Xuất khẩu bằng thương hiệu Việt: Gia tăng giá trị tận dụng FTAs

Điều đạt được hơn cả sau gần 5 năm thực thi CPTPP là năng lực nội tại của các doanh nghiệp được nâng lên rõ rệt. CPTPP đã trở thành cú huých giúp doanh nghiệp có cơ hội đi sâu hơn vào các thị trường với lợi thế cạnh tranh tốt hơn giúp doanh nghiệp chuyển từ sản xuất thô sang sản phẩm có thương hiệu.

Video khác

  • Tận dụng cơ hội từ nhập khẩu, đầu tư theo EVFTA

    Tận dụng cơ hội từ nhập khẩu, đầu tư theo EVFTA

    Việt Nam và EU đang tích cực triển khai Hiệp định EVFTA một cách toàn diện và theo hướng cân bằng lợi ích giữa hai bên. Việc thu hút đầu tư, nhập khẩu vào Việt Nam theo EVFTA mang lại hiệu ứng lan tỏa đối với các doanh nghiệp trong nước biết nắm bắt cơ hội.

  • [TRỰC TUYẾN] Định vị thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

    [TRỰC TUYẾN] Định vị thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

    Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức với sự tham gia của các khách mời trao đổi về những giải pháp xây dựng và tạo lập thương hiệu cho sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

  • Chủ động xanh hóa để hàng Việt rộng đường vào EU

    Chủ động xanh hóa để hàng Việt rộng đường vào EU

    Các tiêu chuẩn xanh của EU dù đặt ra những thách thức lớn cho doanh nghiệp Việt Nam, nhưng cũng cung cấp một tấm “hộ chiếu” để mở ra những cánh cửa mới cho xuất khẩu. Doanh nghiệp cần có sự thay đổi về nhận thức, giải pháp thích ứng phù hợp để đáp ứng yêu cầu của thị trường và tận dụng Hiệp định EVFTA hiệu quả hơn.

  • Khai thác thị trường CPTPP trong tình hình mới

    Khai thác thị trường CPTPP trong tình hình mới

    Sau hơn 3 năm có hiệu lực, Hiệp định CPTPP đã mang lại những kết quả tích cực trên lĩnh vực xuất khẩu cả về tốc độ tăng trưởng và tỷ trọng thị phần. Trước những khó khăn, thách thức trong bối cảnh tình hình mới, để tổ chức khai thác có hiệu quả hiệp định CPTPP, Việt Nam cần có những hoạt động nhằm đẩy mạnh xây dựng thể chế, nâng cao năng lực, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

  • [VIDEO] Xu hướng gia tăng các biện pháp chống lẩn tránh thuế khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

    [VIDEO] Xu hướng gia tăng các biện pháp chống lẩn tránh thuế khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ

    Hoa Kỳ là một trong số những quốc gia có số lượng các vụ việc điều tra và áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại hàng đầu trên thế giới. Đáng lưu ý, Hoa Kỳ cũng là một trong những quốc gia tiến hành điều tra và áp dụng nhiều nhất các biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

  • [VIDEO] Giải pháp hạn chế điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

    [VIDEO] Giải pháp hạn chế điều tra phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam

    Việt Nam là quốc gia có quy mô xuất khẩu tăng trưởng mạnh thời gian qua kéo theo số lượng các vụ việc áp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam gia tăng nhanh chóng.

  • Hướng dẫn cách hiểu và vận dụng quy tắc xuất xứ trong lĩnh vực dệt may, da giày

    Hướng dẫn cách hiểu và vận dụng quy tắc xuất xứ trong lĩnh vực dệt may, da giày

    Tình hình tận dụng chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi theo EVFTA của các doanh nghiệp tham gia xuất khẩu sang thị trường EU; Những lưu ý quan trọng đối với doanh nghiệp dệt may da giày để được cấp C/O nói chung cũng như C/O mẫu EUR.1 nói riêng, qua đó hưởng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA...

  • Cộng gộp xuất xứ theo EVFTA và lợi thế của doanh nghiệp khi tận dụng quy định này

    Cộng gộp xuất xứ theo EVFTA và lợi thế của doanh nghiệp khi tận dụng quy định này

    Ngoài sử dụng nguyên liệu có xuất xứ thuần túy từ Việt Nam, cam kết về Quy tắc xuất xứ của Hiệp định EVFTA cho phép nhà sản xuất có thể nhập khẩu nguyên liệu có xuất xứ từ EU để sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu. Việc sử dụng nguyên liệu của EU trong trường hợp này đáp ứng quy tắc về cộng gộp xuất xứ theo Hiệp định EVFTA.

  • Công nghiệp hỗ trợ qua góc nhìn xuất khẩu vào thị trường CPTPP

    Công nghiệp hỗ trợ qua góc nhìn xuất khẩu vào thị trường CPTPP

    Điều gì khiến doanh nghiệp Việt Nam chưa tận dụng hết lợi thế cạnh tranh, trong khi chỉ có 5 nước thuộc châu Á tham gia Hiệp định CPTPP? Lý do có khá nhiều, nhưng rõ nét là chuyện quy tắc xuất xứ. Nhiều ngành hàng xuất khẩu chủ lực nước ta có tỷ lệ nhập khẩu nguyên phụ liệu khá cao, cho thấy quy mô và năng lực sản xuất ngành công nghiệp hỗ trợ còn nhiều hạn chế.

  • Xuất khẩu thủy sản tăng tốc nhờ lực đẩy CPTPP

    Xuất khẩu thủy sản tăng tốc nhờ lực đẩy CPTPP

    Hiện nay, các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, trong đó có CPTPP đã thúc đẩy doanh nghiệp và chính quyền địa phương nước ta chuẩn bị chu đáo hơn cho nguồn cung nguyên liệu thủy sản đủ tiêu chuẩn chế biến, xuất khẩu sang các thị trường có yêu cầu nghiêm ngặt về tiêu chuẩn, xuất xứ, vệ sinh an toàn thực phẩm.

  • Cơ hội tốt cho đa dạng hóa chuỗi cung ứng

    Cơ hội tốt cho đa dạng hóa chuỗi cung ứng

    CPTPP đã tạo cơ hội to lớn cho Việt Nam trong hình thành và đa dạng hóa các chuỗi cung ứng với các nước trong và ngoài khối CPTPP, vì vậy, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần tranh thủ chớp thời cơ trong khoảng thời gian thuận lợi đang có, tạo đà phát triển cho nền kinh tế nước nhà.

  • [TRỰC TUYẾN] Vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA

    [TRỰC TUYẾN] Vai trò của các địa phương trong hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng các FTA

    Thông qua những trao đổi và khuyến nghị của các khách mời tham dự Tọa đàm sẽ giúp các cơ quan quản lý Nhà nước ở trung ương và địa phương định hướng những giải pháp để hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp tận dụng các FTA thế hệ mới hiệu quả hơn trong thời gian tới.

  • [TRỰC TUYẾN] Gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong CPTPP

    [TRỰC TUYẾN] Gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong CPTPP

    Tọa đàm do Tạp chí Công Thương tổ chức với sự tham gia chia sẻ của 5 khách mời về tình hình tận dụng ưu đãi của doanh nghiệp Việt Nam trong CPTPP, đồng thời khuyến nghị những giải pháp nhằm gia tăng tỷ lệ tận dụng ưu đãi và tăng cường hiệu quả thực thi Hiệp định CPTPP trong thời gian tới.

  • Cắt ngang lộ trình: Ý nghĩa và tầm quan trọng

    Cắt ngang lộ trình: Ý nghĩa và tầm quan trọng

    Hiểu rõ về ý nghĩa và tầm quan trọng của nội dung “cắt ngang lộ trình” trong Hiệp định CPTPP sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn được cơ hội trong thực thi Hiệp định.

  • Những lưu ý cho doanh nghiệp khi thực thi các cam kết về Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA

    Những lưu ý cho doanh nghiệp khi thực thi các cam kết về Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA

    Cho đến nay, tình hình doanh nghiệp sử dụng chứng nhận xuất xứ theo EVFTA khá tích cực, tuy nhiên để gia tăng tận dụng ưu đãi này, qua đó thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường EU, các doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng đúng các quy định, trong đó có các cam kết về quy tắc xuất xứ trong Hiệp định EVFTA.

  • [TRỰC TUYẾN]:Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

    [TRỰC TUYẾN]:Xuất khẩu hàng hóa với thương hiệu Việt sang các thị trường trong EVFTA

    Sau hơn 2 năm thực thi, EVFTA đã thể hiện rõ những hiệu quả tích cực tới tăng trưởng xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước EU.

  • Ý nghĩa của nguồn cung thiếu hụt trong Hiệp định CPTPP

    Ý nghĩa của nguồn cung thiếu hụt trong Hiệp định CPTPP

    Các thành viên CPTPP cũng thống nhất một số trường hợp có quy tắc xuất xứ mang tính linh hoạt hơn như Danh mục nguồn cung thiếu hụt gồm 194 loại sợi, vải được phép sử dụng từ ngoài khu vực CPTPP, trong đó 186 mặt hàng sẽ được áp dụng vĩnh viễn và 8 mặt hàng chỉ được áp dụng cơ chế này trong vòng 5 năm. Hiểu rõ về ý nghĩa của quy tắc này sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng được cơ hội trong thực thi Hiệp định.