Tập đoàn Hà Đô (HDG): Kỳ vọng hồi phục trong nửa cuối năm

Sau giai đoạn chịu tác động mạnh từ pha El Nino, kết quả kinh doanh mảng năng lượng của Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG) dự kiến sẽ hồi phục trong nửa cuối năm nay, từ đó thúc đẩy kết quả kinh doanh chung của toàn tập đoàn.
Tập đoàn Hà Đô
Sản lượng thuỷ điện của Tập đoàn Hà Đô được kỳ vọng sẽ tăng dần trong nửa cuối năm nay khi pha La Nina có xác suất cao sẽ diễn ra.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Tập đoàn Hà Đô (mã cổ phiếu HDG - sàn HoSE) ghi nhận 1.407,5 tỷ đồng doanh thu và 375,6 tỷ đồng lãi ròng, lần lượt giảm 10% và giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do kết quả kinh doanh của mảng năng lượng suy giảm đáng kể, chủ yếu do chịu tác động của pha El Nino.

Năm nay, tập đoàn này đặt kế hoạch kinh doanh với mục tiêu doanh thu hợp nhất 2.896 tỷ đồng, gần như đi ngang so với mức thực hiện của năm 2023, và lợi nhuận sau thuế là 972 tỷ đồng, tăng 12,2% so với năm ngoái.

Như vậy, sau nửa đầu năm, Tập đoàn Hà Đô đã hoàn thành 48,6% mục tiêu doanh thu và 38,6% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Kết quả kinh doanh từ mảng năng lượng của Tập đoàn Hà Đô hiện được kỳ vọng sẽ phục hồi nhẹ, đặc biệt là từ quý 3/2024 với kỳ vọng về xác suất pha La Nina tăng lên đáng kể trong giai đoạn tháng 8-9, qua đó giúp cải thiện sản lượng thuỷ điện.

Hiện Chứng khoán Rồng Việt dự phóng sản lượng điện trong nửa cuối năm nay của Tập đoàn Hà Đô có thể tăng 7% so với mức nền thấp của cùng kỳ năm 2023, từ đó giúp lợi nhuận gộp của mảng này tăng 3%, đạt 890 tỷ đồng.

Với việc Tập đoàn Hà Đô đã tiết giảm được chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp, Chứng khoán Rồng Việt ước tính, mức lợi nhuận sau thuế công ty mẹ của Tập đoàn Hà Đô trong cả năm nay đạt 700 tỷ đồng, tăng 5% so năm 2023, tương đương hoàn thành 90% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Tập đoàn Hà Đô
Các dự án đang được Tập đoàn Hà Đô lên kế hoạch triển khai. (Nguồn: Tập đoàn Hà Đô, Chứng khoán Rồng Việt)

Hiện Tập đoàn Hà Đô đang triển khai 02 dự án thuỷ điện quy mô nhỏ, gồm Thuỷ điện Sơn Linh và Thuỷ điện Sơn Nham, cùng tại tỉnh Quảng Ngãi. Trong đó, dự án Thuỷ điện Sơn Nham (9 MW) đang được triển khai và dự kiến sẽ đi vào khai thác thương mại kể từ quý 4/2026.

Đối với các dự án năng lượng tái tạo, ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô cho biết hiện vẫn đang chờ quy định hướng dẫn về cơ chế đàm phán giá cho các dự án năng lượng tái tạo và kỳ vọng hướng dẫn chi tiết sẽ được ban hành trong nửa cuối năm nay. Từ đó, công ty có thể triển khai đầu tư các dự án trong năm 2025.

Ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô cũng cho biết, thông thường thời gian từ lúc mời thầu thiết bị đến lúc hoàn thành dự án kéo dài khoảng 18 tháng.

Theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Điện 8 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hồi tháng 4/2024, Tập đoàn Hà Đô có 04 dự án điện gió với tổng công suất hơn 200 MW được đưa vào kế hoạch phát triển điện giai đoạn 2023-2025 và 2026-2030.

Giá cổ phiếu HDG Tập đoàn Hà Đô
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu HDG của Tập đoàn Hà Đô từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Tập đoàn Hà Đô (HDG): Có 200 MW điện gió được ưu tiên phát triển theo Quy hoạch Điện 8" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đối với mảng bất động sản, ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô cho biết sẽ triển khai bán hàng tại Dự án Hado Charm Villa - Giai đoạn 3 với các sản phẩm chính là biệt thự trong cuối năm 2024. Tuy nhiên, công ty sẽ đánh giá về mức độ hấp thu của thị trường để đưa ra phương án bán hàng hợp lý.

Với các dự án đang vướng pháp lý tại TP. Hồ Chí Minh như Minh Long và Green Lane, Tập đoàn Hà Đô kỳ vọng chương trình thí điểm - thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua nhận quyền sử dụng đất với đất khác - được thông qua sẽ giúp công ty hoàn thành pháp lý các dự án này.

Dự án Green Lane đã được phê duyệt Quy hoạch 1/500 cũng như chủ trương đầu tư, hiện tập đoàn đang đợi được cấp giấy phép xây dựng.

Trong khi đó, dự án Linh Trung vẫn đang tiếp tục xin phê duyệt Quy hoạch 1/500, tuy nhiên bị vướng cơ chế chung tại Nghị định 30 về giao chủ đầu tư, cần có thời gian chờ Nhà nước điều chỉnh cơ chế.

Bên cạnh đó, các dự án tại Hà Nội gồm: CC3 - Dịch Vọng, 30 Tạ Quang Bửu, và HH - Dịch Vọng không bị vướng mắc pháp lý. Trong đó, dự án HH - Dịch Vọng đang dứt điểm hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện giao đất, nghĩa vụ tài chính cùng các thủ tục liên quan, ban lãnh đạo Tập đoàn Hà Đô chia sẻ.

Duy Quang