Quốc tế nổi bật: Bí mật của ông Volodymyr Zelensky

Ông Volodymyr Zelensky khẳng định ngay cả chính quyền Mỹ cũng không biết về chiến dịch ở Kursk. Đó là một bí mật được Ukraine giữ kín.

Bí mật của ông Volodymyr Zelensky

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa lên tiếng cho biết, Kiev có kế hoạch giữ các vùng lãnh thổ ở tỉnh Kursk của Nga vô thời hạn nhằm buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin phải ngồi vào bàn đàm phán. Ông Volodymyr Zelensky cho rằng việc giữ các vùng lãnh thổ này là một phần không thể thiếu của "kế hoạch chiến thắng".

Ngoài ra, ông Volodymyr Zelensky cũng khẳng định "Hiện tại, chúng tôi cần nó", "Ukraine không cần lãnh thổ của Nga, không muốn mang văn hóa của Ukraine đến đó". Ông Volodymyr Zelensky khẳng định ngay cả chính quyền Mỹ cũng không biết về chiến dịch ở Kursk. Đó là một bí mật được Ukraine giữ kín. Tuy nhiên, ông Volodymyr Zelensky cũng không nói rõ về việc liệu quân đội nước này có kế hoạch giành thêm lãnh thổ Nga hay không.

Phó Tổng thư ký NATO từ chức

Mircea Geoana
Ông Mircea Geoana

Phó Tổng thư ký NATO Mircea Geoana người Romania vừa quyết định từ chức khỏi vị trí mà ông đảm nhiệm từ tháng 10/2019. ngày 25/8, ông Geoana xác nhận đã quyết định sẽ tham gia tái tranh cử tổng thống Romania trong cuộc bầu cử vào mùa Thu này. Ông Mircea Geoana từng làm Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội Romania (PSD) trong giai đoạn từ 2005-2010. Năm 2009 ông đã đại diện cho PSD ra tranh cử tổng thống Romania nhưng không thành công.

Nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân ở Nga và Ukraine

Rafael Grossi
Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi vừa lên tiếng cho rằng tình hình an ninh ở nhà máy điện hạt nhân (tỉnh Zaporizhia, Ukraine) và Kursk (tỉnh Kursk, Nga) hiện đang “rất mong manh” và nguy cơ xảy ra thảm họa hạt nhân vẫn còn hiện hữu. Tình hình ở nhà máy Zaporizhia rất mong manh. Nhà máy nhiều lúc bị máy bay không người lái (UAV) tấn công và điều đó đồng nghĩa với việc nhà máy sẽ bị mất điện. Theo ông Rafael Grossi, vấn đề mất điện sẽ khiến hệ thống làm mát ở nhà máy không hoạt động, từ đó tăng cao khả năng xảy ra sự cố hạt nhân.

Thủ tướng Israel mất điểm

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hiện đang phải hứng chịu những chỉ trích từ cả trong nước và quốc tế về việc cản trở thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin với lực lượng Hamas của Palestine. Nội bộ Israel cũng không hài lòng về nỗ lực giải cứu con tin của Chính phủ hiện nay. Suốt vài ngày qua, hàng nghìn người Israel vẫn xuống đường biểu tình thúc giục chính phủ Israel cứu con tin và nhượng bộ trong đàm phán. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng cho rằng, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu “làm chưa đủ” để có đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza.

Ông Donald Trump tuyên bố không nhận tội

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang đối mặt các vụ án hình sự các buộc cố gắng lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 cũng như gian lận kết quả bầu cử tổng thống vào năm 2020 tại bang Georgia. Ông Donald Trump cũng đã đưa ra tuyên bố sẽ không nhận tội. Công tố viên đặc biệt Mỹ Jack Smith ngày 27/8 đưa ra bản cáo trạng liên bang đã qua điều chỉnh, theo đó cáo buộc ông Trump đã tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020 một cách bất hợp pháp. Bản cáo trạng mới giữ 4 tội danh trong bản cáo trạng ban đầu được đưa ra ngày 1/8/2023, nhưng tập trung vào vai trò của ông Donald Trump với tư cách là một ứng viên chính trị tái tranh cử, thay vì là Tổng thống.

Giáo hoàng kêu gọi tăng cường đoàn kết

Giáo hoàng Francis
Giáo hoàng Francis

Trong chuyến thăm khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tại Indonesia,  Giáo hoàng Francis đã lên tiếng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường mối quan hệ liên tôn giáo để chống lại chủ nghĩa cực đoan và không khoan dung. Theo lịch trình, Giáo hoàng Francis sẽ lưu lại Indonesia trong 3 ngày, trước khi đến Papua New Guinea, Timor Leste và Singapore trong chuyến thăm kéo dài 12 ngày. Chuyến thăm này được coi là cơ hội để Giáo hoàng động viên cộng đồng Công giáo - vốn chỉ chiếm khoảng 3% dân số tại Indonesia, thúc đẩy quan hệ liên tôn giáo, hòa bình và hòa hợp tại quốc gia có cộng đồng người Hồi giáo lớn nhất thế giới.

Hàng loạt quan chức Ukraine từ chức

Ruslan Stefanchuk
Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk

Chủ tịch Quốc hội Ukraine Ruslan Stefanchuk vừa đưa ra thông báo Ngoại trưởng nước này Dmitry Kuleba đã đệ đơn xin từ chức. Trước đó cùng ngày, ít nhất 6 quan chức Ukraine, bao gồm 3 phó thủ tướng và các bộ trưởng trong thành phần Nội các của nước này, đã nộp đơn xin từ chức. Việc một loạt bộ trưởng Ukraine xin từ chức và khiến hơn 1/3 vị trí trong Nội các Ukraine bị bỏ trống kể từ sau các vụ sa thải vào đầu năm nay.

Linh Đan