Thúc đẩy doanh nghiệp đột phá thương mại điện tử xuyên biên giới

Hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN” mở ra không gian trao đổi năng động, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai xuất khẩu online.
Thúc đẩy doanh nghiệp đột phá thương mại điện tử xuyên biên giới.
Các diễn giả tại Hội thảo "Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN".

Ngày 06/08/2024, tại Hà Nội, TikTok và Theanh28 Entertainment phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đồng tổ chức Hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN”. 

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024.

Hội thảo có sự tham gia của bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), các chuyên gia trong ngành, đại diện của các thương hiệu/nhãn hàng đã có những kết quả đáng kể trong thương mại điện tử xuyên biên giới như: Trung Nguyên Legend, SnapEdit, MizuMi (Thái Lan) và hơn 200 doanh nghiệp tại Việt Nam và khu vực quan tâm đến thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới.

Với những thông tin hữu ích về hiện trạng và tương lai của ngành thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN, Hội thảo hướng đến xây dựng nền tảng quan trọng cho các sáng kiến và chính sách thiết thực nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh, qua đó góp phần vào sự phát triển bền vững của nền kinh tế số của khu vực.

TikTok đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp cận khách hàng khu vực lẫn toàn cầu

Thúc đẩy doanh nghiệp đột phá thương mại điện tử xuyên biên giới.
Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc tại Hội thảo. 

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) nhận định: "Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 là cơ hội cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng trong khu vực ASEAN tiếp cận các chương trình ưu đãi đặc biệt và các sản phẩm độc đáo từ 10 quốc gia thành viên.”

Điểm nhấn của Chương trình năm nay là tiếp tục thu hút sự tham gia của nhiều nền tảng thương mại điện tử lớn và lần đầu tiên có sự tham gia của TikTok. Điều này tạo không gian lớn hơn, đa dạng hơn cho các doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng toàn khu vực ASEAN. 

Đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) bày tỏ sự hoan nghênh sự tham gia của TikTok và đánh giá cao Chương trình nâng cao năng lực cho doanh nghiệp như Hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN”. 

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền hi vọng thông qua Chương trình, các doanh nghiệp được cung cấp thông tin, tìm kiếm được giải pháp, phương thức phù hợp để tham gia thành công - trước hết là Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN và sau đó là lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới toàn khu vực ASEAN.

Thúc đẩy doanh nghiệp đột phá thương mại điện tử xuyên biên giới.
Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo. 

Năm 2024 đánh dấu lần đầu tiên TikTok đồng hành cùng Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024. Tham gia Hội thảo “Tìm kiếm giải pháp đột phá thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN”, TikTok đã giới thiệu những kế hoạch và sáng kiến cụ thể đồng hành cùng doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành trên nền tảng TikTok Shop nói riêng cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động trên nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới nói chung. 

Cụ thể, TikTok giới thiệu mô hình TikTok for Business, hướng đến khai thác tối đa tiềm năng của thương mại điện tử xuyên biên giới như Giải pháp quảng cáo nhắm mục tiêu xuyên biên giới, Quảng cáo tin nhắn, Lead Gen... 

Nổi bật, để hưởng ứng chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024, đội ngũ TikTok for Business - SMB cũng đã công bố một chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Theo đó, TikTok sẽ tích cực thúc đẩy các hoạt động quảng bá sản phẩm hàng hóa, dịch vụ thương hiệu Việt thông qua gói hỗ trợ tín dụng quảng cáo 1 triệu USD, cũng như cung cấp các hỗ trợ 1:1 trong quá trình doanh nghiệp vận hành trên nền tảng.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam bày tỏ sự tự hào khi TikTok là đơn vị tiên phong phối hợp với các đối tác trong khu vực đồng hành cùng Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 thông qua Hội thảo "Tìm kiếm Giải pháp đột phá Thúc đẩy Thương mại điện tử xuyên biên giới trong khu vực ASEAN". 

Đại diện TikTok Việt Nam nhấn mạnh, với thế mạnh là các giải pháp trên nền tảng và mạng lưới người dùng rộng khắp, TikTok cùng với TikTok Shop sẽ nỗ lực tạo ra một hệ sinh thái thương mại điện tử năng động, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng khu vực lẫn toàn cầu.

Cơ hội để doanh nghiệp thúc đẩy đột phá thương mại điện tử xuyên biên giới 

Ngoài định hình tầm nhìn và lộ trình xúc tiến thương mại điện tử của khu vực, Hội thảo còn mở ra không gian trao đổi năng động, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn trong việc triển khai xuất khẩu online.

Thúc đẩy doanh nghiệp đột phá thương mại điện tử xuyên biên giới.
Đại diện Công ty phát triển app SnapEdit chia sẻ tại Hội thảo. 

Với mong muốn giúp nhà sáng tạo toàn cầu ứng dụng AI trong chỉnh sửa hình ảnh, SnapEdit đã thành công chinh phục thị trường quốc tế nhờ vào sử dụng giải pháp nhắm mục tiêu xuyên biên giới của TikTok. 

Chỉ trong một thời gian 2 tháng triển khai trên TikTok, SnapEdit đã tiếp cận hơn 13 triệu người dùng bên ngoài Việt Nam, khai thác hơn 174.000 lượt cài đặt ứng dụng và đạt tỷ lệ click-through trung bình là 2,28%. 

Tại Hội thảo, Anh Phan Sỹ Quang, sáng lập SilverAI, Công ty phát triển app SnapEdit cho rằng, nhiều doanh nghiệp thường "coi nhẹ" chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm khi tìm đường mở rộng thị trường. 

“Tuy nhiên, tại SnapEdit, chúng tôi hiểu rõ, khi sản phẩm thực sự tốt, niềm tin và lòng trung thành của người dùng đối với thương hiệu sẽ được củng cố. Do đó, SnapEdit luôn chủ động cải tiến, đổi mới liên tục dựa vào nghiên cứu sâu dữ liệu khách hàng kết hợp cùng những hỗ trợ thiết thực từ các nền tảng như TikTok để tăng tốc toàn cầu”, theo anh Phan Sỹ Quang. 

Hiện tại, các video review tính năng xóa ảnh của SnapEdit đã lên xu hướng tại 5 nước Đông Nam Á. Đại diện Công ty phát triển app SnapEdit nhận định, đó là một hành trình khẳng định năng lực làm sản phẩm của người Việt và cảm ơn TikTok đã là “cỗ máy gia tốc” cho hành trình đó.

Trong khi đó, đại diện Cà phê Trung Nguyên nhấn mạnh vai trò của các nền tảng như TikTok trong việc nâng cao nhận diện thương hiệu. Thông qua TikTok, Trung Nguyên Legend đã dễ dàng truyền tải thông điệp, giúp người dùng hiểu hơn về giá trị của cà phê. 

Chia sẻ về hành trình từ một nhà sản xuất truyền thống trở thành một doanh nghiệp phát triển quốc tế năng động nhờ việc tiếp cận khách hàng toàn cầu thông qua thương mại điện tử xuyên biên giới, đại diện Cà phê Trung Nguyên còn cho biết thêm rằng, không chỉ giúp tối ưu hóa vận hành và rút ngắn những rào cản khi tham gia thị trường quốc tế, thương mại điện tử xuyên biên giới còn là đòn bẩy để Trung Nguyên Legend quảng bá rộng rãi sản phẩm Made-in-Vietnam đến người dùng toàn cầu, hiện thực hóa những tầm nhìn và sứ mệnh của cả tập đoàn.

Truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ có ý định tham gia vào ngành thương mại điện tử xuyên biên giới, bà Weeraya, đại diện nhãn hàng MizuMi -  một trong những thương hiệu chăm sóc da dành cho da nhạy cảm nằm trong top doanh thu của TikTok Shop tại thị trường Thái Lan cũng đã có chia sẻ tại Hội thảo.

Bà Weeraya cho rằng "Với mong muốn được gia nhập vào bản địa và hợp tác tuyệt vời với các nền tảng hàng đầu như TikTok, sản phẩm của chúng tôi đã trở thành những cái tên hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc da Thái Lan tại Việt Nam, và đang hướng tới vị trí tương tự ở các thị trường khác. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của thương mại điện tử xuyên biên giới đối với các doanh nghiệp có sản phẩm tốt".

Bên cạnh đồng tổ chức Hội thảo, TikTok cũng triển khai song song nhiều hoạt động ý nghĩa ngay trên nền tảng nhằm lan tỏa sức ảnh hưởng của Chương trình đến rộng rãi doanh nghiệp trong khu vực. 

Trong đó, video đồng hành cùng Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến ASEAN 2024 - ASEAN Online Sale Day 2024 đã đạt được 32,9 triệu lượt view trên nền tảng sau 12 giờ đăng tải. Hơn 100 phiên livestream hưởng ứng trên TikTok Shop đã được gắn kèm logo của chương trình. Banner và trang landing page nhằm cung cấp thêm thông tin về chương trình ngay trên TikTok Shop cũng đã thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng. 

Thùy Dương