdel Hafiz Nofal

Đại sứ Palestine tại Nga Abdel Hafiz Nofal vừa lên tiếng cho biết, Palestine sẽ nộp đơn xin gia nhập Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) sau Hội nghị thượng đỉnh của nhóm vào tháng 10 tại Kazan (Nga). Ông Abdel Hafiz Nofal nói rằng: “Sau lần đầu tiên tham gia Hội nghị thượng đỉnh, chúng tôi sẽ gửi đơn xin gia nhập BRICS. Tổng thống Vladimir Putin đã hứa sẽ dành hẳn một phiên họp tại hội nghị cho Palestine. Chúng tôi có kỳ vọng tích cực".

Nhà sáng lập Facebook tố cáo chính quyền Tổng thống Joe Biden

Mark Zuckerberg
Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg

Nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg vừa lên tiếng cáo buộc rằng nền tảng đã bị chính phủ nước này “gây sức ép” để kiểm duyệt nội dung liên quan đến Covid-19 trong thời kỳ đại dịch. Ông Mark Zuckerberg đã bày tỏ sự hối tiếc vì công ty đã nhượng bộ yêu cầu nói trên. Tổng cộng, nền tảng đã xóa hơn 20 triệu nội dung của những người chỉ trích lệnh phong tỏa, tiêm vaccine và đeo khẩu trang chỉ trong một năm. 

Tây Ban Nha đối phó với di cư từ châu Phi

Pedro Sanchez
Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez bắt đầu chuyến công du tới 3  nước Tây Phi gồm Mauritania, Gambia và Senegal trong bối cảnh quốc gia Tây Nam Âu đang phải chật vật đối phó với làn sóng di cư. Theo Bộ Nội vụ Tây Ban Nha, từ đầu năm tới nay, đã có 22.304 người di cư từ Tây Phi đến quần đảo Canary, tăng 126% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, trên toàn Tây Ban Nha, con số này là 31.155 người, tăng 66,2 % so với 18.745 người trong cùng kỳ năm ngoái. Dự báo, lượng người di cư từ Tây Phi tới nước này tiếp tục tăng trong mùa Thu khi điều kiện thời tiết thuận tiện hơn để di chuyển trên Đại Tây Dương.

Trung Quốc phản đối Mỹ áp lệnh trừng phạt

Đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, Lý Huệ
Đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, Lý Huệ

Đặc phái viên của Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, Lý Huệ vừa lên tiếng phản đối Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với hơn 400 tổ chức và cá nhân vì hỗ trợ nỗ lực của Nga tại Ukraine, bao gồm cả các công ty Trung Quốc mà các quan chức Mỹ cho rằng đã giúp Moscow lách lệnh trừng phạt của phương Tây và xây dựng quân đội. Hiện tại, Trung Quốc đang nỗ lực thể hiện mình là một bên đang tích cực tìm kiếm giải pháp cho cuộc xung đột, mặc dù đã bỏ qua hội nghị hòa bình tại Thụy Sĩ vào tháng 6.

Pháp bắt Nhà sáng lập Telegram không phải vì chính trị

Pavel Durov
Tỷ phú người Nga Pavel Durov

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vừa lên tiếng khẳng định vụ bắt giữ Nhà sáng lập Telegram, tỷ phú người Nga Pavel Durov không mang động cơ chính trị. Tỷ phú Pavel Durov, 39 tuổi, được mệnh danh là "Mark Zuckerberg của Nga", có quốc tịch Pháp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã bị bắt giữ tại sân bay Le Bourget ở thủ đô Paris vào ngày 24/8. Theo ước tính của Forbes, tỷ phú Durov có khối tài sản trị giá 15,5 tỷ USD. Vào tháng 4 vừa qua, tỷ phú Durov cho biết một số chính phủ đã tìm cách gây sức ép với ông, nhưng ứng dụng này nên vẫn là một nền tảng trung lập chứ không phải là “một thế lực địa chính trị”.

Linh Đan