Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank Capital) vừa mua vào 9,2 triệu cổ phiếu VSC của Công ty Cổ phần Container Việt Nam (mã cổ phiếu VSC - sàn HoSE). Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu tại Container Việt Nam lên mức 8,25% vốn điều lệ, tương đương 22 triệu cổ phần.
Trên thị trường chứng khoán, kết phiên ngày 15/6, thị giá cổ phiếu VSC đạt 22.200 đồng/cổ phiếu. Như vậy, ước tính Vietinbank Capital đã chi ra hơn 204 tỷ đồng cho thương vụ trên.
Vietinbank Capital hiện là công ty con của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (mã cổ phiếu CTG) với tỷ lệ sở hữu 100%. Doanh nghiệp này được thành lập vào năm 2010, hoạt động trong lĩnh vực quản lý quỹ đầu tư.
Về chiến lược kinh doanh năm nay, Container Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược mở rộng quy mô thông qua M&A. Công ty dự kiến nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ nhằm mục đích nâng tỷ lệ sở hữu của VSC lên mức sở hữu đến mức tối đa 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Chia sẻ về thương vụ trên, ông Tạ Công Thông - Tổng Giám đốc Container Việt Nam cho biết, sau khi mua lại cảng Nam Hải Đình Vũ từ Tập đoàn Gemadept (mã cổ phiếu GMD), các khối khách hàng thân thiết của Tập đoàn Gemadept trước đây đã rút xuống cảng Nam Đình Vũ. Vì vậy, Container Việt Nam hiện đang trong quá trình xây dựng lại tập khách hàng cho cảng Nam Hải Đình Vũ, cảng cũng đã có 3 tuyến tàu hoạt động tại đây.
“Container Việt Nam đã và đang tìm kiếm những đối tác chiến lược để song hành phát triển dự án cảng Nam Hải Đình Vũ,” ông Tạ Công Thông nói.
Về lý do lựa chọn cảng Nam Hải Đình Vũ, Tổng giám đốc Container Việt Nam cho biết xu hướng các cảng tại trung tâm nội đô trong tương lai sẽ bị di dời để thực hiện phát triển đô thị hóa thành phố. Cảng Hoàng Diệu của Container Việt Nam nằm trong số đó.
Vì vậy Container Việt Nam bắt buộc phải mua thêm một cảng tại khu vực hạ lưu. Theo ông Tạ Công Thông, Nam Hải Đình Vũ lại nằm cạnh cảng VIP Greenport của Container Việt Nam. Việc mua lại cảng này sẽ tập trung được nguồn lực tại cùng một khu vực, cả thiết bị lẫn cả nhân lực. Theo kế hoạch năm 2024, cảng Nam Hải Đình Vũ trong năm 2024 sẽ đạt lợi nhuận 100 tỷ đồng.
Kết thúc quý 1/2024, Container Việt Nam ghi nhận doanh thu thuần đạt đạt 586 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt gần 90 tỷ đồng, lần lượt tăng 26,6% và 62% so với cùng kỳ năm trước.
Trong năm nay, Container Việt Nam lập kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu doanh thu đạt 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 320 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 21% so với mức thực hiện của năm 2023.
Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, Container Việt Nam đã hoàn thành 24% mục tiêu doanh thu và 28% mục tiêu lợi nhuận cả năm.