Giành thị phần phân khúc trang sức trung cấp và cao cấp

Chứng khoán Vietcap vừa có cập nhật về buổi gặp gỡ nhà đầu tư của Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Vàng Phú Nhuận, mã cổ phiếu PNJ - sàn HoSE). Cụ thể, ban lãnh đạo Vàng Phú Nhuận ước tính công ty đã thành công trong việc giành được thị phần trong phân khúc trang sức trung cấp và cao cấp.
Trong năm 2024, công ty thu về 37.823 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.115 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 14,1% và 7,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, mảng trang sức chiếm đến 68,3% tổng doanh thu của Vàng Phú Nhuận, bao gồm 58,3% đến từ kênh bán lẻ và 10% từ kênh bán sỉ. Đây cũng là mức lợi nhuận cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động công ty.
Ban lãnh đạo Vàng Phú Nhuận cũng cho biết, doanh thu bán lẻ trong năm 2024 của công ty ghi nhận mức tăng trưởng dương ở tất cả các khu vực với miền Bắc được hưởng lợi từ chi tiêu tiêu dùng mạnh mẽ nhất do tăng trưởng GDP cao hơn.

Biên lợi nhuận gộp trung bình năm 2024 của công ty đạt 17,6%, giảm so với mức 18,3%. Tuy nhiên, ban lãnh đạo Vàng Phú Nhuận đánh giá đây là mức biên lợi nhuận tích cực và là kết quả của nhiều giải pháp, bao gồm việc duy trì biên lợi nhuận ổn định từ kênh bán lẻ và bán sỉ; cũng như nâng cao năng lực sản xuất và tối ưu trong hoạt động thiết kế hàng hóa cùng chính sách bán hàng để đáp ứng nhu cầu thay đổi của thị trường.
Như Tạp chí Công Thương đã phân tích, giá vàng tăng cao trong năm 2024 đã kích thích người tiêu dùng mua vàng miếng giúp thúc đẩy đáng kể doanh thu của Vàng Phú Nhuận, đặc biệt là trong giai đoạn nửa đầu năm. Mảng vàng 24k chiếm 30,8% cơ cấu doanh thu công ty trong năm ngoái. Tuy nhiên, việc vàng miếng vốn có biên lợi nhuận thấp đã kéo giám biên lợi nhuận chung. Đồng thời, việc giá vàng tăng mạnh cũng tác động đến mảng vàng trang sức của công ty.
Tập trung gia tăng lợi nhuận, dự kiến mở thêm tới 25 cửa hàng
Về kế hoạch kinh doanh năm nay, mặc dù kế hoạch chi tiết chưa được công bố nhưng Vàng Phú Nhuận dự kiến doanh thu thuần năm 2025 sẽ giảm so với năm 2024 do doanh thu bán vàng miếng giảm, trong khi đó, công ty tập trung vào việc cải thiện tỷ suất lợi nhuận để thúc đẩy lợi nhuận thông qua loạt chính sách, bao gồm việc thúc đẩy kênh bán lẻ.
Ban lãnh đạo Vàng Phú Nhuận cũng tiết lộ, doanh thu bán lẻ vào Ngày Thần Tài và Lễ Tình nhân năm 2025 đạt mức cao kỷ lục, lần lượt vượt mức đỉnh trước đó vào năm 2022 và 2023 từ hơn 10% đến hơn 20%. Do những thách thức trong việc thu mua vàng nguyên liệu, công ty đã chuyển từ bán vàng miếng sang các mặt hàng có hàm lượng vàng thấp hơn, biên lợi nhuận cao hơn, như đồng vàng, dẫn đến việc không ghi nhận doanh thu bán vàng miếng vào Ngày Thần Tài.
Nhằm thúc đẩy kênh bán lẻ, Vàng Phú Nhuận cho biết đã lên kế hoạch cho việc tối ưu hóa sản xuất và thiết kế, ra mắt sản phẩm mới hiệu quả hơn, và tiếp tục tập trung vào trang sức có biên lợi nhuận cao, hàm lượng vàng thấp hơn để giảm thiểu các thách thức trong việc tìm nguồn cung vàng nguyên liệu.

Kể từ khi ra mắt dòng sản phẩm trang sức dành cho nam giới "Mancode by PNJ" vào giữa quý 4/2024, công ty đã thu hút được sự quan tâm của nhóm khách hàng mục tiêu này. Đồng thời, công ty đã ký kết hợp đồng với các đối tác và có kế hoạch công bố chi tiết vào quý 2/2025, ban lãnh đạo Vàng Phú Nhuận chia sẻ.
Năm nay, Vàng Phú Nhuận dự kiến sẽ mở thêm từ 12 - 25 cửa hàng, so với mức 29 cửa hàng được mở mới trong năm ngoái. Tính tới cuối năm ngoái, công ty có tổng cộng 429 cửa hàng tại 58/63 tỉnh thành.
Về vấn đề nguồn cung vàng nguyên liệu, ban lãnh đạo Vàng Phú Nhuận cho biết những thách thức trong việc tìm nguồn cung vàng nguyên liệu ngày càng gia tăng kể từ cuối năm 2024. Với việc Chính phủ đẩy mạnh việc ban hành các chính sách từ đầu năm đến nay, công ty kỳ vọng Nghị định 24/2012/NĐ-CP quy định về hoạt động kinh doanh vàng sẽ được sửa đổi trong năm nay.
Nếu việc sửa Nghị định 24/2012/NĐ-CP bị trì hoãn, công ty có kế hoạch tăng tái chế trang sức, mua lại trang sức và nhập khẩu trang sức để bù đắp tình trạng thiếu hụt nguyên liệu.