TikTok Shop đồng hành cùng người dân vùng cao và dân tộc thiểu số phát triển kinh tế số

Vừa qua, TikTok Shop đã phối hợp với UBND Xã Sìn Hồ, Tỉnh Lai Châu triển khai chiến dịch “Sìn Hồ vươn mình” nhằm hỗ trợ người dân Sìn Hồ quảng bá văn hóa, con người và đặc sản Sìn Hồ tới người tiêu dùng trên cả nước, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ khoai sâm đất trên nền tảng.

Hơn 300 tấn khoai sâm đất được tiêu thụ qua TikTok Shop

Theo số liệu từ TikTok Shop, sau thành công của chiến dịch "Sìn Hồ vươn mình", tổng sản lượng khoai sâm đất được tiêu thụ qua TikTok Shop trong tháng 9 và tháng 10 lên tới hơn 300 tấn. Kết quả này cũng cho thấy tiềm năng của hướng đi mới giúp đồng bào miền núi và dân tộc thiểu số nâng cao thu nhập, chung tay phát triển kinh tế số.

Ông Lê Bá Sơn, Chủ tịch UBND Xã Sìn Hồ (Lai Châu) xuống ruộng khoai cùng bà con livestream giới thiệu khoai sâm đất Sìn Hồ tới người tiêu dùng cả nước_2.JPG
Ông Lê Bá Sơn, Chủ tịch UBND Xã Sìn Hồ (Lai Châu) (áo trắng) xuống ruộng khoai cùng bà con livestream giới thiệu khoai sâm đất Sìn Hồ tới người tiêu dùng cả nước

Đa số nhà bán hàng tham gia phiên LIVE đều là phụ nữ đồng bào các dân tộc thiểu số đang sinh sống trên địa bàn. Phiên livestream có sự đồng hành của ông Lê Bá Sơn - Chủ tịch UBND Xã Sìn Hồ, bà Lường Thị Thanh Nga - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Sìn Hồ và bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội, TikTok Shop.

Trực tiếp cùng bà con tham gia bán hàng, thu hút tới hơn 4,5 triệu lượt xem, ông Lê Bá Sơn và Bà Lường Thị Thanh Nga đã tận tình giới thiệu với người tiêu dùng cả nước về giá trị dinh dưỡng và kinh tế của củ khoai sâm đất, đồng thời bày tỏ sự xúc động trước những nỗ lực và kết quả tích cực mà chị em phụ nữ trên địa bàn đã đạt được nhờ chủ động bán hàng qua thương mại điện tử.

Ông Lê Bá Sơn, Chủ tịch UBND Xã Sìn Hồ (Lai Châu) nói chuyện với bà con sau phiên livestream

Ông Lê Bá Sơn cho biết, nỗ lực mang các loại đặc sản nông nghiệp địa phương lên TikTok Shop không chỉ mang lại giá trị kinh tế trực tiếp cho nhiều hộ dân ở Sìn Hồ mà còn đang mở ra một hướng đi mới cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ông Lê Bá Sơn cho biết, thành công của chiến dịch cho thấy sức bật kinh tế mạnh mẽ của phụ nữ vùng cao khi được trao cơ hội và công cụ để tiếp cận thị trường rộng lớn qua thương mại điện tử. Nỗ lực mang các loại đặc sản nông nghiệp địa phương, đặc biệt là khoai sâm đất lên TikTok Shop không chỉ mang lại giá trị kinh tế trực tiếp cho nhiều hộ dân ở Sìn Hồ mà còn đang mở ra một hướng đi mới cho đồng bào dân tộc thiểu số trên hành trình tiếp cận và tham gia vào nền kinh tế số.

Song song với hoạt động bán hàng, trong khuôn khổ chương trình, TikTok Shop triển khai chương trình đào tạo chuyên biệt giúp trang bị kiến thức về xây dựng kênh, sáng tạo nội dung và vận hành gian hàng trên TikTok Shop.

Xây dựng mô hình phát triển kinh tế - xã hội cho vùng cao và đồng bào dân tộc thiểu số

Tham gia Đại hội Phụ Nữ Xã Sìn Hồ sáng ngày 28/10/2025, bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop cũng đã có bài tham luận và chia sẻ định hướng của TikTok Shop trong việc đóng góp vào mục tiêu Quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

bà Trần Thị Tân, Giám đốc Trách nhiệm Xã hội TikTok Shop
Bà Trần Thị Tân - Giám đốc Trách nhiệm Xã hội, TikTok Shop (bên phải) trực tiếp cùng phụ nữ Sìn Hồ livestream bán khoai sâm đất

Theo bà Trần Thị Tân, "Sìn Hồ vươn mình" không chỉ là một chương trình xúc tiến thương mại đơn lẻ cho một xã vùng cao. Thông qua chương trình này, TikTok Shop đặt mục tiêu xây dựng mô hình thực thi chính sách quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi thông qua ứng dụng công nghệ và thương mại điện tử.

Kỳ vọng mô hình có thể được nhân rộng trên toàn quốc, TikTok Shop sẽ tiếp tục khảo sát và mở rộng mô hình đến các xã và tỉnh khác nhằm hỗ trợ cộng đồng người dân tộc thiểu số, đặc biệt là phụ nữ vùng cao phát triển sinh kế bền vững, nâng cao thu nhập và thúc đẩy kinh tế địa phương.

Hai chị em người dân tộc H’mông Vừ Thị Xia và Vừ Thị Chứ

Hai chị em người dân tộc H’mông Vừ Thị Xia và Vừ Thị Chứ tham gia chiến dịch "Sìn Hồ vươn mình"

Tham gia chiến dịch "Sìn Hồ vươn mình", chị Vừ Thị Chứ, người dân tộc H'mông chia sẻ bản thân đã được học thêm những điều mới, mang lại mức thu nhập chưa từng nghĩ đến. Nhờ vậy con cái của chị không phải nghỉ học sớm và chị đã có thể tạo được công ăn việc làm cho một số người xung quanh.

"Sìn Hồ vươn mình" cũng là một phần của chiến dịch Chủ Nữ do TikTok Shop khởi xướng trong tháng 10 nhằm tôn vinh tinh thần làm chủ và khát vọng vươn mình của phụ nữ Việt trong thời đại số.

Ngọc Châm