Sáng 31/10, tại Hưng Yên, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cùng phối hợp tổ chức chương trình Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (VIETNAM OCOPEX).
Sự kiện có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân; các Đại sứ, Tổng lãnh sự, Lãnh sự, cùng đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế; lãnh đạo các tập đoàn phân phối, tập đoàn công nghiệp quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp.
Phát biểu khai mạc Triển lãm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết: Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã và đang đóng vai trò chủ lực trong việc khẳng định giá trị của các sản phẩm nông thôn, giúp các sản phẩm từ khắp mọi miền Tổ quốc không chỉ đến gần hơn với người tiêu dùng trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế. Các sản phẩm OCOP không chỉ mang nét đặc trưng về văn hóa và truyền thống mà còn đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và quốc tế.
Thứ trưởng nhấn mạnh, với tinh thần đổi mới sáng tạo, các chủ thể OCOP chắc chắn sẽ tiếp tục cải tiến, không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu và từng bước chinh phục những thị trường khó tính nhất trên thế giới, khẳng định được sản phẩm truyền thống của Việt Nam hoàn toàn có đủ khả năng cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài không chỉ về chất lượng mà còn về mẫu mã.
Khẳng định sản phẩm OCOP là giá trị, bản sắc Việt Nam, sản phẩm OCOP cần được cạnh tranh bằng giá trị văn hóa khi tiếp cận thị trường, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan bày tỏ mong muốn chủ thể OCOP cần chuẩn bị và sẵn sàng về hành trang để hội nhập, bên cạnh những yêu cầu về tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, năng lực và sự chủ động thương mại, các yêu cầu để tham gia vào chuỗi phân phối (xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu, năng lực logistic,...).
Bên cạnh đó cần linh hoạt, sáng tạo trong xây dựng và thiết kế sản phẩm, đó là câu chuyện về bao bì, cách đóng gói phù hợp với từng đối tượng khách hàng và yêu cầu của thị trường.
Cũng tại Triển lãm OCOPEX, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam Cao Xuân Thu Vân cho biết, năm 2025, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam sẽ đăng cai và phối hợp nhiều hoạt động đối ngoại gắn với các nội dung xúc tiến thương mại, tiêu biểu như: (1) Đăng cai tổ chức Hội nghị Thường niên Tổ chức Hợp tác Nông dân Châu Á (AFGC); (2) Phối hợp với Liên minh Hợp tác xã khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (ICA-AP) mời các tổ chức thành viên trong khu vực tham dự các hoạt động như Hội chợ xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực châu Á – Thái Bình Dương kết hợp với Lễ phát động Năm quốc tế Hợp tác xã 2025 do Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức.
Triển lãm OCOPEX là cơ hội để các doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP Việt Nam giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường không chỉ trong nước mà còn trên trường quốc tế thông qua các cơ hội kết nối, trao đổi, hợp tác kinh doanh trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại, doanh nghiệp và nhà nhập khẩu nước ngoài. Đồng thời, các chủ thể OCOP cũng có dịp trao đổi, tìm hiểu về những yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới và nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô xuất khẩu.
Tham gia Triển lãm OCOPEX có 230 doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ thể OCOP đến từ 38 địa phương trên cả nước trưng bày hơn 460 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao tại 250 gian hàng. Một số sản phẩm OCOP 5 sao được trưng bày gồm: Miến dong Tài Hoan (Bắc Kạn), Cà phê bột nguyên chất Bích Thao (Sơn La), Chè đinh cao cấp Hoài Trung (Phú Thọ), Chè Hảo Đạt (Thái Nguyên), Trà hoa vàng Quy Hoa (Quảng Ninh), Hạt điều Hà My (Bình Phước), Bánh đậu xanh (Hải Dương), Hạt Sen sấy (Đồng Tháp), Mây Tre Đức Chung (Nghệ An), Gia vị hoàn chỉnh Bún bò Huế (Thừa Thiên Huế), Mắm tôm Lê Gia (Thanh Hóa).