Tham dự hội nghị có lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố; đại diện các sở, ban, ngành; Phó Chủ tịch UBND xã, phường phụ trách Điểm Phục vụ Hành chính công và cán bộ, công chức trực tiếp tham mưu, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại các điểm Phục vụ Hành chính công xã, phường.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng nhấn mạnh hội nghị không chỉ đánh giá kết quả triển khai nhiệm vụ, mà quan trọng hơn là nhận diện rõ các khâu còn vướng, còn chậm; thống nhất giải pháp tháo gỡ cụ thể, đi vào thực chất, tránh tình trạng chậm nhịp, lệch pha trong triển khai giữa các cấp, các đơn vị.

Biểu dương cố gắng, sáng tạo trong tổ chức thực hiện của nhiều cơ quan, đơn vị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm tháo gỡ. Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đề nghị các đại biểu, nhất là các cán bộ trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, thẳng thắn chỉ ra các tồn tại, hạn chế, những vướng mắc, bất cập và đề xuất giải pháp khắc phục để hoàn thành mục tiêu chung của Thành phố.
Qua thảo luận, trao đổi về khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, đại diện một số xã, phường phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính như: Hệ thống phần mềm chưa tối ưu, thuận tiện cho cán bộ và Nhân dân khi thao tác, sử dụng; biểu mẫu tờ khi điện tử chưa thuận tiện, người dân nhiều lúc phải nhập lại nhiều trường dữ liệu; tình trạng lạm dụng bản sao chứng thực; cần thống nhất cách tính thủ tục hồ sơ trực tuyến và hồ sơ toàn trình; hiện các phần mềm chưa được liên thông, cùng lúc cán bộ phải sử dụng nhiều phần mềm gây mất thời gian, công sức....
Từ khi vận hành chính quyền địa phương hai cấp, bộ máy tinh gọn, nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp tăng lên đã tạo áp lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, do đó, đại biểu kiến nghị Thành phố tính đến phương án sau khi kết thúc Chiến dịch 45 ngày đêm ra quân hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số tại các xã, phường, khi lực lượng hỗ trợ của Thành phố rút thì các xã, phường phải tiếp tục triển khai cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp...
Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố, Trung tâm Truyền thông, Dữ liệu và Công nghệ số Thành phố, Sở Tư pháp, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone... đã giải đáp một số nội dung các đại biểu kiến nghị tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng cảm ơn, ghi nhận những ý kiến tích cực, thẳng thắn, trách nhiệm và chất lượng của các đại biểu. Đặc biệt, biểu dương những kết quả, nỗ lực của xã Thượng Phúc và xã Thường Tín đã có nhiều giải pháp, sáng tạo trong nâng tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến.
Đồng chí Trương Việt Dũng nhấn mạnh thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần tập trung khắc phục về: Hạ tầng, nguồn nhân lực, công tác phối hợp giữa các đơn vị… Để làm rõ thêm vai trò, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị; đồng thời, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ chung của Thành phố, ông Trương Việt Dũng chỉ đạo các xã, phường có tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến còn thấp tiếp tục nỗ lực, cố gắng tìm giải pháp để cải thiện tỷ lệ hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Thời gian tới, đồng chí sẽ trực tiếp làm việc trực tuyến với các xã theo khu vực để khắc phục bằng được những vấn đề thuộc hệ thống phần mềm.
Sở Khoa học và Công nghệ chủ động bám sát tình hình thực tiễn, kịp thời hỗ trợ các sở, ngành, UBND xã, phường trong quá trình triển khai; tổng hợp, báo cáo các nội dung vượt thẩm quyền để UBND Thành phố xem xét, chỉ đạo.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công Thành phố tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại các Chi nhánh và Điểm phục vụ hành chính công trên toàn địa bàn Thành phố; triển khai dịch vụ công lưu động nhằm hỗ trợ người có công, đối tượng yếu thế tiếp cận dịch vụ thuận tiện, hiệu quả.
Tiếp tục phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông MobiFone rà soát, xử lý kịp thời các vướng mắc liên quan đến hệ thống, bảo đảm người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến thuận lợi, không bị gián đoạn.
Đồng chí Trương Việt Dũng cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND xã, phường tiếp tục rà soát toàn bộ thủ tục hành chính không yêu cầu nộp bản sao chứng thực, nghiêm cấm tình trạng lạm dụng yêu cầu bản sao chứng thực khi tiếp nhận hồ sơ.
Văn phòng UBND Thành phố chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ, chất lượng thực hiện các nội dung nêu trên; đề xuất UBND Thành phố kịp thời khen thưởng các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ và xử lý nghiêm các trường hợp chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong triển khai.