Tập đoàn FPT: Hé lộ 2 mảng kinh doanh mới có biên lợi nhuận lên đến 30%

Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT) hiện giữ quan điểm lạc quan về triển vọng kinh doanh thời gian tới, kỳ vọng doanh thu sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm nhờ nhu cầu chuyển đổi số ở mức cao.

Kết quả kinh doanh lập kỷ lục mới, lạc quan về triển vọng thời gian tới

Tại cuộc họp nhà đầu tư vừa diễn ra, ban lãnh đạo Tập đoàn FPT (mã cổ phiếu FPT - sàn HoSE) tiếp tục giữ quan điểm lạc quan về triển vọng kinh doanh của tất cả các mảng hoạt động thuộc tập đoàn trong thời gian tới, đặc biệt là đối với mảng công nghệ.

Đồng thời, kỳ vọng doanh thu đã ký sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2024 nhờ nhu cầu ổn định, đặc biệt là nhu cầu chuyển đổi số trên tất cả các thị trường trọng điểm.

Kết thúc nửa đầu năm nay, Tập đoàn FPT ghi nhận đạt 29.338 tỷ đồng doanh thu và 5.198 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt tăng 21% và 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dịch vụ công nghệ Tập đoàn FPT
Mảng dịch vụ công nghệ thông tin nước ngoài của Tập đoàn FPT tăng trưởng gần 30% trong nửa đầu năm nay, chủ yếu nhờ nhu cầu chuyển đổi số. (Nguồn: Tập đoàn FPT)

Tính riêng trong quý 2/2024, doanh thu của tập đoàn công nghệ này đạt 15.245 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận ròng đạt 1.874 tỷ đồng, tăng 24%. Đây đều là những con số kỷ lục của Tập đoàn FPT theo quý.

Năm nay, Tập đoàn FPT đặt mục lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng, tăng 18,2% so với năm 2023 và cũng là mức cao nhất lịch sử hoạt động. Như vậy, sau 6 tháng, tập đoàn này đã hoàn thành 47% mục tiêu lợi nhuận năm.

Ban lãnh đạo Tập đoàn FPT thông tin, trong nửa đầu năm nay, tập đoàn đã giành được 27 hợp đồng công nghệ thông tin lớn (các hợp đồng có giá trị trên 5 triệu USD). Trong đó, có 01 hợp đồng trị giá trên 100 triệu USD (thời hạn 2 hoặc 3 năm) trong việc cung cấp dịch vụ chuyển đổi số cho khách hàng Singapore trong lĩnh vực hàng không.

Ngoài ra, tập đoàn đang gia tăng thị phần trên các thị trường toàn cầu và tin tưởng rằng tốc độ tăng trưởng trong nửa cuối năm 2024 vì nhu cầu về ứng dụng trí tuệ thông minh nhân tạo (AI) vẫn khá mạnh bất chấp những bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu, ban lãnh đạo Tập đoàn FPT chia sẻ.

Biên lợi nhuận mảng GPUaaS lên đến 30%

Tập đoàn FPT
Tập đoàn FPT vừa khai trương văn phòng thứ 17 tại Nhật Bản.

Ban lãnh đạo Tập đoàn FPT tiết lộ, tập đoàn đang đẩy mạnh phát triển mảng dịch vụ cho thuê GPU (GPUaaS). Hiện nhu cầu về GPUaaS tại Việt Nam ở mức “rất lớn” và khách hàng của Tập đoàn FPT chủ yếu đến từ các lĩnh vực công nghệ và tài chính.

Tập đoàn FPT dự kiến doanh thu từ GPUaaS đạt 100 triệu USD vào năm 2027, IRR đạt 20-25% trong 3-5 năm đầu tư và vận hành, biên lợi nhuận trước thuế đạt 20- 30% và hiệu suất hoạt động đạt 80% vào năm 2025.

Tập đoàn FPT cũng có kế hoạch mở rộng mảng GPUaaS sang Nhật Bản với dự kiến doanh thu đạt 100 triệu USD vào năm 2027 và ghi nhận biên lợi nhuận trước thuế đạt hơn 20% cho phân khúc này.

Tập đoàn này cũng có kế hoạch thành lập nhà máy AI/cung cấp GPUaaS tại Nhật Bản với nhận định nhu cầu về AI rất mạnh và chưa được khai thác trong khu vực, trong khi khách hàng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) đang phải đối mặt với các yêu cầu về quyền riêng tư dữ liệu của chính quyền địa phương để có thể truy cập vào GPUaaS của tập đoàn tại Việt Nam, ban lãnh đạo Tập đoàn FPT cho biết.

Giá cổ phiếu FPT Tập đoàn FPT
Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FPT của Tập đoàn FPT từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Chủ tịch Tập đoàn FPT: Việt Nam là nước duy nhất trong danh sách hỗ trợ sản xuất chip bán dẫn của Mỹ" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Chia sẻ thêm về lo ngại của cổ đông về việc đồng Yên Nhật tăng giá, ban lãnh đạo Tập đoàn FPT khẳng định lợi nhuận ròng năm nay sẽ không chịu tác động đáng kể từ sự tăng giá của đồng Yên Nhật mặc dù Nhật Bản đang là thị trường chủ lực.

Nguyên nhân là do chi phí và vốn lưu động của tập đoàn đang được vay bằng đồng Yên Nhật với lãi suất cố định như một biện pháp phòng vệ rủi ro cho doanh thu. Trong trường hợp tỷ giá JPY/VND tăng 10%, biên lợi nhuận ròng sẽ tăng khoảng 50 điểm cơ bản.

 Chuẩn bị đưa vào hoạt động trung tâm dữ liệu siêu quy mô

Ở mảng viễn thông, ban lãnh đạo Tập đoàn FPT kỳ vọng phân khúc trung tâm dữ liệu sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ 2 chữ số trong trung hạn. Giai đoạn 1 của trung tâm dữ liệu siêu quy mô tại Q.9, TP.Hồ Chí Minh dự kiến sẽ được triển khai trong quý 3/2024. Trong khi giai đoạn 2 và 3 sẽ hoàn thành xây dựng trong năm 2025.

Tập đoàn đang trong giai đoạn đầu để xin quyền sử dụng đất cho kế hoạch trung tâm dữ liệu siêu quy mô tại Hà Nội trong tương lai. Donh thu hàng năm của các trung tâm dữ liệu hiện hữu dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh khoảng 25% mỗi năm, theo ban lãnh đạo Tập đoàn FPT.

Ở mảng giáo dục, trong nửa đầu năm nay, doanh thu đã tăng trưởng ổn định 24% nhờ nhu cầu giáo dục tư thục tăng mạnh. Tập đoàn FPT cũng đã hoàn thành dự án Tổ hợp giáo dục FPT tại Thanh Hóa, và lấy được giấy phép đầu tư để xây dựng một tổ hợp giáo dục tại Thừa Thiên Huế.

Tập đoàn cũng đang đưa chương trình đào tạo AI vào chương trình giáo dục của công ty với dự kiến 5.000 sinh viên đại học tham gia chương trình này.

Duy Quang