Quốc tế nổi bật: Triều Tiên sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh nước này chỉ sử dụng loại vũ khí này nhằm mục đích tự vệ, không tạo ra mối đe dọa đến bất cứ bên nào.

Triều Tiên sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa lên tiếng cho biết, Triều Tiên phải “chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và sẵn sàng sử dụng năng lực hạt nhân một cách hợp lý vào bất kỳ thời điểm nào” để đảm bảo các quyền an ninh của quốc gia. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nhấn mạnh nước này chỉ sử dụng loại vũ khí này nhằm mục đích tự vệ, không tạo ra mối đe dọa đến bất cứ bên nào. Theo nhà lãnh đạo Triều Tiên, năng lực quân sự mạnh mẽ là điều cần thiết để đối phó với “hàng loạt mối đe dọa khác nhau do Mỹ và các đồng minh gây ra”. 

Bà Kamala Harris công bố cương lĩnh chính sách

Kamala Harris
Đương kim Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Kamala Harris vừa công bố cương lĩnh chính sách tranh cử trước cuộc tranh luận trên truyền hình với đối thủ bên đảng Cộng hòa là cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong cương lĩnh có trình bày chi tiết chương trình nghị sự về kinh tế và đối ngoại, cũng như các điểm mấu chốt trong những mục tiêu của chính quyền Kamala Harris - Tim Waltz nếu thắng cử.

Nếu thắng cử, chính quyền của bà Kamala Harris dự kiến sẽ cắt giảm thuế cho hơn 100 triệu người dân Mỹ thuộc tầng lớp lao động và trung lưu, cắt giảm chi phí sinh hoạt hàng ngày thông qua các biện pháp như hỗ trợ thuế cho gia đình có trẻ em, người có thu nhập thấp và trung bình, hỗ trợ tín dụng lên tới 25.000 USD cho người mua nhà lần đầu trả góp, gia hạn việc áp giá trần 35 USD với thuốc tiểu đường (isulin) và mức trần 2.000 USD đối với chi trả y tế…

Về chính sách đối ngoại, cương lĩnh đề cao kinh nghiệm quốc tế của bà Kamala Harris, xây dựng hình ảnh của Phó Tổng thống như một nhà ngoại giao không mệt mỏi và đầy hiệu quả trên trường quốc tế. Việc chiến dịch của bà Kamala Harris công bố cương lĩnh chính sách là nhằm đáp trả các chỉ trích lâu nay rằng Phó Tổng thống đã cố tình mập mờ, thiếu vắng hoặc thậm chí đảo ngược hoàn toàn lập trường chính sách về các vấn đề quan tâm của cử tri.

Thụy Điển tiếp tục viện trợ cho Ukraine

Pal Jonson
Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pal Jonson vừa đưa ra thông báo nước này sẽ gửi gói viện trợ thứ 17, trị giá 4,6 tỷ krona (tương đương 443 triệu USD), cho Ukraine. Ông Pal Jonson nhấn mạnh cũng muốn tài trợ cho Ukraine máy bay chiến đấu Gripen, tàu chiến, tên lửa, thiết bị ngụy trang và hỗ trợ mua sắm quốc phòng cho Ukraine ở giai đoạn sau và các biện pháp này sẽ được quyết định thông qua hợp tác chặt chẽ với Kiev. Gói viện trợ mới này giúp nâng tổng viện trợ của Thụy Điển cho Kiev lên khoảng 10 tỷ USD kể từ khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Cần chấm dứt xung đột ở Dải Gaza

Volker Turk
Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc Volker Turk vừa lên tiếng nhấn mạnh, việc chấm dứt cuộc chiến ở Gaza và ngăn chặn xung đột lan rộng trong khu vực là ưu tiên tuyệt đối và cấp bách. Ông Volker Turk đã kêu gọi các quốc gia không chấp nhận tình trạng này và yêu cầu Israel tuân thủ các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng như Tòa án Công lý Quốc tế. Lời kêu gọi này được đưa ra trong bối cảnh đàm phán ngừng bắn giữa Israel và lực lượng Hamas tiếp tục đi vào ngõ cụt và Trung Đông đang đứng bên bờ vực của một cuộc chiến khu vực quy mô lớn.

Nhật bản đề cử Chủ tịch tiếp theo của ADB

Masato Kanda
Ông Masato Kanda

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Shunichi Suzuki vừa lên tiếng thông báo cho biết nước này sẽ đề cử cựu Thứ trưởng Tài chính phụ trách các vấn đề quốc tế Masato Kanda làm Chủ tịch tiếp theo của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nếu được các quốc gia thành viên của ADB bầu chọn. Nhật Bản luôn giữ vị trí lãnh đạo của ADB kể từ khi ngân hàng này được thành lập hồi năm 1966, tuy nhiên sự chú ý lần này sẽ tập trung vào việc Trung Quốc hiện là quốc gia đã gia tăng sức ảnh hưởng về kinh tế của mình trong khu vực, có đề cử ứng cử viên cho chức vụ trên hay không.

Iran lạc quan về khả năng khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Nasser Kanaani
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani vừa lên tiếng khẳng định vẫn còn cơ hội ngoại giao để khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 giữa Tehran và các cường quốc thế giới. Ông Nasser Kanaani cũng tiết lộ Ngoại trưởng Iran Seyyed Abbas Araghchi gần đây đã có cuộc điện đàm tốt đẹp với Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell. Ông Nasser Kanaani cũng đã bày tỏ lạc quan về khả năng đàm phán giữa Iran và EU trong tương lai. Iran đồng ý hạn chế chương trình hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Tai nạn trực thăng tại El Salvador

Mauricio Arriaza Chicas
Ông Mauricio Arriaza Chicas

Một chiếc trực thăng chở theo Giám đốc cảnh sát quốc gia El Salvador Mauricio Arriaza Chicas và 8 người khác bị rơi ở gần biên giới Honduras, cách thủ đô San Salvador khoảng 240km về phía đông. Nhiều nguồn tin cho rằng đây không chỉ là một vụ tai nạn đơn thuần, và sẽ nhờ tới sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế để làm rõ nguyên nhân. Chính phủ El Salvador sau đó cũng đã thông báo quốc tang 3 ngày nhằm thể hiện "sự đoàn kết của nhân dân El Salvador với những nạn nhân đã thiệt mạng".

Linh Đan