Thương mại tự do chiếm một nửa thị trường thế giới

Không có thuế nhập khẩu, không bảo hộ, không quan liêu -chỉ còn các hiệp định quốc tế ràng buộc và hài hòa các tiêu chuẩn và định mức: Đó là kịch bản lý tưởng cho một khu vực xuất khẩu muốn tự do phát

TTIP loại bỏ rào cản

EU và Hoa Kỳ đã thảo luận về việc thành lập một khu vực mậu dịch tự do dưới tên gọi Đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP) trong khoảng 20 năm. Nó bao gồm các quốc gia của khu vực thương mại tự do Bắc Mỹ NAFTA (Mỹ cộng với Canada và Mexico) và Khu vực thương mại tự do châu Âu EFTA (Thụy Sĩ, Lichtenstein, Na Uy và Iceland) cũng như các nước ứng cử viên của EU như Thổ Nhĩ Kỳ. Mục tiêu là loại bỏ các rào cản đối với thương mại như thuế tiêu thụ đặc biệt, chấm dứt việc loại trừ các công ty nước ngoài khỏi đấu thầu công khai và chấm dứt sự nhầm lẫn về thực phẩm, sức khỏe và tiêu chuẩn công nghiệp. Nếu TTIP được thống nhất, các nước thành viên sẽ bao gồm một nửa thị trường thế giới. Nó có thể bức chế quan hệ thương mại trên quy mô toàn cầu. Đồng đô la Mỹ và đồng euro là đồng tiền hàng đầu sẽ không có cạnh tranh.

Quan hệ kinh tế xuyên Đại Tây Dương, ít nhất là giữa Đức và Mỹ, cực kỳ thuận lợi ngay cả trước TTIP và hứa hẹn những cơ hội tích cực trong tương lai. Theo nghiên cứu 'Triển vọng kinh doanh của người Mỹ gốc Đức' được trình bày vào cuối năm 2013 trong năm thứ 5 liên tiếp bởi Phòng Thương mại Hoa Kỳ Đức (AHK) cùng với các cơ quan khác và Roland Berger Strategy Consultants, 98% người trả lời nói rằng doanh nghiệp với các đối tác Mỹ đang phát triển. Nghiên cứu cũng cho thấy các công ty Đức ở Mỹ chịu trách nhiệm tạo ra hơn 580.000 việc làm. Hơn nữa, 75% các công ty báo cáo muốn mở rộng lực lượng lao động của họ trong năm 2014.

Đức - một địa điểm hấp dẫn

Mặt khác, Đức vẫn là một địa điểm hấp dẫn đối với các công ty Mỹ, như "Phong trào kinh doanh AmCham Đức thứ 11" cho thấy. AmCham Đức, Phòng Thương mại Hoa Kỳ Đức, một lần nữa kết hợp với Roland Berger, khảo sát các công ty hàng đầu của Mỹ về triển vọng kinh doanh của họ ở Đức trong năm 2014. Chỉ dưới 60% các nhà quản lý công ty muốn mở rộng hoạt động tại đây trong những năm tới, khoảng 48% muốn tăng đầu tư và 41% muốn tiếp nhận thêm nhân viên. Theo những người được hỏi, các yếu tố trong ưa thích của Đức trên tất cả là lực lượng lao động được đào tạo, mạng lưới nhà cung cấp ưu tú và sức mạnh của nó trong nghiên cứu và phát triển. Chi phí lao động và chính sách năng lượng được xem với sự hoài nghi lớn hơn. Tuy nhiên, về sự cân bằng, Bernhard Mattes, Chủ tịch AmCham Đức rất tích cực: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy Đức vẫn là một địa điểm hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Mỹ”.

TTIP sẽ phục vụ để cải thiện tình hình đã tích cực. AmCham Đức tin rằng nền kinh tế ở cả hai phía Đại Tây Dương có thể tăng từ 1,5 đến 3,5%. Đồng thời, sự thịnh vượng, đầu tư và đổi mới ở các bang đối tác sẽ tăng lên, khoảng 400.000 việc làm mới sẽ được tạo ra và giá trị chia sẻ của họ sẽ được tăng cường.

Chủ nghĩa hoài nghi trên cả hai mặt

Tuy nhiên,thứ mà nghe có vẻ như một thuốc chữa bách bệnh phổ quát trong sổ tay cho kinh tế tự do thu hút tiếng nói bất đồng ngay sau khi các kế hoạch trở nên cụ thể hơn. Thực phẩm biến đổi gen hoặc trở về đầu cơ tài chính không ổn định ở châu Âu? Sữa hoặc rượu không tiệt trùng cho trẻ dưới 21 tuổi ở Mỹ? Thậm chí có thể mất nhiều việc làm hơn trong nền kinh tế quốc gia với những vấn đề đang diễn ra? Liệu sự hài hoà của các tiêu chuẩn có nghĩa là hạ thấp chúng trên bảng? Ý tưởng về một khu vực thương mại tự do đang gây lo ngại ở cả Mỹ và châu Âu và dường như chỉ mong muốn khi các lợi ích kinh tế được ban tặng không bị đe dọa.

Kể từ giữa năm 2013, khi các cuộc đàm phán thăm dò giữa Ủy ban châu Âu và chính phủ Mỹ đã trở nên cụ thể hơn, những lời chỉ trích đã được gắn kết. Các số liệu chính thức cho thấy mức độ tăng trưởng kinh tế và tăng trưởng thịnh vượng được kỳ vọng từ TTIP được nhiều người coi là lạc quan. Ngay cả các công đoàn, đảng chính trị và các nhóm môi trường cũng như các tổ chức phi chính phủ và các nhà báo kinh doanh đều thể hiện sự quan tâm ngày càng tăng - vì sau này TTIP có thể sẽ bãi bỏ các thị trường tài chính. Sự hoài nghi thậm chí có thể được tìm thấy trong hàng ngũ của Ủy ban EU chính nó: Vụ bê bối gián điệp của NSA và các cơ quan tình báo khác đã làm suy yếu niềm tin. Ủy viên Tư pháp EU Viviane Reding muốn đưa ra các cuộc đàm phán về băng: “Các đối tác không gián điệp lẫn nhau”.