Tập đoàn Vingroup (VIC) lập công ty con hơn 14.200 tỷ đồng để kinh doanh tại dự án Vinhomes Royal Island

Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC) dự kiến sẽ thành lập công ty con chuyên hoạt động kinh doanh bất động sản với quy mô vốn điều lệ hơn 14.200 tỷ đồng để kinh doanh một phần dự án Vinhomes Royal Island.

Hội đồng Quản trị Tập đoàn Vingroup - CTCP (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE) vừa công bố thông tin về kế hoạch thành lập Công ty Cổ phần VYHT vốn điều lệ hơn 14.200 tỷ đồng, chuyên hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Tập đoàn Vingroup sẽ chi phối 99,930% vốn điều lệ của Công ty VYHT và thực hiện viện góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất.

Theo Tập đoàn Vingroup, Công ty VYHT sẽ đảm nhiệm việc đầu tư, phát triển, xây dựng, kinh doanh, và vận hành một phần Dự án Khu vui chơi giải trí, nhà ở, và công viên sinh thái đảo Vũ Yên, Q.Hồng Bàng, TP.Hải Phòng. Dự án này có tên thương mại là Vinhomes Royal Island, đã được mở bán từ cuối tháng 3/2024.

Vinhomes Vũ Yên Royal Island
Dự án Vinhomes Royal Island đang được Tập đoàn Vingroup gấp rút triển khai.

Vinhomes Royal Island là dự án bất động sản quy mô lớn nhất đang được Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM) - công ty con của Tập đoàn Vingroup triển khai. Với quy mô khoảng 877 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 2,4 tỷ USD, nằm trọn trên đảo Vũ Yên, đây là dự án đại đô thị sinh thái quy mô lớn hàng đầu ở miền Bắc.

Dự án này được chủ đầu tư định vị ở phân khúc cao cấp, với 11 phân phân khu với các loại hình nhà ở như biệt thự, liền kề, shophouse bao quanh sân golf. Ngoài ra, dự án cũng có các hạng mục khác như khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, công viên, trường đua ngựa...

Ngay từ khi tiến hành mở bán, dự án này đã thu hút sự quan tâm lớn của thị trường. Theo ước tính của hãng chứng khoán Vietcombank Securities (VCBS), dự án Vinhomes Royal Island sẽ đem lại hiệu quả lợi nhuận tương đối cao cho Vinhomes.

Sản phẩm tại dự án hiện được định hình ở phân khúc cao cấp - hạng sang với giá bán khá cao so với khu vực, khoảng 90 triệu đồng/ m2 đối với biệt thự và trên 130 triệu đồng/m2 đối với liền kề, shophouse, theo VCBS.

VCBS cũng nhận định Vinhomes Royal Island hưởng lợi đáng kể từ việc huyện Thủy Nguyên dự kiến lên thành phố trong năm 2025 và nhiều dự án cầu kết nối đảo Vũ Yên với nội thành TP.Hải Phòng có kế hoạch triển khai trong vài năm tới.

Giá cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup trong vòng 12 tháng gần đây. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Vinhomes (VHM): Vinhomes Cổ Loa và Wonder Park có thể được mở bán trong năm nay" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Xét về hoạt động kinh doanh, doanh số bán hàng mới của Vinhomes đã có tín hiệu phục hồi kể từ giữa năm 2023 khi nhu cầu tìm kiếm, mua bất động sản cho cả mục đích ở thực và đầu tư dần phục hồi. Đồng thời, Vinhomes cũng bắt đầu mở bán một số dự án có quy mô vừa và nhỏ như Vinhomes Sky Park tại tỉnh Bắc Giang, Vinhomes Golden Avenue tại tỉnh Quảng Ninh,...

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ông Phạm Thiếu Hoa - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinhomes cho biết, công ty hiện đang hoàn tất pháp lý cho hai dự án bất động sản trọng điểm là Vinhomes Cổ Loa tại Đông Anh và Vinhomes Wonder Park tại Đan Phượng, Hà Nội.

Hai dự án này có thể được mở bán trong năm nay, Chủ tịch Vinhomes nói.

Các dự án Vinhomes Cổ Loa, Vinhomes Wonder Park, và Vinhomes Royal Island được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng mới cho Vinhomes nói riêng, Tập đoàn Vingroup nói chung khi việc bàn giao tại các đại dự án cũ như Vinhomes Ocean Park 2 (The Empire) và 3 (The Crown) tại tỉnh Hưng Yên đang gần như xong.

Duy Quang