Quốc tế nổi bật: Tầm nhìn mới của ông Kim Jong-un

Ông Kim Jong-un cho rằng với các tàu chiến và tàu ngầm lớn hơn và hiện đại hơn, dự kiến sẽ được hải quân đưa vào sử dụng trong tương lai gần.

Tầm nhìn mới của ông Kim Jong-un

Kim Jong-un
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa đến thăm công trường xây dựng một "căn cứ hải quân hiện đại" mới. Ông Kim Jong-un đã đưa ra lời cam kết sẽ phát triển hơn nữa lực lượng hải quân. Ông Kim Jong-un cho biết vị trí của cơ sở mới sẽ mang lại cho Bình Nhưỡng một lợi thế chiến lược. Ông Kim Jong-un cũng tiết lộ kế hoạch xây dựng một "thành phố cảng hiện đại" sẽ đóng vai trò là căn cứ cho hải quân Triều Tiên. Ông Kim Jong-un cho rằng với các tàu chiến và tàu ngầm lớn hơn và hiện đại hơn, dự kiến ​​sẽ được hải quân đưa vào sử dụng trong tương lai gần.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz: Cần tập trung ngoại giao với Nga

Olaf Scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz 

Thủ tướng Đức Olaf Scholz vừa lên tiếng kêu gọi tăng cường nỗ lực để giải quyết xung đột tại Ukraine. Đồng thời ông Olaf Scholz cũng cho biết ông và người đồng cấp phía Ukraine là Tổng thống Volodymyr Zelensky cùng có chung quan điểm rằng Nga nên tham gia hội nghị hòa bình này.

Tuyên bố trên của Thủ tướng Olaf Scholz được đưa ra trong bối cảnh ông đang đối mặt sự phản đối ngày càng gia tăng trong nước về sự ủng hộ của chính phủ dành cho Ukraine. Một số thành viên trong đảng Dân chủ Xã hội của ông Olaf Scholz cũng kêu gọi tập trung nhiều hơn vào "giải pháp ngoại giao" với Nga.

Algeria công bố kết quả bầu cử Tổng thống

Abdelmadjid Tebboune
Ông Abdelmadjid Tebboune

Cơ quan bầu cử Algeria (ANIE) vừa đưa ra thông báo Tổng thống đương nhiệm Abdelmadjid Tebboune đã tái đắc cử với gần 95% tổng số phiếu bầu. Chiến thắng của ông Abdelmadjid Tebboune đồng nghĩa với việc Algeria có thể sẽ giữ nguyên các chính sách tăng cường xuất khẩu năng lượng và triển khai những chương trình cải cách có lợi cho doanh nghiệp, trong khi vẫn duy trì các khoản trợ cấp lớn.

Iran có kế hoạch di dời Thủ đô

Masoud Pezeshkian
Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian vừa đưa ra đề xuất dời thủ đô khỏi Tehran, song chưa đưa ra địa điểm hay kế hoạch cụ thể. Ông Masoud Pezeshkian cho rằng việc tiếp tục phát triển Tehran là vô nghĩa vì thành phố này đang đối mặt với những vấn đề dai dẳng mà chưa tìm ra hướng giải quyết. Tổng thống Masoud Pezeshkian cho biết sau khi chọn xong thủ đô mới, tất cả các cơ quan chính phủ sẽ được dời về đó. Đồng thời, cư dân hiện tại của Tehran cũng sẽ được tạo điều kiện để di dời.

Thủ tướng Israel lên án vụ tấn công ở biên giới với Jordan

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa lên án vụ tấn công bằng súng ở biên giới giữa Israel và Jordan, khiến 3 người Israel thiệt mạng. Lực lượng quân đội Israel cho biết, tay súng đã tiếp cận khu vực cầu Allenby Bridge từ phía Jordan, trên một chiếc xe tải, bước ra khỏi xe và nổ súng vào lực lượng an ninh Israel đang hoạt động trên cầu khiến 3 người thiệt mạng. Đây là cuộc tấn công đầu tiên theo phương thức này xảy ra dọc biên giới Israel với Jordan kể từ khi xung đột Israel – Hamas bùng phát vào tháng 10 năm ngoái.

Pháp biểu tình phản đối Chính phủ

Biểu tình
Hàng trăm nghìn người đã xuống đường trên khắp nước Pháp

Cuối tuần qua, hàng trăm nghìn người đã xuống đường trên khắp nước Pháp để phản đối việc Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm ông Michel Barnier vào vị trí Thủ tướng nước này. Nhiều người đã thể hiện sự giận dữ với Tổng thống Emmanuel Macron và kêu gọi ông từ chức. Cảnh sát Pháp thông báo đã bắt 5 người biểu tình ở thủ đô Paris.

Hàn Quốc bổ nhiệm giám đốc Cơ quan An ninh tổng thống

Park Jong Joon
Ông Park Jong Joon

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol vừa bổ nhiệm ông Park Jong Joon, cựu quan chức cảnh sát cấp cao vào vị trí giám đốc Cơ quan An ninh tổng thống (PSS), thay ông Kim Yong Hyun được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Park Jong Joon, từng là quan chức số 2 của Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc và Phó giám đốc PSS vào đầu những năm 2010. Ông Park Jong Joon khẳng định an ninh của tổng thống là nhiệm vụ quan trọng liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia. Ông cam kết nỗ lực hết sức để thực hiện xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Linh Đan