Tập đoàn Vingroup (VIC) khởi công siêu dự án tại Đông Anh, có hạng mục lọt TOP 10 thế giới

Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC) chính thức khởi công dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Với quy mô 90 ha, đây sẽ là một trong 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới khi hoàn thành.
Tập đoàn Vingroup
Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo TP.Hà Nội cùng đại diện các cơ quan chức năng và Tập đoàn Vingroup bấm nút chính thức khởi công dự án.

Sáng 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự Lễ khởi công Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh, Hà Nội do Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE)  đầu tư.

Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia tại huyện Đông Anh là dự án trọng điểm quốc gia trong lĩnh vực thương mại dịch vụ, thay thế cho Trung tâm Triển lãm cũ tại Giảng Võ.

Trung tâm có quy mô 90 ha, thuộc Top 10 trung tâm triển lãm lớn nhất thế giới. Ông Nguyễn Việt Quang - Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết sự kiện khởi công hôm nay thể hiện mong muốn, quyết tâm của tập đoàn này nhằm đóng góp một điểm đến quốc tế sánh ngang với mô hình Dubai Expo của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Frankfurt của Đức hay Fiera Milano của Italy...

Công trình đặt nền móng để doanh nghiệp trong và ngoài nước giao lưu, quảng bá, xúc tiến thương mại, từ đó thúc đẩy đưa Việt Nam ra thế giới, cũng như đưa thế giới về Việt Nam. Lãnh đạo Tập đoàn Vingroup cam kết tập đoàn sẽ thi công dự án đảm bảo an toàn, đúng tiến độ.

Theo quy hoạch, tâm điểm của dự án là công trình nhà triển lãm trong nhà mang hình ảnh thần Kim Quy, chia thành 9 phân khu với diện tích hơn 10.000 mét vuông mỗi phân khu và sảnh chính có diện tích hơn 7.000 mét vuông.

Bao quanh nhà triển lãm trên là 4 khu công viên triển lãm ngoài trời tổng diện tích lên tới hơn 20 ha. Khu vực này phù hợp với các hoạt động sự kiện, triển lãm, lễ hội, văn hóa du lịch ngoài trời quy mô lớn hoặc nhiều hoạt động cùng một lúc. Khu hội chợ triển lãm còn các công trình thương mại dịch vụ, trong đó khu khách sạn 5 sao dự kiến được quản lý bởi Marriott.

Như Tạp chí Công Thương đã thông tin, theo Công ty Cổ phần Trung tâm hội chợ triển lãm Việt Nam (VEF), sau giai đoạn chuẩn bị các thủ tục, dự án Vinhomes Cổ Loa ở huyện Đông Anh có thể bắt đầu triển khai trong những tháng cuối năm nay. VEF là công ty con của Tập đoàn Vingroup với tỷ lệ sở hữu hơn 85%.

Giá cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup trong 12 tháng qua. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vinhomes (VHM) muốn làm dự án tỷ USD thứ hai tại huyện Đông Anh, Hà Nội" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Dự án này có quy mô hơn 261 ha, tổng vốn đầu tư gần 34.880 tỷ đồng. Trong báo cáo, VEF cho biết giai đoạn chuẩn bị đầu tư trong đó có các thủ tục về pháp lý dự kiến đến hết tháng 9 sẽ hoàn thành. Sau đó, dự án bắt đầu triển khai thi công. Chủ đầu tư dự kiến vận hành dự án vào quý đầu năm 2030.

Theo quy hoạch, khu đô thị này có hơn 15.100 căn hộ, quy mô dân số khoảng 37.300 người. Trong đó, hơn 4.000 biệt thự đơn lập, liền kề cao 4-5 tầng, hai tòa chung cư 45 tầng với hơn 4.800 căn hộ. Ngoài ra, dự án còn 14 công trình hỗn hợp (thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ ở) cao 45 tầng, có 6.100 căn hộ.

Bên cạnh đó, dự án của Vinhomes còn có các công trình trung tâm thương mại, văn hóa, giải trí, y tế và 12 trường học dự kiến đáp ứng nhu cầu khoảng trên 8.200 học sinh.

Tại phiên họp thường niên cách đây vài tháng, lãnh đạo Vinhomes cũng thông tin có thể mở bán dự án tại huyện Đông Anh này vào cuối năm nay sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Ngoài dự án này, liên danh của Tập đoàn Vingroup cũng đăng ký thực hiện một dự án tại huyện Đông Anh, quy mô khoảng 268 ha nằm tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh. Đây là dự án khu đô thị thông minh, sinh thái với vốn đầu tư dự kiến khoảng 33.000 tỷ đồng.

Duy Quang