Việt Nam và Hoa Kỳ sớm hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho cam, quýt, mận, và chanh không hạt

Tại buổi làm việc với Đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã bày tỏ sự vui mừng cũng như đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan hữu quan 2 bên trong việc mở của thị trường cho các loại trái cây trong thời gian gần đây.

Chiều 12/9/2024, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có buổi làm việc với Đoàn Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) do bà Alexis Taylor, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại dẫn đầu.

Cùng dự buổi làm việc có các lãnh đạo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Vụ Thị trường trong nước, Vụ Khoa học - Công nghệ, và Cục Phòng vệ thương mại, Cục Xuất Nhập khẩu.

Việt Nam và Hoa Kỳ sớm hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho cam, quýt, mận, và chanh không hạt
Khung cảnh buổi làm việc

Tại cuộc làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định Hoa Kỳ là đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam và mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thứ trưởng đánh giá việc quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ đã được nâng cấp lên thành Đối tác chiến lược toàn diện sẽ mở ra rất nhiều cơ hội quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có kinh tế - thương mại giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong tương lai.

Việt Nam nói chung và Bộ Công Thương nói riêng sẽ tiếp tục chủ động hợp tác với Hoa Kỳ để giải quyết một cách toàn diện các quan tâm của cả hai nước, qua đó duy trì quan hệ thương mại ổn định, hướng tới cán cân thương mại hài hòa, bền vững, cùng có lợi.

Liên quan đến vấn đề thương mại nông sản, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ sự vui mừng cũng như đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan hữu quan 2 bên trong việc mở của thị trường cho các loại trái cây trong thời gian gần đây.

Công tác mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản của cả 2 quốc gia đều là 1 trong những mối ưu tiên hàng đầu và đã đạt nhiều tiến bộ, như Hoa Kỳ cho phép nhập khẩu dừa tươi, và cũng đang trong những bước cuối cùng để cấp phép nhập khẩu cho trái chanh dây. 

Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng mở cửa cho bưởi chùm (tháng 2/2023), đào, và xuân đào từ Hoa Kỳ vào tháng 7/2024. Ngoài ra, các cơ quan của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và USDA đang hoàn tất thủ tục cho các sản phẩm khác như cam, quýt, mận, và chanh không hạt.

Việt Nam và Hoa Kỳ sớm hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho cam, quýt, mận, và chanh không hạt
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân bày tỏ sự vui mừng cũng như đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan hữu quan 2 bên trong việc mở của thị trường cho các loại trái cây trong thời gian gần đây

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng dành thời gian trao đổi về định hướng của Việt Nam về vấn đề sử dụng nhiên liệu sinh học; khẳng định đây là nội dung mà Chính phủ Việt Nam quan tâm và cũng đã có kế hoạch và lộ trình cụ thể trong những năm vừa qua; đề nghị Hoa Kỳ ủng hộ, đầu tư các nguồn lực về kỹ thuật và công nghệ nhằm phát triển sản xuất và sử dụng nhiên liệu xăng sinh học tại Việt Nam, qua đó góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung về biến đối khí hậu (COP26).

Cũng tại cuộc họp, Thứ trưởng cũng nêu ra các quan ngại của Việt Nam đối với việc Hoa Kỳ tăng cường các cuộc điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam, trong đó có một số mặt hàng nông nghiệp và đề nghị USDA có ý kiến với Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) xem xét kỹ lưỡng và cân nhắc hợp lý khi xử lý các vụ việc.

Việt Nam và Hoa Kỳ sớm hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho cam, quýt, mận, và chanh không hạt
Bà Alexis Taylor, Thứ trưởng phụ trách Thương mại và Đối ngoại, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) phát biểu tại buổi làm việc

Về phía Hoa Kỳ, Thứ trưởng Alexis Taylor nhất trí với quan điểm của Bộ Công Thương, đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh các quy trình liên quan đề tiếp tục mở của thị trường cho nhiều loại trái cây, tạo điều kiện thuận lợi cho  một số sản phẩm thực vật và hàng thức ăn chăn nuôi nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào Việt Nam, kiểm dịch thực vật. Bên cạnh đó, Đoàn USDA cũng cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nhiên liệu sinh học, ethanol với Việt Nam trong thời gian tới.

Ghi nhận ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân, Thứ trưởng Alexis Taylor khẳng định sẽ trao đổi với Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) về các quan ngại trên của Việt Nam. Ngoài ra, trong khuôn khổ cuộc làm việc, Thứ trưởng Alexis Taylor cũng bày tỏ sự cảm thông và chia sẻ trước những thiệt hại về con người và tài sản do cơn bão số 3 gây ra tại Việt Nam và đồng thời cam kết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đồng hành và hỗ trợ Việt Nam trong những nỗ lực nhằm phòng chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

Tiến Thành - Huyền My