USDA: Báo cáo về tình hình sản xuất ngũ cốc và thức ăn chăn nuôi gia súc của Trung Quốc

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) về tình hình sản xuất ngũ cốc và thức ăn chăn nuôi gia sức của Trung Quốc, dự kiến Trung Quốc sẽ nhập khẩu 3,4 triệu tấn gạo và 7 triệu tấn ngô trong

Gạo

Sản lượng

Sản lượng gao trong niên vụ 2013/14 (từ tháng 5/2013 – 4/2014) của Trung Quốc được dự báo đạt 141,5 triệu tấn, giảm khoảng 1% so với mức ước tính 143 triệu tấn trong niên vụ trước.

Hạn hán và nhiệt độ cao trong tháng 7 và tháng 8 năm nay đã gây ảnh hưởng lớn đến năng suất lúa cuối mùa tại khu vực phía Nam Trung Quốc. Diện tích canh tác lúa ước đạt 30,4 triệu ha, giảm nhẹ so với mức 30,6 triệu ha theo dự báo trước đây. Nguyên nhân, việc gieo trồng lúa cuối mùa tại một số khu vực thuộc các tỉnh phía Nam Trung Quốc thất bại do hạn hán và mức nhiệt độ cao.

Tiêu thụ

Mức tiêu gạo của Trung Quốc trong niên vụ 2013/14 đạt 146 triệu tấn, vượt mức sản lượng gạo trong cùng niên vụ khoảng 4,5 triệu tấn.

Mậu dịch

Dự kiến trong niên vụ 2013/14, Trung Quốc sẽ nhập khẩu 3,4 triệu tấn gạo. Lượng gạo được Trung Quốc nhấp khẩu trong niên vụ 2012/13 ước đạt 2,9 triệu tấn dựa trên dữ liệu của các nước xuất khẩu.

Tổng hạn ngạch thuế quan (TRQ) đối với gạo của Trung Quốc là 5,2 triệu tấn (chia đều cho loại gạo Japonica và gạo Indica). Trong năm 2013, Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt hạn ngạch thuế quan và kiểm tra và hạn chế việc việc sử dụng mức hạn ngạch thuế quan đối với gạo Japonica để nhập khẩu gạo Indica. Tuy nhiên, lượng gạo Indica được Trung Quốc nhập khẩu thực tế vẫn cao hơn mức hạn ngạch thuế quan được phân bổ.

Dự trữ

Lượng gạo dữ trữ vào cuối niên vụ 2013/14 của Trung Quốc ước đạt 45 triệu tấn. Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục thực hiện chương trình hỗ trợ giá gạo cho vụ giữa và cuối mùa đối với loại gạo Indica trong niên vụ 2013/14 nhằm hỗ trợ thu nhập cho nông dân.

Ngô

Sản lượng

Mặc dù diện tích canh tác giảm xuống nhưng sản lượng ngô trong niên vụ 2013/14 của Trung Quốc được USDA dự báo sẽ đạt 210 triệu tấn. Diện tích gieo trồng ngô tại tỉnh Hắc Long Giang (Trung Quốc) giảm xuống, nơi có khí hậu lạnh và mưa gây cản trở cho việc gieo trồng ngô.Trong khi đó, diện tích gieo trồng ngô tại khu vực phía Nam Trung Quốc lại tăng nhẹ do nông dân tại các tỉnh Hà Nam, An Huy chuyển từ trồng đậu tương hay bông sang trồng ngô – loại cây đem lại mức lợi nhuận cao hơn.

USDA dự báo năng suất ngô trung bình của Trung Quốc trong niên vụ 2013/14 cao hơn 2% so với niên vụ trước. Theo khảo sát mùa vụ của USDA và thông tin từ các công ty kinh doanh, điều kiện thời tiết thuận lợi đã giúp tăng sản lượng ngô thêm 5% so với năm ngoái tại khu vực Đông Bắc Trung Quốc. Điều này sẽ giúp bù lại phần nào mức sản lượng ngô bị sụt giảm tại các tỉnh Hà Bắc, Hà Nam, và An Huy do hạn hán xảy ra tại các khu vực này trong tháng 8 vừa qua. Điều kiện thời tiết tốt diễn ra trong năm nay cũng giúp gia tăng chất lượng ngô tại khu vực Đông Bắc Trung Quốc với hiện tượng gẫy đổ và sâu bệnh phá hoại giảm xuống mức thấp nhất.

Tiêu thụ

Tổng lượng ngô Trung Quốc tiêu thụ trong niên vụ 2013/14 ước đạt 214 triệu tấn, giảm 8 triệu tấn so với dự báo trước đây của USDA do nhu cầu sử dụng ngô trong công nghiệp (sản xuất rượu cồn, tinh bột) giảm xuống.

Mức tiêu thụ ngô làm thức ăn chăn nuôi gia súc được giữ không đổi so với dự báo trước đây của USDA. Tuy nhiên, hoạt động sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc công nghiệp tại Trung Quốc đã giảm xuống trong nửa đầu năm 2013 do dịch cúm gia cầm và các loại bệnh liên qua đến gia súc khác ảnh hưởng đến ngành chăn nuôi gia cầm và lợn tại Trung Quốc. Nông dân Trung Quốc có xu hướng sử dụng ít hỗn hợp thức ăn chăn nuôi gia súc hơn khi lợi nhuận từ chăn nuôi lợn và gia cầm hiện ở mức thấp. Thay vào đó, nông dân Trung Quốc tự mua nhiều hơn các loại thức ăn chăn nuôi gia súc hỗn hợp và thức ăn đậm đặc, và mua ngô hoặc các chất protein nhằm giảm chi phí thức ăn chăn nuôi gia súc.

Tại tỉnh Quảng Đông, tỉnh sản xuất thức ăn chăn nuôi gia sức lớn nhất Trung Quốc, sản lượng thức ăn công nghiệp đã giảm 4% trong nửa đầu năm 2013 – theo các nguồn tin trong ngành của USDA. Sản lượng thức ăn hỗn hợp giảm trong nửa đầu năm 2013 giảm 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái; trong khi đó sản lượng thức ăn premix và thức ăn đậm đặc lần lượt tăng: 12,35% và 30,68%.

Mậu dịch

USDA dự báo trong niên vụ 2013/14, Trung Quốc sẽ nhập khẩu 7 triệu tấn ngô. Do sản lượng ngô nội địa Trung Quốc tăng mạnh và lượng dự trữ ngô ở mức cao tại khu vực Đông Bắc Trung Quốc, USDA dự báo Chính phủ Trung Quốc sẽ không có khả năng phân bổ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu (TRQ) cao hơn mức cam kết hạn ngạch thuế quan nhập khẩu thường niên (7,2 triệu tấn).

Dự trữ ngô

USDA dự báo dự trữ ngô của Trung Quốc tính đến cuối niên vụ 2013/14 sẽ đạt mức 65,4 triệu tấn, tăng 8,5 triệu tấn so với dự báo trước đó do lượng ngô nhập khẩu tăng và sản lượng ngô nội địa Trung Quốc cao hơn. USDA cũng cho biết hơn một nửa lượng ngô dự trữ tại Trung Quốc sẽ nằm trong các nhà kho dự trữ quốc gia của Chính phủ Trung Quốc.

Trong niên vụ 2012/13, Chính phủ Trung Quốc đã mua tạm trữ 30 triệu tấn ngô tại khu vực Động Bắc Trung Quốc theo chương trình trợ giá ngô và hỗ trợ thu nhập cho nông dân nước này. Thông thường, lượng dự trữ ngô từ kho dự trữ Chính phủ Trung Quốc sẽ được bán ra vào cuối niên vụ khi giá trên thị trường có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, do nhu cầu thức ăn chăn nuôi và nhu cầu sử dụng ngô trong công nghiệp tăng trưởng thấp, giá ngô trên thị trường hiện vẫn chưa tăng trở lại và đang ở mức thấp hơn 100 NDT/tấn so với giá mùa vụ trước; Chính phủ Trung Quốc đang trì hoãn việc bán ngô ra nhằm giảm thiểu thiệt hại tài chính. Lượng dự trữ ngô tăng thêm dự báo sẽ được trữ qua niên vụ tiếp theo.

Dự kiến Chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục duy trì trợ giá thu mua ngô trong niên vụ 2013/14 nhằm hỗ trợ thu nhập cho người nông dân. Tuy nhiên, Chính phủ Trung Quốc hiện đang xem xét chương trình trợ giá ngũ cốc của mình, điều này có thể dẫn đến một vài thay đổi về chương trình này trong tương lai.