Tổng Công ty Viglacera (VGC): Sẽ triển khai KCN quy mô 4.000 tỷ đồng trong quý 4

Dự án Khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2 với quy mô gần 300 ha sẽ được Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã cổ phiếu VGC) triển khai trong quý 4/2024.
Tổng Công ty Viglacera
Dự án Khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2 là một trong 7 dự án khu công nghiệp trọng điểm của Tổng Công ty Viglacera trong năm nay.

Theo cập nhật mới đây, dự kiến ngay trong quý 4/2024, Công ty Cổ phần Viglacera Thái Nguyên - công ty con của Tổng Công ty Viglacera - CTCP (mã cổ phiếu VGC - sàn HoSE) sẽ triển khai thi công các hạng mục chính của Dự án Khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2 (296,2 ha) tại TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên.

Sau khi được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chấp thuận chủ trương đầu tư vào tháng 3/2024, Tổng Công ty Viglacera đã dồn lực triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án trên với mục tiêu đưa dự án đi vào khai thác trong quý 1/2029.

Dự án Khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2 có tổng vốn đầu tư 3.985 tỷ đồng; trong đó, vốn góp của nhà đầu tư là hơn 597 tỷ đồng. Đây cũng là một trong 7 dự án khu công nghiệp trọng điểm được Tổng Công ty Viglacera ưu tiên triển khai trong năm nay.

Dự án này sẽ tập trung thu hút các ngành công nghiệp điện, điện tử, viễn thông, dược phẩm, công nghiệp hỗ trợ, vật liệu mới, công nghiệp năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, năng lượng thông minh, công nghiệp chế biến, chế tạo...

Thái Nguyên là một trong những "thủ phủ" công nghiệp hàng đầu tại miền Bắc và Việt Nam, đứng thứ 3 cả nước về thu hút vốn FDI trong những tháng đầu năm 2024, chỉ sau Hà Nội và Quảng Ninh.

Với nhu cầu thuê đất khu công nghiệp cao và lợi thế kết nối dễ dàng với Hà Nội cũng như các khu công nghiệp lớn khác trong khu vực, Dự án Khu công nghiệp Sông Công II giai đoạn 2 của Tổng Công ty Viglacera được kỳ vọng sẽ nhanh chóng đạt tỷ lệ lấp đầy cao.

Giá cổ phiếu VGC Tổng Công ty Viglacera
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VGC của Tổng Công ty Viglacera từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Điều gì khiến lãi ròng quý 2 của Tổng Công ty Viglacera (VGC) “bốc hơi” 73%?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Với việc đang vận hành 12 khu công nghiệp với tổng diện tích hơn 4.000 ha, Tổng Công ty Viglacera hiện là một trong những nhà phát triển khu công nghiệp lớn nhất cả nước, chỉ xếp sau VSIP (liên danh giữa Becamex IDC và đối tác Singapore) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (mã cổ phiếu GVR).

Tổng Công ty Viglacera, Becamex IDC (mã cổ phiếu BCM), và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cũng là 3 doanh nghiệp bất động sản niêm yết "hiếm hoi" được phê duyệt dự án mới trong nửa đầu năm nay.

Tính đến cuối năm 2023, quỹ đất công nghiệp của Tổng Công ty Viglacera còn lại khoảng 84 8ha. Năm nay, tổng công ty sẽ tập trung cho thuê đất tại các khu công nghiệp Yên Mỹ, Phong Điền, Thuận Thành, Tiền Hải, Yên Phong 2C, Đông Mai, Yên Phong mở rộng, Đồng Văn IV.

Về kết quả kinh doanh, kết thúc quý 2/2024, Tổng Công ty Viglacera ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.712 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 171 tỷ đồng, lần lượt giảm 31% và giảm 58% so với cùng kỳ năm trước.

Luỹ kế nửa đầu năm nay, lợi nhuận sau thuế của tổng công ty đạt 365 tỷ đồng, giảm 54% so với cùng kỳ năm 2023, chủ yếu do nguồn thu từ mảng bất động sản khu công nghiệp suy giảm.

Duy Quang