Thương mại điện tử xuyên biên giới đang tăng trưởng "thần tốc"

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, tăng trưởng thần tốc, và trở nên là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Ngày 07/6/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Hội thảo quốc tế với chủ đề “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá Việt Nam ra thị trường quốc tế thông qua hệ thống thương mại điện tử xuyên biên giới”.

Hội thảo nằm trong Chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hoá quốc tế 2024” (Viet Nam International Sourcing 2024) do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức từ ngày 06 đến ngày 08/6/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC).

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 200 doanh nghiệp là các nhà sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam và trong khu vực. Hội thảo được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp của Việt Nam có cái nhìn rõ hơn về tiềm năng và cơ hội mà thương mại điện tử mang lại, và đông thời nhanh chóng nắm bắt những kiến thức và kỹ năng cần thiết để đưa sản phẩm Việt Nam đến với thị trường toàn cầu qua thương mại điện tử xuyên biên giới.

Thương mại điện tử xuyên biên giới là xu thế tất yếu

Phát biểu tại Hội thảo, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) Tạ Hoàng Linh nêu rõ, dưới sự dẫn dắt và phát triển vượt bậc của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4, chúng ta đang chứng kiến một xã hội năng động, một thế giới luôn vận hành, cải tiến và đổi mới.

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng bùng nổ mạnh mẽ, tăng trưởng thần tốc, và trở nên là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Ông Tạ Hoàng Linh - Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội thảo

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh thương mại điện tử xuyên biên giới là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng nhiều thị trường trên thế giới.

Báo cáo Thương mại điện tử năm 2023 của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho thấy, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2023 là tăng 25% so với năm 2022, đạt 20,5 tỷ USD, đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới. Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025.

Theo thống kê của Amazon Global Selling, số lượng sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon tăng hơn 300% trong 5 năm qua. Hàng nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam hiện đang xuất khẩu thông qua Amazon, với số lượng doanh nghiệp đạt doanh thu hàng năm trên 1 triệu USD tăng vọt gần gấp 10 lần. Thông qua nền tảng của Amazon, hàng hóa Việt Nam có cơ hội tiếp cận trực tuyến với hơn 2 tỷ người mỗi năm ở các thị trường khu vực Bắc Mỹ, châu Âu và rât nhiều quốc gia khác như Úc, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ,...

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Thị trường thương mại điện tử toàn cầu được dự báo sẽ có những bước tăng trưởng mạnh mẽ với mức doanh thu dự kiến đạt 7,4 nghìn tỷ USD vào năm 2025

Cơ hội tiếp cận với khách hàng mới, khai thác thị trường tiềm năng

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh khẳng định, thương mại điện tử xuyên biên giới đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thương mại điện tử xuyên biên giới cho phép doanh nghiệp tiếp cận với các thị trường quốc tế, mở rộng phạm vi tiếp thị và tăng doanh số bán hàng, mở ra cơ hội để tiếp cận với hàng triệu khách hàng mới và khai thác tiềm năng thị trường lớn.

Với thương mại điện tử xuyên biên giới, doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế giá cả, độc quyền sản phẩm và tạo sự khác biệt trên thị trường nước ngoài, tăng cường trải nghiệm khách hàng, cung cấp sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, và đáp ứng nhanh chóng sự thay đổi của thị trường.

Bên cạnh đó, thương mại điện tử xuyên biên giới giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành và hoạt động so với việc mở rộng truyền thống qua các chi nhánh nước ngoài, giúp tối ưu hóa quản lý hàng hóa, quản lý kho và giao hàng, tận dụng các đối tác vận chuyển toàn cầu và giải pháp quản lý chuỗi cung ứng thông minh, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và đáp ứng nhanh chóng nhu cầu giao hàng của khách hàng. Việc cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm, chính sách giao hàng và dịch vụ khách hàng giúp xây dựng sự tin tưởng và lòng tin từ phía khách hàng.

Riêng với TP. Hồ Chí Minh, năm 2023 Thành phố là địa phương có doanh số mua hàng thương mại điện tử cao nhất cả nước, đạt 6,2 tỷ USD chiếm 29% quy mô cả nước; doanh số bán hàng thương mại điện tử đạt 4,7 tỷ USD, chiếm 23% quy mô thương mại điện tử cả nước, tăng trưởng 37% so cùng kỳ, sản lượng đạt 440 triệu sản phẩm, tăng gần 45,2% so với cùng kỳ.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử xuyên biên giới
Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh khẳng định, thương mại điện tử xuyên biên giới đã mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp

Nhận thức được vai trò quan trọng của thương mại điện tử, TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 313/QĐ-UBND ngày 21/01/2022 về phê duyệt Kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021-2025 nhằm mục tiêu tăng cường sự phát triển của truyền thông, chuyển đổi số và thương mại điện tử trong thời kỳ số hóa.

Thành phố cũng hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia các giao dịch thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức kinh doanh thương mại điện tử, mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại.

Thành phố cũng xác định mục tiêu sẽ nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử; phát triển thương mại điện tử trong doanh nghiệp; phát triển giao dịch thương mại điện tử trong cộng đồng; đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực thương mại điện tử; triển khai những chương trình hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.

Để khai thác hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới và hạn chế nhưng rủi ro, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ và tuân thủ các quy định về bảo vệ người tiêu dùng, bảo mật thông tin và riêng tư của khách hàng, chính sách giao dịch và quy định về thuế, hải quan, quy định về bản quyền, thương hiệu và sở hữu trí tuệ…

Với những thông tin cập nhật về xu hướng tiêu dùng, nhu cầu, tiềm năng thị trường, kinh nghiệm và hành trình triển khai xuất khẩu trực tuyến, Hội thảo được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp tham gia nâng cao nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới để tăng tốc nhập cuộc, phát triển kinh doanh quốc tế, đưa các sản phẩm và thương hiệu Việt đến khách hàng trên toàn cầu thông qua thương mại điện tử.

Huyền My - Kim Huệ